Báo Dân tộc và Phát triển kỷ niệm 20 năm ngày phát hành số báo đầu tiên

VHO - Ngày 25.10, Báo Dân tộc và Phát triển tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày phát hành số báo đầu tiên và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Báo Dân tộc và Phát triển kỷ niệm 20 năm ngày phát hành số báo đầu tiên - Anh 1

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Báo Dân tộc và Phát triển

Dự lễ kỷ niệm có nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; lãnh đạo UBDT và các bộ, ngành Trung ương, địa phương và các thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển qua các thời kỳ.

Trải qua 20 năm xây dựng, Báo Dân tộc và Phát triển đã thực hiện đúng chức năng là Cơ quan ngôn luận của Uỷ ban Dân tộc, là  diễn đàn của đồng bào các dân tộc Việt Nam. Khi mới thành lập, bộ máy tổ chức của Báo chỉ có một số cán bộ được Uỷ ban Dân tộc điều động, đến nay Báo Dân tộc và Phát triển đã xây dựng được một bộ máy tổ chức với đầy đủ các phòng, ban chức năng, đáp ứng yêu cầu của một Tòa soạn theo xu hướng báo chí hiện đại. Báo cũng đã xây dựng hệ thống văn phòng thường trú, phóng viên thường trú trên khắp các vùng, miền trong cả nước, đặc biệt là các khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ..
20 năm kể từ ngày phát hành số báo đầu tiên, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành một kênh thông tin hữu ích, tin cậy của hàng triệu bạn đọc trên mọi miền đất nước, đặc biệt bạn đọc là đồng bào vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Báo Dân tộc và Phát triển đã khẳng định được vị thế là một tờ báo tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa bàn dân tộc thiểu số, miền núi; Là tờ báo chính thống tuyên truyền về lĩnh vực công tác dân tộc, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; Cổ vũ, động viên đồng bào các dân tộc phát triển kinh tế-xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo tồn văn hóa truyền thống; Đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trong âm mưu “Diễn biến hòa bình”; Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; Củng cố niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước và Bác Hồ kính yêu.
Hiện nay Báo điện tử Dân tộc và Phát triển đang thực hiện đa dạng hóa các loại hình sản phẩm báo chí, ứng dụng công nghệ số để sản xuất và chuyển tải thông tin, tiếp cận và vận dụng phương pháp làm báo hiện đại. Nhờ đó, tuy sinh sau đẻ muộn nhưng Báo điện tử Dân tộc và Phát triển cũng đã thu hút được một lượng bạn đọc đáng kể.
Việc duy trì tần suất, số lượng phát hành của báo in và đưa vào hoạt động Báo điện tử, Báo Dân tộc và Phát triển đã góp phần từng bước lấp đầy vùng lõm thông tin ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã biểu dương những kết quả tích cực mà Báo Dân tộc và Phát triển đã đạt được trong suốt 20 năm qua. Đặc biệt, việc vận hành hiệu quả Báo điện tử DT&PT thời gian gần đây đã trở thành một trong những kênh thông tin quan trọng của UBDT trên mạng internet, góp phần nâng cao công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các thành tựu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng vùng đồng bào DTTS và miền núi; góp phần chuyển tải thông tin đến với đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, để đồng bào, bạn bè hiểu biết hơn về những chủ trương, chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước ta dành cho vùng đồng bào DTTS và miền núi; tăng cường đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, bịa đặt, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của thế lực thù địch.

Để thực hiện có hiệu quả và hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu Chương trình Mục tiêu Quốc gia đề ra, Bộ trưởng Hầu A Lềnh nhấn mạnh, Báo Dân tộc và Phát triển cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác truyền thông, tuyên truyền đến vùng đồng bào DTTS và miền núi nói riêng và cả nước nói chung, bằng các hình thức phù hợp.

Bộ trưởng Hầu A Lềnh yêu cầu Báo tiếp tục đưa thông tin đến đúng đối tượng, kịp thời, chính xác, vì lợi ích của đồng bào DTTS, công tác truyền thông phải bám sát đường lối, chủ trương, định hướng của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc và chính sách dân tộc; chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức triển khai; đa dạng hóa hình thức, phương tiện truyền thông, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin để kịp thời đáp ứng yêu cầu triển khai nhiệm vụ của Chương trình Mục tiêu quốc gia...

Nhân dịp này Báo Dân tộc và Phát triển đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. 12 cá nhân có thành tích xuất sắc cũng đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc tặng Bằng khen.

HOÀNG NGUYÊN

Ý kiến bạn đọc