Góp phần định vị điểm đến

VHO - Sau 4 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), An Giang đã tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Theo đó, nhiều sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được công nhận OCOP, góp phần định vị điểm đến, tạo nét khác biệt, thu hút du khách và chuyển tải các giá trị văn hóa đặc trưng trong phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, trong từng sản phẩm OCOP.

Thời gian qua, An Giang tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh từ các sản phẩm làng nghề như làng nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Khmer ở Văn Giáo (thị xã Tịnh Biên), làng nghề dệt thổ cẩm đồng bào Chăm ở xã Châu Phong (thị xã Tân Châu) và nghề dệt lãnh Mỹ A (thị xã Tân Châu), các sản phẩm từ cây thốt nốt như đường thốt nốt, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, bánh bò thốt nốt... chuyển tải, đưa hình ảnh cây thốt nốt đến với người tiêu dùng và du khách, góp phần tăng nét đặc sắc, tạo giá trị gia tăng cho từng sản phẩm, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

 Đến nay, thị xã Tân Châu có 6 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, trong đó có 2 sản phẩm là sản phẩm riêng của đồng bào Chăm xã Châu Phong (thị xã Tân Châu) là Tung lò mò (lạp xưởng bò) và Lò mò Pđăm (khô bò) đều đạt 3 sao của hộ kinh doanh Anas. Ông Hứa Hoàng Vũ, chủ hộ kinh doanh Anas cho biết, Tung lò mò và lò mò PĐăm là món ăn quen thuộc của người Chăm trong ngày lễ Roya Haji. Thời gian đầu, gặp nhiều khó khăn do hương vị chưa phù hợp với khẩu vị thực khách các tỉnh thành nên ông nghiên cứu rút ra công thức chế biến chung và được đón nhận. “Từ ngày hai sản phẩm được được công nhận OCOP, giá trị tiêu thụ ngày càng tăng, cụ thể qua hỗ trợ tư vấn, ông đã thiết kế mẫu mã bao bì cho sản phẩm đẹp hơn, in mã QR trên bao bì nên khách quét mã truy xuất nhanh được nguồn gốc…”, ông Vũ nói.

Góp phần định vị điểm đến - Anh 1

Tung lò mò sản phẩm riêng của đồng bào Chăm xã Châu Phong (thị xã Tân Châu) được nhiều người dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng

Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, du khách đến từ TP. HCM trong chuyến du lịch An Giang đã chọn mua đặc sản Tung lò mò của  người Chăm Châu Phong nói: “Được cô gái Chăm giới thiệu về cách thức chế biến độc đáo, cầu kỳ, thể hiện nét văn hóa ẩm thực của người Chăm theo đạo Islam, chị và các du khách trong đoàn rất tin tưởng chọn mua. Chị mong muốn mỗi điểm đến, đều có người giới thiệu, bán hàng am hiểu và hướng dẫn chính xác, hấp dẫn về những đặc sản của địa phương để du khách trong chuyến du lịch hiểu, chọn mua nhiều món quà, đặc sản ý nghĩa, tiêu biểu từ điểm đến”.

Một điển hình về sản phẩm OCOP của đồng bào dân tộc Khmer huyện miền núi Tri Tôn là đường thốt nốt sệt Palmania của chị Chau Ngọc Dịu, Giám đốc Công ty Cổ phần Palmania (thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn), đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận thương hiệu độc quyền, sản phẩm OCOP đạt 4 sao và được đề xuất sản phẩm OCOP quốc gia 5 sao.

 Bà Chau Ngọc Dịu nói: “Palmania là đam mê, cũng là khát khao, đồng thời là nguyện vọng của đồng bào Khmer. Palmania 100% tự nhiên, không dùng chất phụ gia, vì không sử dụng phương pháp tách mật nên khi làm thành dạng bột sản phẩm vẫn giữ được hương thơm, vị ngon đặc trưng của thốt nốt và các khoáng chất có trong mật thốt nốt sệt truyền thống. Nhờ chất lượng, sản phẩm được thị trường ngoài nước tìm đến. Hiện sản phẩm mật thốt nốt Palmania được phân phối tại 14 tỉnh, thành phố, với hơn 50 điểm bán trên cả nước và Công ty đang xúc tiến sản phẩm tại thị trường châu Âu”.

Góp phần định vị điểm đến - Anh 2

Sản phẩm đường thốt nốt Palmania  đạt chứng nhận OCOP 4 sao

Mới đây UBND tỉnh An Giang đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình OCOP tỉnh An Giang giai đoạn 2021 - 2025. Mục tiêu nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình OCOP để nâng cao chất lượng các sản phẩm, khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và du lịch nông thôn; bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ cảnh quan môi trường nông thôn và chuyển đổi số...

 An Giang phấn đấu đến cuối năm 2023, có thêm từ 40 - 50 sản phẩm đánh giá, phân hạng OCOP đạt từ 3 sao trở lên và có ít nhất 10 sản phẩm đạt từ 4 sao trở lên. Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy thông tin, An Giang có nhiều sản phẩm đặc sản gắn với các ngành nghề truyền thống. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tập trung vào các chính sách, giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy các chủ thể sản xuất phát triển sản phẩm, tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu; từng bước tiếp cận thị trường gắn với chuỗi giá trị, hướng đến xây dựng sản phẩm OCOP đặc sắc, gia tăng giá trị và bền vững. Tỉnh ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc sản có lợi thế và có giá trị truyền thống, đặc thù, xây dựng một số mô hình “xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu địa phương”, “thí điểm sản phẩm OCOP thuộc nhóm ngành Du lịch - dịch vụ.

Góp phần định vị điểm đến - Anh 3

Du khách trải nghiệm dệt thổ cẩm của đồng bào Chăm An Giang

“An Giang phấn đấu đến năm 2025, có thêm 170 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó phấn đấu có thêm 10 sản phẩm OCOP đạt 5 sao (cấp Quốc gia); phấn đấu có ít nhất 20% chủ thể OCOP là người dân tộc thiểu số điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh...”, bà Thúy chia sẻ.

Chương trình OCOP tỉnh An Giang đã trở thành chương trình phát triển kinh tế trọng tâm ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao.

PHƯƠNG NGHI

Ý kiến bạn đọc