Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia

Thứ Hai 24/10/2022 | 19:15 GMT+7

VHO - Chiều ngày 24.10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Lễ đón Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum và Đoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Vương quốc Campuchia.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Samdech Say Chhum dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao Thượng viện Vương quốc Campuchia thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24 – 26.10. Chiều tối nay, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì Lễ đón Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum và Đoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Vương quốc Campuchia. Ngay sau Lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo khẳng định chuyến thăm là sự kiện rất quan trọng trong việc củng cố và phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia nói chung cũng như giữa các cơ quan lập pháp hai nước nói riêng. Hai nước có truyền thống hợp tác lâu đời, là nhân tố chiến lược đối với sự thành công của mỗi nước. Dù cho bất cứ hoàn cảnh khu vực, thế giới có những diễn biến phức tạp, nhưng tình hữu nghị hai nước là tài sản chung, vô cùng quý giá cần được gìn giữ, trao truyền cho thế hệ trẻ mai sau. Đặc biệt sẽ không có thế lực thù địch nào có thể chia rẽ mối quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng những thành tựu to lớn, quan trọng mà Campuchia đã giành được trên các lĩnh vực, nhất là kết quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN; chúc mừng Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Hội đồng xã/phường khóa V ngày 5.6.2022 với thắng lợi trọng đại của Đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia (CPP) trong đó có vai trò quan trọng của Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum; đặc biệt là những chủ trương quyết sách quan trọng của các Hội nghị Ban chấp hành Trung ương CPP; và thắng lợi này là bước tiến vững chắc để CPP tiến lên giành thắng lợi to lớn hơn tại cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII (7.2023) và tiếp tục lãnh đạo Campuchia đạt nhiều thành tựu mới trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước; khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho việc tăng cường quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” với Campuchia, cũng như quan hệ đoàn kết ba nước Đông Dương.

Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum trân trọng gửi lời hỏi thăm, chúc mừng tràn đầy tình hữu nghị và tôn trọng từ Quốc vương Vương quốc Campuchia Norodom Sihanouk, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Hun Sen gửi tới Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại hội đàm

Theo Chủ tịch Thượng viện Campuchia, nhân dân hai nước có mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết từ lâu đời, dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, hai nước đã kề vai, sát cánh, giành được thắng lợi và tiếp tục hợp tác để xây dựng phát triển mỗi nước; đồng thời gửi lời cảm ơn tới Đảng, Chính phủ, quân đội và nhân dân Việt Nam đã ủng hộ đối với sự nghiệp chính đáng, công bằng của nhân dân Campuchia trong tất cả các giai đoạn lịch sử.

Cũng tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo thống nhất về phương hướng trong thời gian tới.

Về chính trị và ngoại giao, hai Chủ tịch nhất trí hai bên cần duy trì trao đổi đoàn các cấp trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu Nhân dân để tăng cường sự gắn bó, tin cậy chính trị giữa hai Đảng, hai nước. Triển khai hiệu quả các Thỏa thuận cấp cao lãnh đạo hai Đảng, hai nước nhằm đưa quan hệ chính trị ngày càng đi vào chiều sâu; thúc đẩy quan hệ anh em đoàn kết, tin cậy Campuchia - Lào - Việt Nam và cùng nhau xây dựng quốc gia độc lập, tự cường. Tiếp tục phối hợp triển khai tốt các hoạt động của “Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia, Campuchia – Việt Nam 2022”, nhất là các chuyến thăm cấp cao.

Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum

Về hợp tác an ninh - quốc phòng, hai Chủ tịch đề nghị thực hiện hiệu quả các Nghị định thư, Kế hoạch hợp tác quốc phòng, an ninh đã ký kết; Hợp tác quản lý hiệu quả về giữ gìn an ninh biên giới, kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn các loại tội phạm và xuất nhập cảnh bất hợp pháp, hoạt động tội phạm buôn bán người. Phối hợp nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ đường biên giới, phát huy các cơ chế diễn tập cứu hộ cứu nạn, tuần tra chung;

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội gửi lời cảm ơn chân thành các cơ quan chức năng Campuchia thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam trong việc giải cứu thành công nhiều công dân Việt Nam bị lừa đảo, cưỡng bức lao động bất hợp pháp tại một số cơ sở kinh doanh của người nước ngoài trên lãnh thổ Campuchia; đồng thời đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp giải quyết vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Campuchia mới đây đã ban hành Thông báo số 2181 ngày 29.8.2022 quán triệt việc thực hiện Hướng dẫn số 015 ngày 1.7.2019 về việc cấp giấy tờ hành chính, giấy tờ hộ tịch cho gia đình người Khmer, con cái và ngoại kiểu. Cảm ơn và đề nghị Campuchia tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam.

Về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, hai nước cần sớm thúc đẩy sớm hoàn thành “Quy hoạch tổng thể Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Campuchia đến 2030”; thúc đẩy Chính phủ hai nước sớm ký kết Hiệp định thương mại biên giới.  Cùng với đó, thực hiện hiệu quả Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới; triển khai hiệu quả Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư và Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần.

Hai nước tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp hai nước đầu tư đầu tư, kinh doanh ổn định tại mỗi nước. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Campuchia tăng cường đầu tư vào Việt Nam; phối hợp triển khai xúc tiến thương mại quy mô lớn, tổ chức các diễn đàn, giao thương để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước kết nối đối tác; khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tăng nhập khẩu nông sản và đầu tư chế biến nông sản ở Campuchia…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum

Về giáo dục và đào tạo, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Việt Nam sẵn sàng hợp tác sâu rộng với Campuchia về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, gồm cả bậc đại học và sau đại học; tiếp tục dành ưu tiên cho đào tạo cán bộ, các lãnh đạo quản lý các cấp với nhiều hình thức linh hoạt phù hợp... Thúc đẩy nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, giáo dục cho học sinh, sinh viên giữa hai nước, trong đó thúc đẩy việc sớm thành lập Khoa Việt Nam học tại trường Đại học Hoàng gia Phnom Penh, từ đó nâng cao chất lượng đầu vào cho sinh viên Campuchia theo học tại Việt Nam, cũng như tháo gỡ các khó khăn cho các học viên, sinh viên hai nước đang học tập tại nước kia.

Về công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền, hai Chủ tịch nhất trí và thống nhất cao trên cơ sở thành quả công tác phân giới, cắm mốc đường biên giới trên đất liền đã được Quốc hội hai bên phê chuẩn, đề nghị hai bên tập trung giải quyết để sơm hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc đường biên giới để xây dựng đường biên giới hoà bình, hợp tác và phát triển, sẽ là di sản cho thế hệ mai. Đồng thời, thúc đẩy đàm phán xây dựng Hiệp định quy chế quản lý biên giới mới và đàm phán xây dựng Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lời cảm ơn và bày tỏ mong muốn Chủ tịch và Thượng viện Campuchia quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cấp các giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt, trong đó có giai đoạn 2 là việc nhập tịch và vấn đề di dời bà con ở khu vực Biển Hồ cũng như ủng hộ để các doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng người gốc Việt làm ăn, sinh sống ổn định lâu dài tại Campuchia. Quan tâm để có thể có thể ký kết thỏa thuận hợp tác giải quyết các vấn đề liên quan đến kiều dân tại mỗi nước trên cơ sở các nguyên tắc của pháp luật quốc tế và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh hai nước.

Việt Nam và Quốc hội Việt Nam cảm ơn và mong Chủ tịch Thượng viện và Thượng viện Campuchia quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cấp các giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt, trong đó có giai đoạn 2 là việc nhập tịch và vấn đề di dời bà con ở khu vực Biển Hồ cũng như ủng hộ để các doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng người gốc Việt làm ăn, sinh sống ổn định tại Campuchia; quan tâm để có thể có thể ký kết thỏa thuận hợp tác giải quyết các vấn đề liên quan đến kiều dân tại mỗi nước trên cơ sở các nguyên tắc của pháp luật quốc tế và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Chủ tịch Thượng viện Campuchia đánh giá cao hợp tác hai nước tại các diễn đàn quốc tế, ASEAN, khu vực và tiểu vùng. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, hai bên tăng cường trao đổi, tham vấn về các vấn đề chiến lược, liên quan đến an ninh - phát triển của khu vực cũng như của mỗi nước; nỗ lực duy trì đoàn kết, thống nhất và khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề an ninh khu vực. Đề cao lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông: bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không, tăng cường xây dựng lòng tin trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp luật pháp quốc tế.

LÊ HÙNG; ảnh: XUÂN TRẦN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top