Ngành Bảo tàng học và Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam có lượng sinh viên đến nhập học thấp

VHO - Sáng 10.10, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đã tổ chức Lễ khai khóa và Ngày hội “Chào tân sinh viên” khóa học 2022-2026 với sự tham dự của hơn 700 tân sinh viên thuộc 14 chuyên ngành. Đây là sự kiện mở đầu cho hoạt động đào tạo của Nhà trường đối với các em sinh viên khóa học 2022-2026.

Ngành Bảo tàng học và Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam có lượng sinh viên đến nhập học thấp - Anh 1

Nhà trường trao chứng nhận khen thưởng cho các tân sinh viên đạt điểm cao nhất các chuyên ngành đào tạo

Báo cáo về quá trình tuyển sinh, kết quả tuyển sinh đại học chính quy khóa 2022-2026, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng Phòng Đào tạo, Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế cho biết, Nhà trường xây dựng đề án tuyển sinh, triển khai kế hoạch thực hiện công tác tuyển sinh đại học theo hướng kết hợp các phương thức tổ chức thi tuyển và xét tuyển nhằm mở rộng nguồn tuyển; thực hiện đa dạng, linh hoạt về phương thức truyền thông, tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp; thực hiện quá trình tuyển sinh nghiêm túc, bài bản, đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Có tổng số trên 6.000 lượt nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường; trên 924 thí sinh trúng tuyển.

“Tổng số thí sinh đến nhập học tính đến ngày 7.10 là 708 tân sinh viên, đạt tỉ lệ 75% so với tổng chỉ tiêu đăng ký. Đáng chú ý, hai ngành có lượng thí sinh thực tế đến nhập học thấp so với chỉ tiêu là ngành Bảo tàng học (đạt trên 23%) và ngành Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam (15%). Các ngành có lượng thí sinh nhập học cao là Quản trị dịch vụ Du lịch và lữ hành (chuyên ngành Quản trị lữ hành), Kinh doanh xuất bản phẩm, Quản lý văn hóa (chuyên ngành Quản lý hoạt động văn hóa xã hội), Văn hóa học (chuyên ngành Công nghiệp văn hóa)”, ông Tùng cho biết.

Ngành Bảo tàng học và Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam có lượng sinh viên đến nhập học thấp - Anh 2

Hiệu trưởng Nguyễn Thế Dũng đánh trống khai giảng khóa học 2022-2026

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thế Dũng, Hiệu trưởng Nhà trường nhắn nhủ tân sinh viên: “Từ hôm nay, các em nhận một danh phận mới đó là sinh viên. Sinh viên là người học trong trường đại học. Các em là sinh viên tức là các em đang theo học một lĩnh vực nghề nghiệp, ở một trình độ cao, sau này trở thành một chuyên gia trên lĩnh vực nghề nghiệp đó. Nhà trường có trách nhiệm đào tạo các em để có phẩm chất chính trị, đạo đức; có kiến thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp, năng lực nghiên cứu và phát triển ứng dụng khoa học và công nghệ tương xứng với trình độ đại học; có khả năng sáng tạo và trách nhiệm nghề nghiệp, thích nghi với môi trường làm việc và có ý thức phục vụ nhân dân… Quá trình đào tạo ấy chỉ có kết quả như mong muốn khi Nhà trường và các em cùng phát huy trách nhiệm dạy và học thực sự. UNESCO đã khẳng định về sự bất diệt của việc học của tất cả mọi người trong thế giới của chúng ta, đó là: Học để biết, học để làm việc, học để chung sống trong cộng đồng và học để tự khẳng định mình. Các em sinh viên luôn luôn nhớ những điều này, các em học là để lập thân, lập nghiệp cho chính mình mai sau”. 

Ngành Bảo tàng học và Văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam có lượng sinh viên đến nhập học thấp - Anh 3

Bí thư Đảng ủy khối cơ sở Bộ VHTTDL Lương Văn Nhiền (ngoài cùng bên phải) và Hiệu trưởng Nguyễn Thế Dũng trao huy hiệu và thẻ hội viên cho các tân sinh viên

Sau phần lễ khai khóa, Ban chấp hành Đoàn thanh niên và Ban thư ký Hội sinh viên Nhà trường đã tổ chức Ngày hội “Chào tân sinh viên”. Đây là hoạt động thường niên mỗi khi Nhà trường đón những thí sinh trúng tuyển khóa mới. Ngày hội là dịp để tân sinh viên giao lưu, hiểu biết lẫn nhau và hòa nhập chung trong một cộng đồng sinh viên Nhà trường… Mở đầu hoạt động ngày hội, Ban chấp hành Hội Sinh viên Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đã tổ chức kết nạp hơn 700 tân sinh viên khóa học 2022-2026. Nhà trường cũng tặng thưởng 14 sinh viên đạt điểm đầu vào cao nhất đối với các chuyên ngành đào tạo.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc