Bộ đội cứu dân trong biển nước

VHO- Thượng úy Phan Hoài Bão, sinh năm 1990, cao 1,8m nên anh có lợi thế khi lội sâu vào các con hẻm đang biến thành biển nước. Đi phía sau là binh nhất Lê Ngọc Chinh, đẩy phao bơi theo hỗ trợ cứu người trong đêm 14 rạng ngày 15.10 tại thành phố Đà Nẵng.

Bộ đội cứu dân trong biển nước - Anh 1

 Hình ảnh Phan Hoài Bão cõng cụ Mai Thị Ấm nhận được nhiều lời khen ngợi

Vừa bắt ma túy xong lại lội nước cứu dân

Tối 14.10, trong cơn mưa tuôn như trút xuống thành phố Đà Nẵng, một tổ công tác của Đồn Biên phòng Hải Vân vẫn lặng lẽ bám mục tiêu là Nguyễn Tiến Dũng ở địa chỉ 323, đường Hải Phòng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh em nhận định, càng mưa thì Dũng sẽ càng manh động, chuyển hàng trắng. Đến 21h30, khi Dũng vừa định đi giao hàng thì bị bộ đội biên phòng ập tới bắt giữ với tang vật là 2 gói hêrôin.

Vừa bắt tội phạm xong, anh em lại nhận lệnh “báo động khẩn cấp đi cứu dân”, nước sông Cu Đê đã tràn lên các khu dân cư nằm dọc bờ, các điểm ngập sâu nhất là khu vực đường Mẹ Suốt thuộc phường Hòa Khánh, quận Liên Chiểu. Tại ngôi nhà sát bờ sông Cu Đê, vợ chồng anh Lê Quang Mỹ lo lắng vì nước dâng quá nhanh. Người mẹ già là bà Mai Thị Ẩm, 92 tuổi được khiêng lên căn gác lỡ. Vừa lo chỗ cho mẹ nằm ngay ngắn và trèo xuống thì vợ chồng anh Mỹ giật mình vì nước đã lên 3 bậc cầu thang và chiếc giường bắt đầu trôi.

Bộ đội cứu dân trong biển nước - Anh 2

Thượng úy Phan Hoài Bão và cậu chiến sĩ trở lại thăm gia đình cụ Mai Thị Ấm

Đang trong lúc lo lắng thì có bóng một người lính xuất hiện ngay cửa và gọi: “Mọi người nói gia đình anh có mẹ già đang nằm một chỗ, để em cõng cụ đi chỗ khác chứ chỗ này là không an toàn”. Nghe Thượng úy Phan Hoài Bão, cán bộ Đồn Biên phòng Hải Vân nói, vợ chồng anh chị vội trèo lên gác và đưa cụ lên lưng anh Bão để thoát ra ngoài. Hình ảnh người lính cõng bà cụ già được đưa tràn ngập trên mạng xã hội, sau đó là các tờ báo điện tử đăng tải với dòng minh họa, lực lượng vũ trang khẩn trương cứu người dân, nhưng không hề ghi tên nhân vật, ở đơn vị nào.

Đến chiều hôm sau, Văn Hóa quay trở lại ngôi nhà của mẹ Ấm và gặp anh Bão cùng người lính binh nhất Lê Ngọc Chinh. Không khí trong gia đình đầy tiếng cười, lời hỏi thăm ân cần. Anh Mỹ cho biết: “Lo lắng quá, chưa biết tính sao thì anh em bộ đội tới giúp đỡ, thực sự là không biết nói gì, chỉ biết cảm ơn anh em đã xuất hiện và giúp người dân lúc khó khăn”.

Bộ đội cứu dân trong biển nước - Anh 3

 Bà Huỳnh Thị Như cảm ơn anh em bộ đội, phía trên là tấm la phông bị con trai móc ra và đu lên vì nước ngập quá nhanh

Tiếng kêu giữa đêm đen

Trong đêm 14 rạng ngày 15.10, mưa nặng hạt đã biến một số đường phố Đà Nẵng thành sông. Tại khu vực gần số nhà 30, đường Mẹ Suốt, con đường bằng phẳng bỗng trũng xuống như một con sông nhỏ. Vùng trũng đó cắt theo chiều ngang thì có hàng trăm ngôi nhà dân và mọi người đã sống yên bình mấy chục năm nay, nhưng trong đêm kinh hoàng đó, mọi người bắt đầu nhận ra, họ dường như đang sống dưới một con sông nhỏ.

Nước tuôn ầm ầm và trong những con hẻm trên đường Mẹ Suốt thì nước chảy xiết hơn. Với chiều cao 1,8m, Thượng úy Bão bắt đầu đi lần vào từng con hẻm, đi sát sau anh là cậu lính binh nhất. Những người đồng đội đi nối phía ngoài đẩy theo một chiếc thúng để chở người. TP Đà Nẵng cắt điện nên những ngôi nhà tối đen như mực, cửa và cổng ngõ đều đóng kín vì sợ trôi đồ đạc ra ngoài. Mọi người thổi còi rát cả họng, đồng thời vừa hô thật to: “Có ai ở trong nhà không? Có ai cần hỗ trợ cứu nạn không? Bà con mau mau rời khỏi nhà ra gặp đội cứu hộ”.

Trong ngôi nhà K 37/7, một cậu thanh niên Nguyễn Thanh Nhật đang run cầm cập. Ban đầu Nhật trèo lên giường. Nước lũ đuổi lên nhanh thì cậu trèo lên bàn. Vì không dám thoát ra khỏi ngôi nhà có dòng nước xiết bủa vây, cậu tiếp tục leo lên mặt tủ, rồi chồng tiếp thêm 3 miếng nệm, sau đó là điện thoại kêu cứu. Khi tiếp cận, anh Bão phải lặn xuống để rút chốt, sau đó mới vào và cõng cậu thanh niên ra ngoài, đưa lên một chiếc thúng để anh em đẩy vượt khỏi con hẻm ra tới ngoài đường.

Cả đêm cùng anh em đi cứu người dân, cặp đôi Phan Hoài Bão và binh nhất Lê Ngọc Chinh luôn đi sát với nhau, luôn vào trước anh em để tiếp cận người dân. Tại một ngôi nhà nước dâng tới tận mép cửa trên, anh em kêu gọi, lặn xuống rút chốt mở cổng, khiêng ra được một người phụ nữ. Tại một con hẻm khác ở trên đường Mẹ Suốt, một phụ nữ nặng tới hơn 80kg đã nhờ Bão cõng. Người lính này kể, mình đã mệt lắm rồi, gặp chị này nặng quá, nhưng ráng cõng và lội ngược ra.

Con đường Mẹ Suốt vẫn ngổn ngang cảnh dọn nhà, một vài người gặp lại anh em bộ đội đã nói: “Đêm qua nhờ anh em, chứ không là thêm người ta chết, vì mưa, mưa miết và nước chảy xiết thì không ai dám vô trong hẻm”. 

LÊ VĂN CHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc