Đề nghị tổ chức học bổ sung kiến thức văn hóa phổ thông cho học sinh Học viện Múa Việt Nam: Khẩn trương, quyết liệt tháo gỡ "nút thắt"

VHO- Việc Bộ VHTTDL gửi văn bản đề nghị Bộ GD&ĐT và UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đôn đốc, hướng dẫn Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy khẩn trương tổ chức dạy và học kiến thức văn hóa THPT cho học sinh Học viện Múa Việt Nam, cũng như việc Ban lãnh đạo Học viện có buổi làm việc với phụ huynh HSSV về vấn đề này, cho thấy sự “vào cuộc” quyết liệt của các cơ quan có trách nhiệm để sớm tháo gỡ và đáp ứng nguyện vọng của học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vào tháng 6 năm tới.

Đề nghị tổ chức học bổ sung kiến thức văn hóa phổ thông cho học sinh Học viện Múa Việt Nam: Khẩn trương, quyết liệt tháo gỡ

 Buổi làm việc sáng 7.11 giữa Ban lãnh đạo Học viện Múa Việt Nam và đại diện phụ huynh HSSV

 Làm rõ những kiến nghị, thắc mắc của phụ huynh và học sinh

Sáng 7.11, Ban lãnh đạo Học viện Múa Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện phụ huynh HSSV về vấn đề dạy và học bổ sung kiến thức văn hóa THPT. Tại buổi làm việc, đại diện phụ huynh đã đưa ra các nội dung đề nghị được trả lời: Thứ nhất, về đơn kiến nghị liên quan đến việc học tập, tổ chức thi tốt nghiệp chương trình giáo dục phổ thông của con em mình tại Học viện Múa Việt Nam; Thứ hai, nội dung tố cáo Quyền Giám đốc Học viện Trần Văn Hải đã không thực hiện trách nhiệm của mình, kéo dài thời gian xử lý sự việc này.

Trong đơn kiến nghị ngày 14.10.2023, phụ huynh đặt một số câu hỏi với Giám đốc Học viện: “Lý do và trách nhiệm thuộc về ai khiến việc tổ chức dạy và học bổ sung kiến thức văn hóa phổ thông và thi tốt nghiệp THPT cho học sinh chậm thực hiện? Các HSSV lớp Kịch múa K1/5 , K41/6, K3, K4 đã có bằng tốt nghiệp trung cấp, có Giấy chứng nhận hoàn thành kiến thức văn hóa phổ thông của Học viện Múa Việt Nam nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT, thì có đủ điều kiện dự thi đại học và nhập học tại Học viện Múa Việt Nam không? HSSV được nhập học đại học tại Học viện Múa Việt Nam năm 2023, nhưng được cấp bằng tốt nghiệp THPT sau khi nhập học, liệu có vi phạm Luật Giáo dục hay không?” Kèm theo các câu hỏi, đại diện phụ huynh cũng đề nghị phía Học viện cung cấp các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thay mặt lãnh đạo nhà trường, Quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam Trần Văn Hải khẳng định: “Học viện đã làm hết trách nhiệm trong quy trình phối hợp nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh tham gia học bổ sung kiến thức văn hóa phổ thông. Ban Giám đốc đã có nhiều buổi làm việc với Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy để triển khai chương trình này cũng như thực hiện đầy đủ yêu cầu của phía Trung tâm: Thống kê số lượng học sinh học văn hóa phổ thông từ năm 2012-2021; Rà soát, so sánh, thống nhất cùng với Trung tâm xây dựng Chương trình bổ sung kiến thức dành cho học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT... Trung tâm GDNN-GDTX là đơn vị chủ trì tổ chức lớp học bổ sung kiến thức văn hóa phổ thông và thi cấp bằng tốt nghiệp THPT cho các em. Như vậy, việc tổ chức lớp học và thi tốt nghiệp THPT bị chậm thực hiện không thuộc thẩm quyền trách nhiệm của Học viện Múa Việt Nam. Bản thân Học viện cũng rất sốt ruột nên đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội, Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy cho triển khai lớp học để học sinh có đủ điều kiện thi tốt nghiệp THPT”.

Về các câu hỏi: “Trường hợp học sinh đã có bằng tốt nghiệp trung cấp, có Giấy chứng nhận hoàn thành kiến thức văn hóa phổ thông của Học viện nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT, thì có đủ điều kiện dự thi đại học và nhập học tại Học viện Múa Việt Nam không? HSSV được nhập học đại học tại Học viện nhưng lại được cấp bằng tốt nghiệp THPT sau khi nhập học liệu có vi phạm Luật Giáo dục hay không?”, ông Trần Văn Hải cho biết: Học sinh có bằng tốt nghiệp trung cấp, có Giấy chứng nhận hoàn thành kiến thức văn hóa phổ thông của Học viện đương nhiên đủ điều kiện để dự thi đại học tại Học viện Múa Việt Nam năm 2023. Học viện hay Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội tuyển học sinh Học viện Múa Việt Nam ở hệ trung cấp là hoàn toàn đúng quy định theo Điều 5, Khoản 1, mục B của Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 6.6.2022. Nếu học đúng nhóm ngành dự tuyển, các em chỉ cần có bằng trung cấp, trừ phi có ý định đổi ngành thì đương nhiên các em phải học hết chương trình để thi tốt nghiệp THPT mới được chấp nhận.

Đề nghị tổ chức học bổ sung kiến thức văn hóa phổ thông cho học sinh Học viện Múa Việt Nam: Khẩn trương, quyết liệt tháo gỡ

Sinh viên Học viện Múa Việt Nam

Cần sự “vào cuộc” mạnh mẽ hơn

Trước đó ngày 3.11, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã ký văn bản số 4768/BVHTTDL-ĐT gửi Bộ GD&ĐT và UBND TP Hà Nội đề nghị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đôn đốc, hướng dẫn Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy khẩn trương tổ chức lớp dạy và học bổ sung kiến thức văn hóa phổ thông cho học sinh Học viện Múa Việt Nam.

Văn bản cho biết, Bộ VHTTDL đã nhận được đơn của phụ huynh học sinh Học viện Múa Việt Nam về việc chậm triển khai, tổ chức thực hiện việc học bổ sung kiến thức chương trình văn hóa THPT và thi, cấp bằng tốt nghiệp THPT cho HSSV. Theo báo cáo của Học viện, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, việc triển khai, tổ chức thực hiện dạy và học bổ sung kiến thức đã được Học viện thống nhất với Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy. Hai bên đã triển khai nhiều quy trình, thủ tục, nội dung liên quan, tuy nhiên, cho đến nay việc này vẫn chưa được thực hiện khiến phụ huynh và học sinh Học viện lo lắng, bức xúc.

Để đảm bảo nguyện vọng của người học và sự yên tâm của phụ huynh, Bộ VHTTDL đề nghị Bộ GD&ĐT và UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đôn đốc, hướng dẫn Trung tâm GDNN-GDTX quận Cầu Giấy khẩn trương tổ chức học bổ sung kiến thức văn hóa phổ thông cho học sinh đã đăng ký để các em có đủ kiến thức, điều kiện tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024.

Ban Giám đốc, cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh Học viện Múa Việt Nam đều có chung mong muốn là đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan chức năng cùng chung tay tháo gỡ, giải quyết dứt điểm những khó khăn, bất cập, đặc biệt là triển khai ngay việc tổ chức dạy và học bổ sung kiến thức văn hóa phổ thông cho các em. Đây là yêu cầu chính đáng nhằm đảm bảo quyền lợi cho học viên. BộVHTTDL đã vào cuộc với tinh thần khẩn trương và quyết liệt, vấn đề còn lại là Bộ GD&ĐT và UBND TP Hà Nội. 

 Tại buổi làm việc giữa Ban lãnh đạo Học viện và phụ huynh HSSV, Quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam Trần Văn Hải và ông Đào Anh Tuấn, đại diện phụ huynh đều đánh giá cao sự “vào cuộc” kịp thời của Báo Văn Hóa khi đồng hành với nhà trường, HSSV, phụ huynh nhằm tháo gỡ khó khăn và góp tiếng nói tới các cơ quan chức năng để đẩy nhanh tiến độ triển khai học bổ sung kiến thức văn hóa phổ thông và thi tốt nghiệp THPT cho HSSV Học viện Múa Việt Nam.

 

THÚY HIỀN

Ý kiến bạn đọc