Theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 6, đảm bảo an toàn tàu thuyền

VHO- Ngày 18.10, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai họp với thành viên của một số Bộ, ngành về công tác chỉ đạo ứng phó với cơn bão số 6.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 6, đảm bảo an toàn tàu thuyền - Anh 1

Vị trí và đường đi của bão số 6 Nesat lúc giờ 14 giờ ngày 18.10. Ảnh: TTDBKTTVQG

Theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 6 để chủ động ứng phó

Nhận định về tình hình bão số 6, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ chiều và đêm 18.10, nhiều khả năng bão sẽ giảm dần cường độ khi di chuyển về phía vùng biển Trung Bộ do ảnh hưởng của không khí lạnh. Về đặc điểm, bão số 6 khi vượt qua khu vực phía Bắc của đảo Luzon (Philipines), do đi qua vùng biển thoáng, không bị ảnh hưởng của ma sát địa hình, do vậy, bão số 6 không bị mất năng lượng nên cường độ gần như giữ nguyên khi vào biển Đông (mạnh cấp 11). Cùng với đó, không khi lạnh đang hoạt động mạnh và liên tục được tăng cường nên sự tương tác của không khí lạnh này với hoàn lưu bão trên Biển Đông sẽ quyết định đến quỹ đạo và cường độ của cơn bão số 6.

Trước mắt, cần đặc biệt lưu ý ảnh hưởng của gió mạnh trong 24-48 giờ tới ở khu vực Bắc Biển Đông, nhất là khu vực biển Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Nam (bởi sự tương tác của không khí lạnh và hoàn lưu bão số 6). Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 9-10, sau tăng lên cấp 11-12, giật cấp 14, sóng biển cao 6- 8 m, vùng gần tâm bão 8-10 m. Biển động dữ dội. Vùng biển phía Tây Bắc khu vực giữa Biển Đông có mưa rào và dông mạnh; gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9 sóng cao 4-6 m. Biển động mạnh. Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Nam có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao từ 3-5 m. Biển động mạnh.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 6, đảm bảo an toàn tàu thuyền - Anh 2

Ông Vũ Xuân Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo

Trên đất liền, do tương tác với không khí lạnh nên phạm vi và mức độ ảnh hưởng của bão số 6 đến vùng biển ven bờ và đất liền có thể xảy ra theo các kịch bản sau. Kịch bản 1 (với xác suất xảy ra khoảng 60-69%): Xảy ra trong trường hợp bão tương tác với không khí lạnh, suy yếu trước khi đi vào vùng biển Trung Bộ và yếu thành áp thấp nhiệt đới và vùng áp thấp trước khi vào đất liền. Kịch bản 2 (xác suất xảy ra khoảng 30-40%): Khi bão di chuyển tới khu vực phía Nam của đảo Hải Nam (Trung Quốc), tương tác mạnh với không khí lạnh rất mạnh, cường độ bão yếu đi nhanh và sẽ tan trước khi đi vào đất liền, trên đất liền mưa và gió không đáng kể.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 6, đảm bảo an toàn tàu thuyền - Anh 3

Ông Mai Văn Khiêm Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia 

 Đảm bảo an toàn tàu thuyền của ngư dân trên biển

Theo Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6 giờ 30 phút ngày 18.10, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 59.719 tàu/270.561 ngư dân biết diễn biến của bão để di chuyển phòng tránh. Hiện tại, đang có 3 tàu Quảng Ngãi/33 ngư dân đang tránh trú bão ở khu vực đảo Đá Lồi (khu vực Hoàng Sa). Lực lượng Bộ đội Biên phòng đang tiếp tục phối hợp với các địa phương theo dõi, yêu cầu các phương tiện tàu, thuyền tránh, sắp xếp khu neo đậu đảm bảo an toàn cho tàu thuyền. Căn cứ vào điều kiện cụ thể của thời tiết sẽ tiến hành bắn pháo hiệu.

Tại cuộc họp, Ông Vũ Xuân Thành Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo nêu rõ: Các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm Công điện số 964/CĐ-TTg ngày 17.10 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 34/CĐ-QG ngày 16.10 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, trong đó tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Đặc biệt Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng phối hợp với Tổng cục Thủy sản và các địa phương theo dõi sát việc 3 tàu Quảng Ngãi/33 ngư dân đang ở đảo Đá Lồi (khu vực Hoàng Sa), có sự ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn tàu và ngư dân khi có sự cố xảy ra.

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục cập nhật thường xuyên, liên tục các bản tin dự báo, cảnh báo về bão, mưa lũ để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, đồng thời tổ chức trực ban, thường xuyên báo cáo tình hình với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

QUỲNH VY

Ý kiến bạn đọc