Hơn 20 hoạt động tại Lễ hội Tam Kỳ- Mùa hoa sưa năm 2023

VHO- Các hoạt động chính của Lễ hội “Tam Kỳ- Mùa hoa sưa năm 2023” sẽ diễn ra từ ngày 20-23.4 tại Làng sinh thái Hương Trà, phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Hơn 20 hoạt động tại Lễ hội Tam Kỳ- Mùa hoa sưa năm 2023 - Anh 1

Cùng ngắm hoa, chụp ảnh với hoa sưa khoe sắc

Ông Võ Thanh Cung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP Tam Kỳ cho biết, Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa Hoa Sưa năm 2023” diễn ra tại 8-30.4 tại Làng sinh thái Hương Trà, trong đó những hoạt động chính của lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 20-23.4. 
Lễ hội góp phần tiếp tục quảng bá, giới thiệu về hình ảnh đất và người Tam Kỳ, thông qua một số hoạt động thiết thực để kích cầu phát triển du lịch thành phố tại thời điểm mùa hoa sưa thành phố khoe sắc. 
Có  hơn 20 hoạt động khác nhau diễn ra tại lễ hội, qua đó nhằm giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp độc đáo của hoa sưa và các hoạt động khác nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, du lịch trải nghiệm, hòa mình với thiên nhiên và mục tiêu của thành phố hướng đến xây dựng thương hiệu “Tam Kỳ - Thành phố hoa sưa vàng” gắn với việc hình thành điểm du lịch “Làng sinh thái Hương Trà”, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch của thành phố trở thành một điểm đến trong địa chỉ du lịch của tỉnh Quảng Nam

Hơn 20 hoạt động tại Lễ hội Tam Kỳ- Mùa hoa sưa năm 2023 - Anh 2

Vẻ đẹp của những hàng sưa cổ thụ vào mùa vàng khoe sắc. Ảnh: Xuân Sơn

Đến với Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa Sưa năm 2023”, du khách sẽ được trải nghiệm không gian làng quê, những hoạt động văn hóa thể thao truyền thống, đặc biệt là ghi lại những bức ảnh đẹp với loài hoa đặc trưng của Tam Kỳ - Thành phố hoa sưa vàng. 
Đêm khai mạc và chương trình nghệ thuật, trình diễn hiệu ứng pháo hoa chào mừng lễ hội sẽ diễn ra vào tối ngày 20.4 tại không gian Vườn Cừa với sự tham gia của thành phố Tam Kỳ, đơn vị kết nghĩa và huyện Núi Thành, huyện Phú Ninh, huyện Nam Giang.
Các hoạt động chính diễn ra từ ngày 20-23.4 như: Hội làng Hương Trà và tổ chức các trò chơi dân gian tại Đình làng Hương Trà, Ngày hội ẩm thực “Hương vị quê”; hoạt động “Trải nghiệm khám phá Hương Trà” với sự tham gia của các em học sinh, đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố Tam Kỳ; Phát động trồng sưa.

Ngày hội trình diễn Áo dài truyền thống với hoạt động diễu hành và trình diễn có chủ đề “Duyên dáng áo dài mùa hoa sưa” của phụ nữ thành phố Tam Kỳ, trình diễn thời trang “Áo dài với hoa sưa” của nhà thiết kế Anh Phạm. Ngoài ra, tất cả người dân và du khách (là nữ) khi tham gia các hoạt động tại lễ hội trong ngày này khuyến khích trang phục áo dài.
Hoạt động đám cưới tập thể cho các cặp vợ chồng trẻ với phần rước dâu truyền thống, có sự tham gia của ba mẹ các cặp đôi diễn ra lúc
Hội thi Dân vũ với sự tham gia của các câu lạc bộ dân vũ của 13 xã, phường; Hiao lưu âm nhạc đường phố; Biểu diễn nghệ thuật và trò chơi “Hô hát bài chòi”; biểu diễn Guitar cổ điển; …
Các hoạt động thể thao như: Giải Đua xe đạp các Câu lạc bộ mở rộng năm 2023 dự kiến khoảng 500 vận động viên đến từ các câu lạc bộ đua xe đạp phong trào và các nhóm yêu thích đua xe đạp trong và ngoài tỉnh với các nội dung hoạt động và thi đấu: trưng bày giới thiệu các sản phẩm xe đạp, giao lưu các Câu lạc bộ, vận động viên của các tỉnh, thành tham gia, diễu hành xe đạp nhằm phát động phong trào tập luyện xe đạp rèn luyện sức khỏe, tổ chức viếng hương Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng; thi đấu với các đường đua 54km (03 vòng) đối với nam nhóm 1 và 2, 36km (02 vòng) đối với nam nhóm 3 và nữ.
Giải bóng đá học sinh trung học cơ sở; Đua thuyền nam, nữ truyền thống thành phố Tam Kỳ mở rộng; Ngày chạy “Điểm hẹn Hương Trà”; Thi đấu cờ làng và biểu diễn Võ thuật; 

Hơn 20 hoạt động tại Lễ hội Tam Kỳ- Mùa hoa sưa năm 2023 - Anh 3

Khuyến khích người dân, du khách (nữ) với trang phục áo dài tham gia hoạt động tại lễ hội

Trong khuôn khổ lễ hội còn có các hoạt động như: Phát động vẽ tranh sơn dầu về hoa sưa với sự tham gia của các họa sĩ thành phố, các em học sinh đến từ các trường trên địa bàn thành phố.
Hội thi trang trí nón lá với chủ đề “Sắc màu phụ nữ Việt và hoa Sưa” với các hình ảnh về nét đẹp, sắc màu của Phụ nữ Việt Nam, quê hương Tam Kỳ và các hình ảnh đẹp về hoa Sưa; Trưng bày, triển lãm mỹ thuật với các tác phẩm tranh ảnh về hoa sưa, cảnh quan thành phố, tranh thiếu nhi; Hoạt động viết thư pháp; Trưng bày đá cảnh, sinh vật cảnh.
Ngoài ra, tại lễ hội hoa sưa, điểm check-in nghệ thuật tại Cồn Chùa được hoàn thiện và đón khách từ ngày 18.4. 

Hơn 20 hoạt động tại Lễ hội Tam Kỳ- Mùa hoa sưa năm 2023 - Anh 4

Các điểm check-in với nhiều loài hoa khoe sắc tại lễ hội hoa sưa

Với hơn 5.000 cây sưa hoa vàng đang vào mùa khoe sắc trên khắp các nẻo đường của thành phố Tam Kỳ, đặc biệt là ở Vườn Cừa, làng sinh thái Hương Trà, phường Hòa Hương. Nơi đây, có hàng sưa và vườn cừa cổ thụ hàng trăm năm tuổi, hoa sưa dát vàng khắp lối đi và soi bóng nước bên bờ sông Tam Kỳ. Loài hoa đặc trưng này thường nở vào tháng 3 âm lịch và chia thành 03 đợt, mỗi đợt hoa nở từ 02-03 ngày, trong khoảng thời gian này, khắp đường làng, ngõ phố đều rực rỡ sắc vàng của hoa sưa.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc