Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Chủ tịch nước: Đại học phải là nơi truyền cảm hứng, khơi dậy quyết tâm khởi nghiệp, tiềm năng con người

Thứ Năm 13/10/2022 | 15:00 GMT+7

VHO - Sáng 13.10, Đại học Quốc gia TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai khóa 2022 với chủ đề: “Sinh viên tiên phong trong đổi mới, sáng tạo thực hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và có bài phát biểu với cán bộ, giảng viên và sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ Khai khóa

Cùng dự Lễ Khai khóa còn có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, các Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương, các địa phương; lãnh đạo đại diện các đơn vị, doanh nghiệp.

Sinh viên là lực lượng tiên phong trong đổi mới sáng tạo

Mở đầu bài phát biểu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những thành quả mà lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM đã đạt được trong thời gian qua. Với 27 năm hình thành và phát triển, Đại học Quốc gia TP.HCM là một trong hai trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học lớn của cả nước; nhiều năm liền lọt top 100 châu Á, mới đây, Đại học Quốc gia TP.HCM tên trong top 1.200 trường Đại học tốt nhất thế giới.

Nhấn mạnh đổi mới sáng tạo đang là xu thế quốc gia và sinh viên là lực lượng tiên phong trong đổi mới sáng tạo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Đại học Quốc gia cần tiếp tục đổi mới hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới giảng dạy lấy sinh viên làm trung tâm, tăng cường hợp tác quốc tế… Trọng tâm là thu hút nhân tài, đào tạo bồi dưỡng sinh viên trở thành nguồn lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của đổi mới sáng tạo của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung… “TP.HCM có thể trở thành hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông bằng sức mạnh trí thức trẻ, tinh thần khởi nghiệp và khả năng làm chủ khoa học công nghệ. Một trong những điều kiện cần chính là thành phố phải thu hút, giữ chân được các nhân tài từ đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, dành sự ưu tiên cao cho các lĩnh vực về khoa học công nghệ… Đặc biệt, Đại học Quốc gia TP.HCM có vai trò dẫn dắt rất quan trọng”, Chủ tịch nước nhấn mạnh. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm và tặng quà cho sinh viên Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Một đại học muốn thành công phải là nơi truyền cảm hứng, biết khơi dậy quyết tâm khởi nghiệp, biết tạo những điều kiện thuận lợi để khơi dậy tiềm năng con người, tri thức mới, công nghệ mới được phát huy”. Theo Chủ tịch nước, mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng xếp hạng về đổi mới sáng tạo của Việt Nam còn khiêm tốn, dưới mức trung bình, chưa có đột phá. Chủ tịch nước đã chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Thứ nhất, là cả khu vực nhà nước và tư nhân chưa thực hiện ưu tiên chi cho khoa học công nghệ một cách tương xứng và sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả. Tỉ lệ chi cho khoa học công nghệ chỉ 0,44% GDP, thấp hơn nhiều so với mức bình quân của thế giới 2,23% GDP. Việt Nam đang tụt hạng về mức độ đổi mới sáng tạo, năng suất lao động so với các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Singapore… Thứ hai, chúng ta chưa thực sự có chính sách, cơ chế tốt hoặc có những bài toán hay, đúng tầm để kích thích sáng tạo; hành lang pháp lý, cơ chế chính sách còn thiếu đồng bộ, chưa thực sự tạo động lực cho phát triển khoa học công nghệ. Thứ ba, còn ít doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ tiên tiến, ý tưởng mới vào sản xuất kinh doanh; rất ít trường đại học có những khuyến khích hiệu quả, có những hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Chủ tịch nước và lãnh đạo các Bộ, lãnh đạo UBND TP.HCM giao lưu với sinh viên

Yếu tố quyết định chính là con người

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng để hiện thực hóa mục tiêu trở thành nước phát triển, thu nhập cao, cuộc sống nhân dân ngày càng phồn vinh, hạnh phúc thì yếu tố quyết định vẫn là con người. Trách nhiệm của Chính phủ mà trực tiếp là Bộ GD&ĐT cũng như toàn ngành giáo dục là rất nặng nề. “Đại học Quốc gia TP.HCM với sự quan tâm của Đảng, sự đầu tư của Nhà nước và sự kỳ vọng của nhân dân phải lĩnh ấn tiên phong, không ngừng đổi mới sáng tạo bằng những giải pháp đột phá”, Chủ tịch nước nói đồng thời đề nghị Đại học Quốc gia TP.HCM xây dựng và hoàn thiện mô hình đại học tiên tiến theo xu hướng thế giới, không ngừng cập nhật, đổi mới và phát triển chương trình đào tạo, tiếp cận trình độ các trường đại học nghiên cứu trong khu vực châu Á. Mục tiêu không chỉ bắt kịp mà còn tiên phong trong xu hướng công nghệ, tri thức của thế giới. “Thay đổi tư duy quản lý, đổi mới cơ chế hoạt động khoa học và công nghệ nhằm giải phóng tối đa nguồn lực, chất xám của đội ngũ giáo sư, giảng viên, năng khiếu của sinh viên, khuyến khích đổi mới sáng tạo, tự do khám phá…”, Chủ tịch nước nhấn mạnh. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các sinh viên thủ khoa

Trao đổi với sinh viên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói rằng: “Sinh viên cần tích cực học tập nâng cao trình độ, kỹ năng, ngoại ngữ, kinh nghiệm; xác lập tâm thế chủ động lĩnh hội và làm chủ công nghệ trong xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, tiên phong đổi mới sáng tạo và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong các thế hệ thanh niên Việt Nam. Tôi mong có nhiều sản phẩm đổi mới sáng tạo, nhiều thương hiệu khởi nghiệp mang tên Việt Nam do chính sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM khởi sự”. Đồng thời, Chủ tịch nước cũng nhắn nhủ sinh viên cần chủ động hội nhập và có tinh thần tranh đua với bạn bè quốc tế trong khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, năng cao khả năng thích ứng và làm chủ trước những thay đổi nhanh chóng của thế giới, rèn luyện thói quen, tư duy phản biện, tìm tòi, tự học hỏi tri thức mới, khám phá khoa học công nghệ… chuyển hóa tri thức thành những sản phẩm cụ thể làm giàu cho bản thân, giúp ích cho cộng đồng và phát triển kinh tế đất nước.

Theo Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM Vũ Hải Quân, từ năm 2012, Lễ Khai khóa đã trở thành sự kiện đặc biệt, là truyền thống, là bản sắc riêng của Đại học Quốc gia TP.HCM. Trong 10 năm vừa qua, Đại học Quốc gia TP.HCM vinh dự được đón tiếp nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước đến tham dự và làm diễn giả tại Lễ Khai khóa. Mỗi năm là một chủ đề, là một thông điệp quan trọng, gắn liền với định hướng phát triển của đất nước, trong đó có giáo dục đại học. “Những thông điệp của diễn giả đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm đồng thời truyền cảm hứng phấn đấu học tập cho học sinh, sinh viên Đại học Quốc gia TP. HCM qua các thế hệ”, ông Quân nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu trồng cây lưu niệm

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa Bộ KH&CN, UBND TP.HCM và Đại học Quốc gia TP.HCM; tặng quà cho các sinh viên tốt nghiệp thủ khoa. Đặc biệt, Chủ tịch nước cùng lãnh đạo các Bộ và UBND TP.HCM cũng đã có buổi trò chuyện, giao lưu với sinh viên. 

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM, nơi sinh sống và học tập tập của gần 40.000 sinh viên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM. Chủ tịch nước cùng đoàn công tác đã trồng cây lưu niệm tại khuôn viên của Ký túc xá và tặng quà cho sinh viên tiêu biểu.

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top