Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Khai mạc sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản” lần thứ 18

Thứ Bảy 27/08/2022 | 07:45 GMT+7

VHO- Hàng ngàn du khách đã đổ về phố cổ Hội An, đặc biệt rất nhiều bạn trẻ, hào hứng tham dự các hoạt động hấp dẫn, sôi động trong khuôn khổ sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” lần thứ 18- năm 2022 vừa chính thức khai mạc vào tối 26.8 tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Chương trình nghệ thuật khai mạc sự kiện tối ngày 26.8.

Tham dự đêm khai mạc sự kiện diễn ra vào tối ngày 26.8 có ông Yakabe Yoshinori- Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng; ông Watanabe Shige- Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam;  đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam; TP Hội An;…
Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc đầy sắc màu với các tiết mục như: Giới thiệu vở diễn Opera “Công nữ Anio”, chương trình nghệ thuật của TP Hội An;  đặc biệt là sự tham gia biểu diễn của ca sĩ - Đại sứ thiện chí Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản Ueno Yuuka; ca sĩ Nakatani Akari- cũng là nữ diễn viên đóng trong bộ phim “Em và Trịnh”; ca sĩ Noo Phước Thịnh- quán quân The Mix (2016) và là ca sĩ Việt Nam đầu tiên đảm nhiệm vai trò Đại sứ Thiện chí Du lịch Nhật Bản.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Watanabe Shige, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi lễ khai mạc sự kiện được tổ chức trang trọng sau 2 năm, kể từ năm 2019, tạm gián đoạn vì dịch bệnh Covid-19 và chúc quan hệ Nhật Bản – Việt Nam thông qua sự kiện giao lưu này sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa. 
Đây cũng là một trong những hoạt động nổi bật trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia Quảng Nam – 2022, đồng thời hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (1973 – 2023).

Mặc niệm tưởng nhớ cựu Thủ tướng Nhật Bản- ông Abe Shinzo

Đặc biệt, trong đêm khai mạc, các khách mời, người dân, du khách đã dành thời gian cùng mặc niệm tưởng nhớ cựu Thủ tướng Nhật Bản- ông Abe Shinzo, người không may đột ngột từ trần cách đây không lâu.

Ông Watanabe Shige đã bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc trước tình cảm và sự sẻ chia, những lời thăm hỏi, chia buồn của các vị lãnh đạo chính phủ, người dân Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng trước sự ra đi đột ngột của cựu Thủ tướng Abe Shinzo, người không may đột ngột từ trần cách đây không lâu.
Ông chia sẻ: “Năm 2017, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị là Thủ tướng Chính phủ khi đó đã mời cựu Thủ tướng Abe cùng tới thăm Hội An. Hai vị Thủ tướng đã đi tham quan Chùa Cầu và mô hình Châu Ấn thuyền do Tỉnh Nagasaki trao tặng cho Thành phố Hội An. Trong cảm nhận của tôi, sự kiện đó tưởng như chỉ vừa mới diễn ra”. 

Ông Watanabe Shige- Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại chương trình khai mạc

Ông Watanabe Shige cho biết: “Hội An là địa điểm ghi dấu mối giao lưu giữa lãnh đạo cấp cao Nhật Bản và Việt Nam nhưng không chỉ dừng lại ở đó, giao lưu giữa Hội An và Nhật Bản đã trải qua đến 400 năm lịch sử. Chắc hẳn nhiều quý vị có mặt tại đây đã biết đến câu chuyện về Araki Sotaro, thương nhân tiến hành giao thương bằng Châu Ấn thuyền vào thế kỷ 17 và công nữ Ngọc Hoa thời Chúa Nguyễn. Dù đã trải qua 400 năm nhưng cho đến nay, câu chuyện này vẫn được nhắc tới trong “Sự kiện Giao lưu Văn hóa Hội An– Nhật Bản” và trong một phân cảnh của Lễ hội “Nagasaki Kunchi” được tái hiện 7 năm 1 lần”, 
Năm 2023, Nhật Bản và Việt Nam sẽ chào đón một dấu mốc lớn là kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Nhân dịp này, ông Watanabe Shige cũng dành lời giới thiệu tới quan khách, khán giả tham dự đêm khai mạc về dự án opera “Công nữ Anio”, một trong những điểm nhấn trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm sắp tới. 
Theo ông Watanabe Shige, đây là vở opera hoàn toàn mới có nội dung dựa trên câu chuyện về Araki Sotaro và công nữ Ngọc Hoa. Vở opera này đang trong quá trình chuẩn bị và dự kiến sẽ được công diễn lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2023 cũng là tháng có ngày kỷ niệm 50 năm.
Dự án opera này được xây dựng bởi nhóm những người Nhật Bản có cùng nhiệt huyết đang sống và làm việc tại Việt Nam với người đại diện dự án là ông Honna Tetsuji, Giám đốc âm nhạc kiêm Chỉ huy chính của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam. Dự án cũng đã nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan của chính phủ hai nước như Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam, tỉnh Quảng Nam, TP. Hội An, tỉnh Nagasaki, các nhà nghiên cứu lịch sử cũng như các quý vị có đóng góp tích cực cho quan hệ hai nước.

Nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc thắm tình Việt - Nhật tại lễ khai mạc

 “Tôi cho rằng giao lưu giữa con người với con người tiếp nối từ quá khứ xa xưa trong đó một minh chứng tiêu biểu là câu chuyện giữa Araki Sotaro và Công nữ Ngọc Hoa đã trở thành nền tảng mà từ đó hai nước đang cùng vun đắp nên mối quan hệ đặc biệt như hiện tại. Nhân dấu mốc kỷ niệm 50 năm, tôi mong muốn đưa quan hệ Nhật Bản – Việt Nam lên một tầm cao mới với bước phát triển đột phá hơn nữa hướng tới tương lai, vươn tầm thế giới”, ông Watanabe Shige nhấn mạnh. 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và TP Hội An tặng hoa cho các doanh nghiệp Nhật Bản luôn đồng hành với chương trình giao lưu văn hóa này 

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết: “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” là sự kiện thường niên nhằm thúc đẩy hợp tác, giao lưu trên lĩnh vực văn hóa giữa Hội An với các tổ chức, cá nhân, địa phương của Nhật Bản. 
Với mong muốn mang đến cho người dân và du khách những ấn tượng đặc sắc, thú vị, chương trình lễ hội năm nay được tổ chức từ ngày 26-28.8 với nhiều hoạt động trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, các chương trình giao lưu văn hóa - nghệ thuật được dàn dựng, đầu tư hết sức công phu với sự tham gia, phối hợp biểu diễn của các nghệ sĩ Việt Nam và Nhật Bản, qua đó giới thiệu, tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống và hiện đại của hai đất nước, đồng thời thể hiện mối quan hệ hữu nghị sắt son, bền chặt giữa hai đất nước – hai dân tộc Việt Nam – Nhật Bản.

 Tái hiện hoạt cảnh phố cổ Hội An và quan hệ giao thương với Nhật Bản

Một điểm nhấn trong sự kiện chính là tái hiện đám cưới của Công nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro với câu chuyện tình khởi nguồn cho mối lương duyên giữa hai đất nước, trải qua suốt 400 năm, Hội An và Nagasaki vẫn luôn giữ gìn và phát huy mối quan hệ tốt đẹp được hình thành từ trong quá khứ. 
Nhằm tạo sân chơi có sự tương tác giữa người dân và du khách, một số hoạt động cũng được tổ chức như giải Đua ghe ngang Hội An – Nhật Bản và du khách; Cuộc thi Cosplay dành cho các bạn trẻ hóa trang thành các nhân vật trong phim hoạt hình và truyện tranh Nhật Bản vốn đã quen thuộc với bao thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam và toàn thế giới. 

Cuộc thi Cosplay dành cho các bạn trẻ. Ảnh-TTVH

Ngoài ra còn có các hoạt động thường xuyên tại Vườn tượng An Hội như: Không gian Ẩm thực Việt Nam- Nhật Bản với các món sushi, taiyaki, takoyaki, tempura, bánh xèo, thịt nướng, cơm gà, mì Quảng; Chợ phiên Hội An với các mặt hàng OCOP, organic, đồ handmade; Các gian hàng vật phẩm, phụ kiện, đồ Cosplay, truyện tranh Nhật Bản; Gian hàng giới thiệu văn hóa và xúc tiến du lịch Nhật Bản. Và nhiều hoạt động khác diễn ra trong khuôn khổ sự kiện như: Góc chuyển động xanh của CLB SEA Club, Trình diễn thư pháp Hội An – Sakai, trò chơi đẩy gậy và nhảy bao bố, chương trình giao lưu đường phố, chương trình tham quan “Dấu xưa Nhật Bản” …

Ca sĩ - Đại sứ thiện chí Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản Ueno Yuuka biểu diễn tại sự kiện

Dịp này, TP.Hội An cũng đã khai trương Nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản tại Không gian văn hóa Hội An-Nhật Bản; Khánh thành Nhà vệ sinh công cộng do công ty Takara (Nhật Bản) tài trợ tại Quảng trường Sông Hoài.

KHÁNH CHI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top