Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước những luận điệu sai trái, thù địch: Bài 1- Củng cố và nâng cao trình độ nhận thức lý luận khoa học cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân

VHO - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước những luận điệu sai trái, thù địch, thực chất là nâng cao nhận thức khoa học của của chủ nghĩa Marx để vừa có đủ trình độ lý luận bác bỏ những luận điệu phản tuyên truyền sai trái, thù địch, nhưng quan trọng hơn là nhằm củng cố và nâng cao niềm tin khoa học vào lý tưởng tốt đẹp của CNXH.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước những luận điệu sai trái, thù địch: Bài 1- Củng cố và nâng cao trình độ nhận thức lý luận khoa học cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân - Anh 1

Củng cố và nâng cao niềm tin khoa học vào lý tưởng tốt đẹp của CNXH

Các luận điệu phản tuyên truyền tập trung nhiều nhất vào các lĩnh vực như: phủ nhận chủ nghĩa Marx, CNXH, xuyên tạc quan điểm đấu tranh giai cấp, khai thác hiện tượng sụp đổ của hệ thống XHCN để đòi thay đổi thể chế, phê phán mô hình kinh tế thị trường định hướng XHCN để phủ nhận vai trò lãnh đạo kinh tế của Đảng… Do đó cần có cái nhìn khách quan và nhận thức khoa học về các vấn đề đó nhằm củng cố niềm tin, kiên định con đường phát triển của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đấu tranh với các luận điệu sai trái, thù địch là nhiệm vụ không đơn giản chỉ là phản bác lại các luận điệu phản tuyên truyền xuyên tạc, mà cần nhận diện, đánh giá đúng tính chất và mục đích của các hoạt động đó-để có các đối sách thích hợp với từng đối tượng.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng và sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam và mục tiêu XHCN- thực chất là bảo vệ những luận điểm khoa học cơ bản của chủ nghĩa Marx-Lenin vì đó là “kim chỉ nam” cho con đường phát triển của đất nước. Khái niệm “bảo vệ” không hạn chế trong việc viết bài phản bác trực tiếp và chỉ ra đó là “sai trái, thù địch”, mà quan trọng hơn là củng cố và nâng cao trình độ nhận thức lý luận khoa học cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhằm tạo ra khả năng “miễn dịch cộng đồng” đối với những “độc tính” của các loại thông tin xuyên tạc; đồng thời dựa vào các thành tựu kinh thế xã hội ấn tượng, vừa làm vũ khí bác bỏ các luận điệu sai trái, vừa làm cơ sở thực tiễn để khẳng định tính ưu việt của con đường xây dựng XHCN mà Việt Nam đã chọn. Tuy nhiên không thể thiếu việc sử dụng pháp luật nghiêm minh đối với những hành vi phá hoại sự ổn định chính trị và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.  

Luận điệu xuyên tạc, chống đối nguy hiểm nhất là nhằm phủ nhận chủ nghĩa Marx và quy luật tiến lên CNXH, CNCS : luận điệu này căn cứ vào thực trạng của thế giới đương thời đang đầy dẫy những bất công, bóc lột giai cấp, đồng thời  sức mạnh kinh tế của hệ thống XHCN còn yếu kém-từ đó tuyên truyền rằng sẽ không thể có mô hình xã hội bình đẳng, không có giai cấp, không có bóc lột, làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu… họ cho rằng Marx đã phán đoán sai lầm về lý luận và phi thực tế.  

Để làm rõ sự sai trái của luận điệu này ta cần xem  những phán đoán logic của Marx về quy luật tiến hóa của xã hội loài người dựa trên cơ sở thực tế của lịch sử hay chỉ là những ước muốn của thế giới tâm linh? Marx đã dựa vào các cứ liệu lịch sử và khảo cổ học để phát hiện hai dòng sự kiện phát triển song song - một bên là công cụ lao động được nâng cao dần (từ đồ đá đến đồ đồng, đồ sắt…) - một bên là sự thay đổi chế độ xã hội (từ cộng sản nguyên thủy đến chiếm hữu nô lệ, phong kiến, tư bản chủ nghĩa). Từ đó Marx đã tìm ra mối quan hệ “nhân quả” giữa sự  biến đổi công cụ lao động, năng xuất lao động-với sự thay đổi chế độ xã hội - đó là nguyên lý: “quan hệ sản xuất phải phù hợp với lực lượng sản xuất”- và theo quy luật tự nhiên ấy-trong tương lai-chế độ tư bản sẽ bị thay thế bởi chế độ  XHCN và CSCN.

Ở thời của Marx chưa có khái niệm “cách mạng công nghiệp” nhưng thực tế, loài người đã trải qua ba cuộc cách mạng công nghiệp, đến nay là cách mạng 4.0 và theo quy luật tiến hóa sẽ còn nhiều cuộc cách mạng công nghiệp cao hơn, cho đến khi lực lượng sản xuất đã thỏa mãn hoàn toàn mọi nhu cầu vật chất và tinh thần của loài người-thì lúc đó con người không cần tư hữu, không còn bóc lột và phân chia giai cấp… Đó chính là mô hình XHCN và CNCS sẽ hình thành trong tương lai xa. Mặc dù hiện tại chưa có những điều kiện đó-giống như lúc nửa đêm chưa nhìn thấy mặt trời-nhưng về logic không ai bác bỏ được suy luận của Marx.

Để hiểu rõ hơn chủ nghĩa Marx đã đến với Việt Nam như thế nào hãy bắt đầu từ Hồ Chí Minh và những người cộng sản đầu tiên tiếp thu tư tưởng cách mạng. Hồ Chí Minh là bậc minh triết, đã được tôn vinh là “Anh hùng giải phóng dân tộc- là danh nhân văn hóa thế giới”cùng với những con người ưu tú như Trần Phú, Lê Hồng Phong, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Văn Cừ… là những người có lòng yêu nước nồng nàn và trí tuệ rất cao mới có thể nhận thức được quy luật vận động tất yếu sẽ dẫn đến CNXH, trong khi bóng tối của CNTB còn đang bao trùm cả thế giới. Như vậy, những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Marx và mục tiêu XHCN đã ngấm vào Việt Nam bằng con đường trí tuệ và tinh thần yêu nước nên đã trở thành lý trí và nguyện vọng của người Việt Nam. Do đó các luận điệu phủ nhận chủ nghĩa Marx không có cơ sở lý luận và thực tiễn nên họ phải sử dụng các quan điểm của thần học và duy tâm để phủ nhận những quan điểm duy vật rất cụ thể (còn nữa).

TS NGUYỄN HỮU NGUYÊN

Ý kiến bạn đọc