Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Đổi mới hình thức cung cấp ấn phẩm báo, tạp chí phù hợp điều kiện đặc thù vùng đồng bào DTTS miền núi, vùng đặc biệt khó khăn

Thứ Tư 26/10/2022 | 12:20 GMT+7

VHO- Từ ngày 12 đến 21.10, thực hiện Đề án “Tiếp tục thực hiện chính sách cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí và nghiên cứu đổi mới hình thức cung cấp thông tin phù hợp với điều kiện đặc thù của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), vùng đặc biệt khó khăn” giai đoạn 2023-2025 theo Quyết định số 660/QĐ-UBDT ngày 30.9.2022 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc đã tổ chức điều tra, khảo sát tại các tỉnh Trà Vinh, Kiên Giang.

 Bà Hoàng Thị Lề, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Uỷ ban Dân tộc, Trưởng đoàn điều tra, khảo sát thăm và làm việc với Hoà thượng Dương Văn Na, chùa Chằm Ka, phường 9, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh

Theo Kế hoạch, nhiệm vụ của Đoàn công tác sẽ đánh giá kết quả thực hiện chính sách cấp một số ấn phẩm báo, tạo chí theo Quyết định 45/QĐ-TTg, ngày 9.1.2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc “ Cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2019 – 2021; đánh giá về chất lượng nội dung, hình thức, hiệu quả tuyên truyền. Đồng thời, nắm bắt nguyện vọng của đồng bào; tổng hợp nhu cầu cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí đối tượng thụ hưởng chính sách cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí.

Từ ngày 12 đến 21.10, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh khảo sát tại huyện Tiểu Cần và 2 xã Phú Cầu, xã Tập Ngãi; Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tại Giang Thành và 2 xã Phú Mỹ, xã Phú Lợi.

Bà Hoàng Thị Lề, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Uỷ ban Dân tộc, Trưởng đoàn điều tra, khảo sát thăm và làm việc với Đại Đức Thạch Sâm Bô, chùa Saranek, phường 8, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh

Cụ thể, tại các xã các đối tượng thụ hưởng chính sách cấp báo để cung cấp thông tin và điền phiếu khảo sát gồm Người có uy tín; đại diện cơ quan, tổ chức: Ủy ban nhân dân xã, Hội đồng nhân dân xã, Ủy ban mặt trận Tổ quốc xã, Hội nông dân xã, Hội Cựu chiến binh xã, Hội phụ nữ xã, Đoàn Thanh niên xã, Hội Chữ thập đỏ xã, thôn đặc biệt khó khăn;học sinh tiểu học và Trung học cơ sở và Trường Dân tộc nội trú vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bà Hoàng Thị Lề, Trưởng Đoàn công tác phát biểu và trao đổi tại UBND xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh

Qua đó, nhằm đổi mới hình thức tuyên truyền trên các ấn phẩm báo, tạp chí như cách trình bày ấn phẩm sát thực tế, ngôn ngữ gần gũi với đồng bào, dễ đọc, dễ hiểu, dễ áp dụng. Các tin bài được trình bày trên các trang báo, tạp chí cần được bài trí phù hợp theo nội dung phản ánh, gắn với bản sắc vùng miền, có dấu ấn văn hóa của đồng bào DTTS; trình bày đẹp, nội dung hấp dẫn, nhiều thông tin mới lạ, bổ ích, để đồng bào có tầm nhìn ra khu vực và thế giới; việc sáng tạo phải phù hợp, giữ được sự nghiêm túc, chuẩn mực, giữ vững những giá trị cốt lõi của bản sắc văn hóa đồng bào, hướng con người đến “chân, thiện, mỹ”.

 Thành viên Đoàn công tác hướng dẫn các em học sinh trường Tiểu học Phú Cần, xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần

Tại các địa phương, Đoàn công tác đã tiến hành phỏng vấn sâu đối với các đối tượng thụ hưởngcán bộ xã, già làng, người có uy tín, các sư thầy ở các chùa, học sinh. Phản ánh của địa phương về những ưu điểm, khó khăn, hạn chế, đề nghị khác ngoài những nội dung trong phiếu đã có. Nhiều ý kiến của người được phỏng vấn, kiến nghị với Chính phủ tiếp tục xây dựng đề án thực hiện chính sách cấp báo, tạp chí cho vùng đồng bào DTTN và niềm núi. Các tin bài trong chuyên đề dân tộc và niềm núi có nhiều nội dung phù hợp và sát với thực tế như  hướng dẫn đồng bào các mô hình khởi nghiệp làm giầu ở các địa phương, các bài được chọn lọc, biên dịch và phát sóng trên hệ thống truyền thanh của xã,các ấn phẩm cấp cho các tổ chức đoàn thể, các hội quần chúng được sử dụng làm tài liệu trong các kỳ sinh hoạt, làm tài liệu tuyên truyền, trong công tác vận động quần chúng hay làm tài liệu sinh hoạt đầu giờ học trong các nhà trường…

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng với Lãnh đạo UBND xã Phú Mỹ, huyện Giàn Thành, tỉnh Kiên Giang

Kết quả khảo sát thu thập được trong quá trình phỏng vấn là cơ sở quan trọng để Uỷ ban Dân tộc xây dựng Đề án nhằm đề xuất tiếp tục thực hiện chính sách cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí với hình thức cung cấp thông tin được đổi mới, phù hợp đa số nguyện vọng của các đối tượng được thụ hưởng và phù hợp với điều kiện đặc thù của vùng đồng bào DTTS&MN, vùng đặc biệt khó khăn trong giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo.

HẢI YẾN

Vụ Tuyên truyền - Uỷ ban Dân tộc

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top