Festival hoa Đà Lạt 2022: Sẽ diễn ra trong 2 tháng

VHO- Festival hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022 là sự kiện văn hóa - du lịch quan trọng nhất trong năm của tỉnh Lâm Đồng. Chính vì vậy, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đang được thực hiện hết sức khẩn trương và nghiêm túc.

Festival hoa Đà Lạt 2022: Sẽ diễn ra trong 2 tháng - Anh 1

Hồ Xuân Hương dự kiến là địa điểm chính tổ chức nhiều hoạt động của lễ hội

 Nhằm thực hiện tốt các khâu cho sự kiện này, tỉnh Lâm Đồng đã quyết định thành lập các ban chuyên môn, Ban Tổ chức, Ban lễ tân Hậu cầu, Ban An ninh... Đồng thời, đã ban hành kế hoạch và phân công nhiệm vụ thành viên của các Ban để triển khai nhiệm vụ.

Tăng cường chỉnh trang đô thị

Đến nay, ngoài 10 chương trình chính đã được lên kế hoạch trước đó, địa phương cũng đã song song xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động các chương trình hưởng ứng và công tác chỉnh trang đô thị, đảm bảo ANTT trong suốt thời gian diễn ra Festival hoa Đà Lạt 2022.

Cụ thể, Sở VHTTDL đã tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, khu điểm tham quan du lịch trên địa bàn đăng ký hưởng ứng, xây dựng các tiểu cảnh về hoa, không gian hoa, các chương trình hoạt động văn hóa nghệ thuật... thu hút du khách đến tham quan và tạo sản phẩm cho du lịch thành phố; tiếp tục nâng cao trình độ nghiệp vụ, chất lượng phục vụ, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất tạo tâm lý thoải mái, yên tâm và ấn tượng đẹp cho đông đảo nhân dân địa phương và du khách; thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh dịch vụ du lịch thương mại, phát huy phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách”.

Bên cạnh đó, chính quyền TP Đà Lạt cũng đã chỉ đạo UBND các phường, xã rà soát các tuyến đường dẫn vào Làng hoa, các tuyến đường chính của các làng hoa, các vị trí phù hợp, có điều kiện thuận lợi trong các làng hoa… để trồng bổ sung hoa, tiểu cảnh, chậu hoa, cây xanh, tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, chỉnh trang khu vực; vận động nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân trên địa bàn trồng hoa, cây xanh, tham gia các chương trình hưởng ứng Festival Hoa tại các Làng hoa; hệ thống ánh sáng về đêm phục vụ tham quan, các điểm tham quan về đêm; kiểm tra, rà soát lại cơ sở vật chất tại các Nhà văn hóa của Làng hoa; tham gia Phiên chợ Rau Hoa để quảng bá hình ảnh, sản phẩm của các Làng hoa; chủ động làm việc với các làng hoa, các doanh nghiệp, HTX, các điểm du lịch canh nông trên địa bàn để vận động các đơn vị hưởng ứng tham gia chương trình.

Sở VHTTDL tiếp tục kêu gọi xã hội hóa thực hiện chiếu sáng nghệ thuật đường phố trên địa bàn TP Đà Lạt. Trong tháng 10, triển khai thay thế trang trí chiếu sáng nghệ thuật đường phố tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Hồ Tùng Mậu và một số vòng xoay, đảo giao thông trên địa bàn thành phố. Theo ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng, một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới mà địa phương cần phải thực hiện gồm: Khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, kịch bản chi tiết, dự toán kinh phí để cơ quan có thẩm quyền tổng hợp, phê duyệt; phê duyệt chi tiết nội dung tất cả các chương trình trong khuôn khổ hoạt động Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - năm 2022, chậm nhất đến ngày 20.10 phải phê duyệt toàn bộ các chương trình, hoạt động; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá dưới nhiều hình thức và mở rộng phạm vi tuyên truyền giới thiệu ý nghĩa, nội dung của Festival Hoa Đà Lạt. Triển khai công tác tuyên truyền, cổ động trực quan trên hệ thống pano; tổ chức họp báo thông tin về lễ hội; tiếp tục triển khai công tác vận động tài trợ, kêu gọi xã hội hóa để đảm bảo nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động; kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai các chương trình trong khuôn khổ Festival Hoa; tổng hợp báo cáo định kỳ theo quy định; tiếp tục vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đăng ký chương trình hưởng ứng liên quan đến chủ đề quảng bá hoa, rau, và các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, du lịch.

Nhiều điểm mới

Với chủ đề “Đà Lạt - Thành phố bốn mùa hoa”, Festival hoa Đà Lạt lần thứ IX - 2022 sẽ có nhiều điểm nhấn và khác biệt so với 8 lần tổ chức trước. Theo đó, thay vì thời gian tổ chức sự kiện gói gọn trong khoảng một tuần như các năm trước, Festival hoa lần này sẽ được tổ chức với thời gian 2 tháng (từ tháng 1.11 đến 31.12). Phạm vi tổ chức sẽ được dàn trải ra hầu khắp các huyện, TP trong tỉnh. Riêng những sự kiện chính sẽ được tổ chức chủ yếu ở trung tâm TP Đà Lạt với không gian chủ đạo là xung quanh hồ Xuân Hương và Quảng trường Lâm Viên.

Sẽ có 10 chương trình chính được tổ chức trong suốt thời gian diễn ra lễ hội gồm: Chương trình nghệ thuật đặc biệt công bố Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - năm 2022; chương trình nghệ thuật Chào năm mới 2023; không gian hoa; chương trình Đại nhạc hội chào mừng Festival Hoa; chương trình nghệ thuật “Bảo Lộc - Hương trà, Sắc tơ”; trình diễn thời trang Tơ lụa - Con đường di sản và Không gian triển lãm “Thiên đường Tây Nguyên”; chương trình nghệ thuật “Khát vọng Đà Lạt”; trưng bày triển lãm hoa và cây có hoa quốc tế; hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lâm Đồng. Riêng kế hoạch tổ chức Chung kết “Hoa hậu Trái đất Việt Nam năm 2022 - Miss Earth VietNam” đã được Ban tổ chức thống nhất hoãn lại vào cuối năm 2023 vì lý do khách quan.

Bên cạnh những chương trình chính, còn có hàng loạt chương trình, hoạt động hưởng khác sẽ diễn ra song song trong quá trình tổ chức sự kiện như: chương trình Hội chợ Thương mại quốc gia Festival Hoa Đà Lạt; chương trình văn hóa nghệ thuật kết hợp phát hành ấn phẩm Sách nghệ thuật (Artbook) “Đà Lạt qua góc nhìn nghệ thuật” và Bản đồ du lịch nghệ thuật Đà Lạt; trưng bày, giới thiệu, quảng bá rau và đặc sản Đà Lạt - Lâm Đồng; giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Đà Lạt - Chuncheon (Hàn Quốc); hội chợ thương mại và triển lãm trưng bày sản phẩm trà, tơ lụa, các sản phẩm đặc trưng của địa phương; hội thảo “Xây dựng chiến lược phát triển bền vững ngành sản xuất hoa Đà Lạt - Lâm Đồng trong điều kiện biến đối khí hậu và hội nhập quốc tế đến năm 2030”; Đà Lạt - Du lịch những Làng hoa; Carnaval đường phố… Đặc biệt, trong Festival hoa lần này, Lễ hội Khinh khí cầu lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại sân Golf DaLat Palace.

Festival hoa Đà Lạt là hoạt động văn hóa, du lịch quan trọng được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần nhằm đẩy mạnh và nâng cao giá trị thương hiệu “Đà Lạt - Thành phố Festival hoa”; quảng bá, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương, khơi dậy lòng tự hào, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, góp sức xây dựng quê hương Đà Lạt- Lâm Đồng ngày càng giàu đẹp, phát triển bền vững. 

THÀNH KHIÊM

Ý kiến bạn đọc