Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Họa sĩ Đặng Việt Cường và “Mắc lỗi”

Thứ Ba 25/10/2022 | 20:53 GMT+7

VHO- Tên gọi gợi tò mò nhưng có lẽ thế nên người xem càng tìm thấy nhiều xúc cảm thú vị ở triển lãm “Mắc lỗi” của hoạ sĩ Đặng Việt Cường, khai mạc chiều 25.10.2022 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang dự lễ khai mạc triển lãm và chia vui cùng hoạ sĩ.

Khai mạc triển lãm

Không gian triển lãm giới thiệu hơn 120 tác phẩm hội họa và điêu khắc là những thể nghiệm mới nhất của họa sĩ Đặng Việt Cường trong chặng đường sáng tạo nghệ thuật với những tìm tòi, trăn trở và say mê không ngừng nghỉ. Các tác phẩm được thể hiện phong phú về nội dung và hình thức, sử dụng chất liệu sơn dầu, acrylic và chất liệu tổng hợp. Ngoài ra, một số tác phẩm được làm bằng đồng, đất nung… Đây là kết quả của những chuyến đi thực tế sáng tác ở khắp mọi miền Tổ quốc của họa sĩ Đặng Việt Cường.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, nguyên Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên, nguyên Thứ trưởng Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam và tác giả Đặng Việt Cường cùng bạn bè, đồng nghiệp tại lễ khai mạc triển lãm

Hoạ sĩ Đặng Việt Cường sinh ngày 21.2.1961 tại xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Năm 13 tuổi Đặng Việt Cường thi đỗ vào Trường Mỹ thuật Hà Nội.  Tốt nghiệp Trung cấp Mỹ thuật năm 1979,  tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật năm 1989 và bảo vệ Thạc sỹ chuyên ngành Hội họa năm 2009 tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Lắng nghe chia sẻ cảm xúc mộc mạc của tác giả tại lễ khai mạc, bạn bè, đồng nghiệp đều cảm nhận thật rõ ràng, nghệ thuật tạo hình đã chọn ông. Suốt quá trình công tác, dù trải qua nhiều vị trí lãnh đạo ở địa phương, họa sĩ Đặng Việt Cường vẫn không ngừng say mê lao động nghệ thuật, âm thầm, lặng lẽ, tìm cho mình sự ngẫu hứng song hành với đam mê, tìm tòi, trăn trở. Có thể vì thế, những tác phẩm của Đặng Việt Cường có sự đa dạng về loại hình, phong phú về chất liệu.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông, nguyên Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên và tác giả Đặng Việt Cường

Năm 2011, đánh dấu tuổi 50, họa sĩ Đặng Việt Cường đã tạo sự chú ý đầy ngạc nhiên với triển lãm “Khoảnh khắc 1”  và ra mắt cuốn sách cùng tên.  Đó là lần xuất hiện đầu tiên của Đặng Việt Cường tại Hà Nội với phòng tranh ký họa treo tại Gallery 96 Hàng Trống. Triển lãm được giới thiệu như một phát hiện về người nghệ sĩ từ địa phương đem đến công chúng. Đặng Việt Cường thể hiện một ngòi bút ký họa khỏe khoắn, tài hoa.

Cuối năm 2011, triển lãm “Trở về với chính mình” và cuốn sách Tranh sơn dầu Đặng Việt Cường tiếp tục tạo ấn tượng với công chúng, được giới chuyên môn đánh giá có bước tiến mới về ngôn ngữ tạo hình và bút pháp thể hiện.

Hoạ sĩ Đặng Việt Cường tại lễ khai mạc

Năm 2020, tri ân quê hương Hải Dương, họa sĩ Đặng Việt Cường tổ chức triển lãm “Vượt chính mình”.

Năm 2021, đánh dấu “lục thập hoa giáp”, họa sĩ Đặng Việt Cường tiếp tục ra mắt cuốn sách mỹ thuật “Vượt chính mình” như để tự động viên, tự thách thức bản thân lao động và sáng tạo nghệ thuật.

Tác phẩm của hoạ sĩ Đặng Việt Cường

Triển lãm “Mắc lỗi” là triển lãm lần thứ tư của họa sĩ Đặng Việt Cường. Trên chặng đường lao động miệt mài, Đặng Việt Cường đã dần tạo được vị trí cho riêng mình. Ông là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương. Họa sĩ Đặng Việt Cường đã “gặt hái” nhiều giải thưởng như giải C Liên hiệp Các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam năm 1994; giải B giải thưởng Văn học Nghệ thuật Côn Sơn tỉnh Hải Dương năm 1990; giải C triển lãm Mỹ thuật Khu vực II đồng bằng sông Hồng năm 1999...

Triển lãm “Mắc lỗi” là những thể nghiệm mới nhất, minh chứng cho sự lao động không ngừng nghỉ, là thành quả tiếp nối quá trình làm việc nghiêm túc nhưng cũng đầy say mê và sáng tạo của họa sĩ Đặng Việt Cường. Mỗi tác phẩm, dù là sơn mài, sơn dầu, than hay bút sắt, tượng… đều là những suy cảm của ông về  tình yêu gia đình, quê hương, đất nước... Chân thật, giản dị mà cuốn hút, ngôn ngữ hội hoạ của hoạ sĩ Đặng Việt Cường đã truyền tải những cảm xúc, trực cảm của nghệ sĩ đến người xem.

Nhà báo Tân Linh khi còn sống đã từng viết về người bạn của mình: Trên con đường đến với đạo cầm bút, Cường như kẻ chân tu. Tranh của anh đa dạng. Mảng sơn dầu của Cường thật sự gây ấn tượng mạnh với người xem... Mà có lẽ ảnh hưởng bởi chủ nghĩa ấn tượng, Cường đã tìm thêm cho mình lối riêng, đó là sự phá cách táo bạo và cả sự thâm trầm trong ý tưởng. Cả sơn dầu và mảng sơn mài, Cường đều vẽ không nặng về  phong cách ấn tượng.

Tiến sĩ mỹ học, họa sĩ Thế Hùng chia sẻ, các tác phẩm của họa sĩ Đặng Việt Cường đều có bố cục chặt chẽ, tư duy tạo hình khúc triết, màu sắc tinh tế, lúc trầm ấm, lúc rực rỡ tạo nên những giải tần thẩm mỹ. Họa sĩ Đặng Việt Cường đã thu nhỏ không gian 3 chiều đặt nhẹ vào mặt phẳng 2 chiều để lại cái đẹp cho muôn đời sau. 

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, NSND Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam  tâm sự: “Hoạ sĩ Đặng Việt Cường có cường độ lao động  khủng khiếp. Anh cũng từng là quan chức của tỉnh Hải Dương, nhưng sâu thẳm trong anh vẫn là chất nghệ sĩ. Triển lãm của hoạ sĩ Đặng Việt Cường đã thể hiện được những điều đó, với những sáng tạo rất nội tâm...".

Triển lãm “Mắc lỗi” mở cửa đến hết ngày 31.10.2022 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

BẢO NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top