VTV sở hữu bản quyền World Cup 2022

VHO- Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) vừa chính thức công bố đã trở thành đơn vị sở hữu bản quyền truyền thông FIFA World Cup 2022.

Theo đó, VTV cho biết: “VTV được cấp phép bản quyền truyền thông tất cả các chương trình liên quan tới FIFA World Cup 2022 trong lãnh thổ Việt Nam. Bao gồm quyền truyền hình và radio: độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh, IPTV) và không độc quyền radio trên lãnh thổ Việt Nam. Quyền truyền phát trên di động và internet (bao gồm OTT): độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam".

VTV sở hữu bản quyền World Cup 2022 - Anh 1

Khán giả Việt Nam sẽ được xem các trận cầu của World Cup 2022 trên kênh sóng của VTV. Ảnh: AFP

Vì sự thành công của một FIFA World Cup 202, VTV rất mong nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các đơn vị, cá nhân trong việc tuân thủ các quy định về bản quyền để đảm bảo quyền lợi xem chương trình của toàn thể khán giả Việt Nam.

Đơn vị này cũng cho biết thêm: “Mỹ là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới sở hữu bản quyền World Cup 2022. Tại Mỹ, đài truyền hình nổi tiếng FOX đã chi ra tới 425 triệu USD để phủ sóng các giải đấu lớn của FIFA kể từ năm 2015. Ở Ý, đài truyền hình quốc gia của nước này là Rai đã sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2022 với mức giá 100 triệu euro từ tháng 4.2021. Đáng chú ý, tất cả 64 trận đấu sẽ được truyền hình trực tiếp miễn phí tại Ý. Tháng 6.2014, BBC công bố họ cùng ITV sẽ đồng phát sóng ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới vào năm 2018 và 2022. Con số mà hai đài này phải trả là 160 triệu bảng Anh (hơn 185 triệu USD). World Cup được chiếu miễn phí trên các kênh truyền hình quảng bá ở toàn bộ lãnh thổ Anh”. 

Đối với các quốc gia khác trên thế giới, vấn đề liên quan bản quyền phát sóng  World Cup 2022 cũng đã được hoàn tất. Thậm chí có những nước, gói bản quyền World Cup 2022 đã được FIFA bán từ cách đây rất lâu. FIFA vào năm 2011 đã hoàn thành các hợp đồng phát sóng trị giá 1,85 tỉ USD cho các kỳ World Cup 2018 và 2022, trong đó ước tính 1,2 tỉ USD từ các kênh truyền thông Mỹ là Fox, Telemundo và Fútbol de Primera. FIFA cũng xác nhận đã bán bản quyền cho SBS (Úc), Bell Media (Canada - bao gồm các kênh CTV, TSN và RDS) và IMC trên khắp Caribe. Mới đây, Viacom18 - một kênh truyền thông và giải trí Ấn Độ, đã giành được quyền phát sóng World Cup 2022 với số tiền khoảng 54 triệu USD. FIFA cũng vừa bán quyền phát sóng các trận đấu của World Cup 2022 tại Qatar cho 3 kênh truyền hình của Nga - VGTRK, Pervy và Match TV với giá khoảng 13 triệu USD…

VTV sở hữu bản quyền World Cup 2022 - Anh 2

Dù giá bản quyền lên cao, VTV vẫn quyết tâm đàm phán mua bản quyền phát sóng World Cup 2022. Ảnh: VTV

VTV không chia sẻ khoản kinh phí nhưng trong thông tin được tiết lộ, đại lý được FIFA giao quyền phân phối bản quyền World Cup 2022 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là công ty Infront Sports & Media đã đưa ra mức giá lên đến 15 triệu USD (khoảng 330 tỉ đồng) đối với gói bản quyền truyền hình và radio trên lãnh thổ Việt Nam. 

Liên quan đến quá trình đàm phán, trước đây, quá trình này tưởng chừng bị “đóng băng” do giá được phía bán đưa ra quá cao. Các cuộc thương lượng kéo dài hơn nửa năm trời mà cho đến cách đây khoảng 3 tháng, các đơn vị trong nước đã quyết định ngưng đàm phán. Khán giả Việt Nam từng khá lo lắng về việc sẽ không được xem World Cup 2022, giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh, 4 năm mới diễn ra 1 lần. Một số đài còn lên phương án sẽ chỉ mua các gói tin nhỏ hoặc hightlight các trận đấu để phát phục vụ khán giả (chi phí sẽ rẻ hơn mua cả gói). Nhiều đơn vị còn có ý định chung vốn với nhau để cùng mua nhưng suy đi tính lại, vẫn có nguy cơ bị lỗ rất nặng vì tiền quảng cáo không đủ bù nên đành bỏ cuộc.

Bên cạnh đó, đối tác cương quyết không chịu giảm khi một số đơn vị đã mặc cả xuống còn 12 triệu USD (bằng với giá mà VTV đã mua hồi World Cup 2018). Dù gặp nhiều khó khăn nhưng sau khi cân nhắc mọi yếu tố, VTV vẫn quyết định sẽ quay trở lại đường đua để thực hiện đàm phán. Mục tiêu được nhà đài đưa ra là quyền lợi của khán giả chứ không đặt nặng vấn đề thương mại. Khá may mắn cho VTV khi đã có được các đơn vị đồng hành là những doanh nghiệp lớn, cùng giúp sức với VTV để gánh vác khoản chi phí khổng lồ.

NAM ANH

Ý kiến bạn đọc