Thừa Thiên Huế: Kiến nghị xử lý khẩn cấp sạt lở bờ biển

VHO- Sau đợt mưa lũ giữa tháng 10 tình trạng sạt lở bờ biển ở tỉnh Thừa Thiên Huế ngày càng nghiêm trọng, đe dọa đến đời sống và sản xuất của hàng nghìn hộ dân. Trong đó có khu vực nước biển đã đánh hư hỏng mặt đường giao thông, tràn vào khu vực đất sản xuất của dân cư.

Thừa Thiên Huế: Kiến nghị xử lý khẩn cấp sạt lở bờ biển - Anh 1

 Trụ điện và đường giao thông bằng bê-tông ở xã Giang Hải bị sóng biển đánh mạnh đổ sập Ảnh: S.THÙY

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện có khoảng 12 km bờ biển đang bị sói lở, xâm thực nặng nề, tập trung ở các địa phương: xã Phú Thuận, Phú Hải, Phú Diên và Vinh Thanh (huyện Phú Vang), xã Hải Dương (TP Huế), xã Giang Hải, Vinh Mỹ, Vinh Hiền (huyện Phú Lộc), các xã Quảng Công và Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền)…

Tại xã Phú Thuận, sau bão số 4 (bão Noru), tình trạng xói lở bờ biển xuất hiện ở thôn An Dương 1 với chiều dài khoảng 500m, nước biển ăn sâu từ 10-15m, cuốn trôi nhiều đoạn rừng phi lao phòng hộ ven biển. Biển xâm thực đã tạo thành những dốc đất dựng đứng, ăn thành hàm ếch và có nguy cơ “nuốt chửng” thêm diện tích đất. Tiếp đó, đợt mưa lũ giữa tháng 10 kèm với triều cường mạnh đã khiến cho tình trạng sạt lở nặng hơn, chiều dài biển sạt lở ở xã Phú Thuận đã lên đến 3,2 km, đe dọa đến đời sống và sinh hoạt của dân cư địa phương. Ngoài xã Phú Thuận, nạn xâm thực bờ biển xã Giang Hải (huyện Phú Lộc) cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của nhân dân trong vùng. Ông Nguyễn Hữu, Chủ tịch UBND xã Giang Hải cho biết, với tình trạng biển xâm thực mạnh sẽ dễ mở cửa biển mới, ảnh hưởng trực tiếp đến 70 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, 100 ha đất trồng lúa và hoa màu, và đe dọa đến đời sống của hơn 650 hộ dân trên địa bàn.

Ngày 20.10, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng có báo cáo số 403/BC-UBND gửi Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai về công tác khắc phục hậu quả mưa bão (do hoàn lưu bão số 5), trong đó tỉnh này kiến nghị Trung ương hỗ trợ xử lý khẩn cấp sạt lở bờ biển tại các đoạn xung yếu có chiều dài 6,3 km, với kinh phí ước tính khoảng 350 tỉ đồng; tập trung ở bờ biển các xã Phú Thuận, Giang Hải, Vinh Mỹ, Hải Dương, và xã Phong Hải.

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc