Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

“Những kẻ phiêu du” với dòng nhạc Indie Việt

Thứ Hai 17/10/2022 | 09:54 GMT+7

VHO- Mấy năm trở lại đây, dòng nhạc Indie phát triển mạnh mẽ trong “làng” nhạc Việt với nhiều ban nhạc, nghệ sĩ, tác phẩm thu hút công chúng. Dù đã tạo bước đột phá ấn tượng và vị thế riêng, nhưng những người theo đuổi dòng nhạc này cũng gặp không ít khó khăn trên hành trình của mình.

Các ban nhạc Indie mang tới màu sắc đa dạng cho âm nhạc Việt Ảnh: ITN

Bùng nổ nhạc Indie

Đời sống âm nhạc Việt có thêm những gam màu mới mẻ khi xuất hiện nhiều nhóm nhạc trẻ cá tính, đa số đều theo đuổi dòng nhạc Indie - xu hướng âm nhạc độc lập, được phát triển bởi những nghệ sĩ độc lập tự sáng tác, phối khí và thu âm ca khúc của mình. Indie có thể bao gồm tất cả các thể loại, dòng nhạc từ pop, rock, R&B, ballad..., và vì độc lập từ đầu đến cuối nên nghệ sĩ Indie thường tự do trong sáng tác, thỏa sức đưa vào tác phẩm những thông điệp nghệ thuật theo cách riêng của mình.

Indie ngày càng được nhiều người trẻ tìm đến và để lại ấn tượng trong lòng công chúng yêu nhạc. Có thể kể đến Ngọt, ban nhạc thuần Việt với những ca khúc tự nhiên như hơi thở; , “hoàng tử Indie Việt” đã làm xiêu lòng người mộ điệu bằng chất giọng trầm, ấm, dịu dàng, cũng là nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam hợp tác với Warner Music Group; Cá Hồi Hoang, ban nhạc thuộc thể loại alternative rock; hay Chillies, Da LAB, Đá số tới, Lộn xộn band, Oplus...

Những tác phẩm Indie mới đã liên tục được ra mắt công chúng. Mới đây, giọng ca Indie Hoàng Thái Vũ trình làng MV Cô ta, ca khúc chủ đề trong Một vạn năm - album phòng thu thứ 2 trong sự nghiệp âm nhạc của anh, được ra mắt ở các định dạng là nền tảng số và phiên bản vật lý. Sản phẩm đã nhận được hơn 1.000 đơn đặt trước chỉ trong ngày đầu mở bán. Cùng với việc ra mắt MV Cô ta và album thứ 2, Hoàng Thái Vũ tổ chức concert tour Một vạn năm tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Trước đó, ban nhạc Bluemato ra mắt Chuyến tàu xanh, bài hát chủ đề cho MV đầu tay, sau quá trình gây quỹ thành công trên Comicola nhờ sự hỗ trợ của fan hâm mộ và bạn bè nghệ sĩ trong giới. Bluemato chia sẻ: “Tàu xanh là một trong những sản phẩm đầu tiên và đã đi cùng các thành viên trong suốt quá trình hoạt động đến bây giờ. Chúng tôi lấy Chuyến tàu xanh làm MV như lời tri ân dành cho fan của mình”. Cũng bằng phương thức gây quỹ, nữ ca sĩ Hồ Trâm Anh mới đây đã ra mắt khán giả album nhạc đầu tay mang tên The Poetry of Streetlights (Bài thơ của ánh đèn đường) với 11 ca khúc...

Vượt thách thức để theo đuổi đam mê

Môi trường âm nhạc và cơ hội phát triển của các nghệ sĩ Indie Việt đang rất rộng mở trong thời buổi công nghệ 4.0, nền tảng âm nhạc trực tuyến phát triển, nghệ sĩ dễ dàng giới thiệu, quảng bá tác phẩm của mình trên không gian số cũng như có thêm nhiều cách tiếp cận với khán giả. Tuy nhiên, để trụ vững và đi tiếp với đam mê, nhiều nghệ sĩ trẻ cũng phải vượt qua không ít thách thức. Mọi hoạt động, chi phí tập luyện, ra MV, album đều do nghệ sĩ tự bỏ tiền túi - điều không dễ dàng với những người trẻ. Bên cạnh đó là khó khăn về nhân lực, kỹ thuật...

Hoạt động âm nhạc không đủ chi trả cho cuộc sống nên các nhóm nhạc phải làm thêm nhiều việc khác để mưu sinh, điều đó đồng nghĩa thời gian dành cho sáng tạo nghệ thuật không còn nhiều. Nghệ sĩ Trang Lê (nhóm nhạc Limebócx) từng chia sẻ những thách thức mà nhóm nhạc gồm hai thành viên đang đối mặt: “Trước hết là việc sắp xếp thời gian để tập cùng nhau vì chúng tôi đều đang đi dạy và đã có gia đình riêng, ngoài đam mê âm nhạc thì còn phải lo cơm áo gạo tiền... Nếu có vướng mắc trong sản xuất hay quảng bá album thì chúng tôi thường chỉ biết hỏi bạn bè. Tôi cho rằng đó là khó khăn chung của các nhóm nhạc Indie”.

Còn theo Nguyễn Bá Trường Sơn (ban nhạc Những đứa trẻ), các thành viên vẫn làm những công việc khác và chỉ gặp gỡ chung trong âm nhạc. Do không được đào tạo chuyên sâu, nên nhóm mất nhiều thời gian tự tìm hiểu cách thu âm, phối khí, kỹ thuật âm thanh…

Nhạc sĩ Quốc Trung cho biết, hiện nay các nghệ sĩ, nhóm nhạc trẻ nhen nhóm phát triển thường hạn chế về kiến thức, hạn chế cả về môi trường và điều kiện hoạt động; ít có cơ hội biểu diễn, hoặc được biểu diễn thì thu nhập không cao. Ngoài khó khăn trong phương tiện sản xuất, thu âm, họ còn gặp khó khăn trong định hướng phát triển… Người chơi nhạc chuyên nghiệp sống bằng nghề đã khó, với những ban nhạc trẻ còn khó hơn. Các thành viên thường làm nhiều ngành nghề, nhất là những bạn đã trưởng thành, có nhiều áp lực trong cuộc sống. Trong khi đó, điều khá mâu thuẫn là các nhóm nhạc trẻ muốn có tác phẩm chất lượng thì phải dành thời gian cho âm nhạc nhiều hơn…

Những khó khăn, thách thức ấy làm cho nhiều ban nhạc trẻ nhanh chóng xuất hiện nhưng cũng sớm “lụi tàn”. Nhằm tạo cơ hội để các nghệ sĩ có cơ hội phát triển xứng với tiềm năng, một số dự án đã được thực hiện như Bandland - chuỗi chương trình dành cho những ban nhạc trẻ Việt Nam trên kênh YouTube Bandland Channel với kỳ vọng tạo “sân chơi” ươm mầm, phát hiện, phát triển các ban nhạc trẻ tài năng, triển vọng, đặc biệt là những ban nhạc Indie của Việt Nam; hay dự án LiveSpace Vietnam dành cho các nghệ sĩ trẻ đang được Viện Pháp tại Hà Nội phối hợp cùng Monsoon Music Festival tổ chức với nhiều buổi biểu diễn, hỗ trợ thu âm, truyền thông, tư vấn chuyên môn biểu diễn, sáng tác...

Đam mê cháy bỏng và nỗ lực của các nghệ sĩ cùng sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân được kỳ vọng sẽ mở ra những khởi đầu mới cho dòng nhạc Indie, tạo bệ phóng giúp các ban nhạc có thêm nhiều tác phẩm chất lượng, đến được với đông đảo khán giả trong và ngoài nước, khẳng định vị thế riêng của Indie Việt. 

TRUNG NGHĨA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top