Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

“Hiệu ứng Netflix” về các đấng nam nhi Hàn Quốc

Thứ Sáu 26/08/2022 | 10:08 GMT+7

VHO- Ảo tưởng về “nam chính” trong các bộ phim Hàn Quốc nổi tiếng khiến phụ nữ phương Tây lầm tưởng rằng đàn ông xứ Kim chi đều đẹp trai, giàu có và luôn nâng niu, say đắm phụ nữ.

 Phụ nữ phương Tây cho rằng đàn ông xứ Kim chi đều đẹp trai, giàu có và luôn nâng niu, say đắm phụ nữ

Sau khi phỏng vấn hơn một trăm phụ nữ Bắc Mỹ và châu Âu đến Hàn Quốc du lịch, chuyên gia nghiên cứu vấn đề về giới và chủng tộc tại Đại học Indiana (Mỹ) Min Joo Lee đi đến kết luận: Nhiều người đã bị thu hút bởi “Hiệu ứng Netflix”.

Các bộ phim truyền hình ăn khách của Hàn Quốc như Crash Landing on You (Hạ cánh nơi anh), Goblin (Yêu tinh)… đã giúp những diễn viên có gương mặt điển trai, thân hình đẹp như Hyun Bin hay Gong Yoo trở nên nổi tiếng toàn cầu. Loạt vai diễn trên phim cũng đưa đến một thế giới tình yêu mới mẻ, nơi đàn ông Hàn Quốc đầy lãng mạn và kiên nhẫn, đối lập hoàn toàn với những gì phụ nữ phương Tây coi là “văn hóa hẹn hò luôn ám ảnh về tình dục” ở đất nước họ.

Những phụ nữ mà Lee phỏng vấn bị cuốn hút bởi “các chàng trai Hàn Quốc tâm lý, sẵn sàng đón nhận những sự thật xấu xí của bạn gái”. Họ coi nam giới Hàn Quốc là những người có văn hóa, lãng mạn, trong khi phàn nàn rằng đàn ông ở quê nhà thường bỏ bê vẻ bề ngoài và suy nghĩ hạn hẹp.

Grace Thornton, cô gái Anh 25 tuổi, tới Seoul vào năm ngoái, sau khi xem K-drama Crash Landing on You trên Netflix và ấn tượng với những người đàn ông không bao giờ chọc ghẹo hay quấy rối phụ nữ trên đường phố. Trong mắt Thornton, đàn ông Hàn Quốc là các quý ông lịch thiệp, quyến rũ, hào hiệp như trong truyện cổ tích. “Ở Anh, tôi có ngoại hình và giọng nói rất bình thường vì giống với mọi người. Còn tại Hàn Quốc, tôi khác biệt, thú vị và xa lạ. Mọi người chú ý đến tôi. Tôi cảm thấy bản thân đặc biệt hơn”, Thornton nói.

Trên YouTube, hashtag “#Gukjecouple” (Cặp đôi quốc tế) xuất hiện trên 2.500 kênh và 34.000 video, trong đó phổ biến nhất là câu chuyện đàn ông Hàn Quốc hẹn hò hoặc kết hôn với phụ nữ Mỹ hoặc châu Âu. Hugh Gwon, một trong những người sáng tạo ban đầu của nội dung “Cặp đôi quốc tế” cho biết, kênh này có hơn một triệu người đăng ký, có thể kiếm được 30-50 triệu won (23.000-38.000 USD) cho mỗi video, nhưng giá trị nội dung của kênh không chỉ về tiền bạc mà còn là việc giúp các cặp đôi thích nghi với sự khác biệt văn hóa.

Gwon và vợ là Nichola (người Australia), điều hành một blog có tên “Korean husband” để thảo luận về hôn nhân đa văn hóa. Nichola cho biết, hình ảnh đàn ông Hàn Quốc trong mắt người nước ngoài đã thay đổi rất nhiều kể từ khi cô gặp chồng mình 10 năm trước ở Sydney. Lúc đó, cô thường nghe những bình luận đầy thành kiến đối với nam giới xứ Kim chi. Khi tìm kiếm từ khóa “Korean husband” trên mạng, hầu hết kết quả Nichola thấy là những câu chuyện kinh dị về bạo hành gia đình. Cô cho rằng, các kênh “Cặp đôi quốc tế” đang góp phần thúc đẩy sự hiểu biết về văn hóa, xóa bỏ định kiến; đồng thời cũng cảnh báo một số nội dung chỉ quảng bá những điều hoàn hảo phi thực tế.

Nhiều người phụ nữ nước ngoài sau khi đến Hàn Quốc đã nhận ra rằng, những người đàn ông họ gặp ngoài đời không hoàn hảo như các nhân vật được miêu tả trên màn ảnh. Mina, sinh viên 20 tuổi đến từ Ma Rốc cho biết, Kpop và các chương trình truyền hình Hàn Quốc đã ảnh hưởng tới quyết định đến Busan của cô vào năm 2021. Những người đàn ông mà cô nhìn thấy trên truyền hình được miêu tả là “giàu có, đẹp trai và luôn bảo vệ bạn gái”, nhưng thực tế, Mina từng bị quấy rối ở một quán bar và bị những người lạ trên đường phố gạ gẫm thô tục. Cô cho rằng một số đàn ông Hàn Quốc luôn nghĩ phụ nữ nước ngoài cởi mở với tình dục hơn nữ giới nước họ. Kể từ đó, Mina không còn hứng thú với các chương trình truyền hình Hàn Quốc và cũng không còn muốn hẹn hò với đàn ông xứ này nữa.

Trong nghiên cứu của Min Joo Lee, nhiều cô gái có trải nghiệm tồi tệ và đã quyết định trở về nước. Tuy nhiên, một số vẫn tin rằng họ chưa tìm được nửa kia chỉ vì chưa đủ may mắn. “Các cô gái thấy rõ rằng không phải tất cả đàn ông Hàn Quốc đều hoàn hảo, nhưng họ vẫn cần một giải pháp thay thế cho thị trường hẹn hò đáng thất vọng ở quê nhà. Họ không buông bỏ bởi luôn hy vọng những mối quan hệ lý tưởng vẫn tồn tại ở đâu đó trên thế giới”, Lee nói. 

CHI MAI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top