Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Tích cực xử lý vấn đề người Việt bị lừa đảo lao động ở Campuchia

Thứ Năm 25/08/2022 | 17:00 GMT+7

VHO-Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay 25.8, liên quan vụ việc nhiều người Việt Nam bị lừa đảo việc làm ở Campuchia, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, Bộ Ngoại giao đang tích cực xử lý vấn đề này.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, trước tình hình nhiều công dân Việt Nam bị lừa đảo môi giới việc làm trái phép sang Campuchia và gặp phải những khó khăn khi làm việc, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã phối hợp cơ quan chức năng tại các địa phương, cũng như nước sở tại tiếp nhận thông tin, xác minh, triển khai biện pháp bảo hộ công dân, giải cứu những người gặp nạn. Các cơ quan vừa qua đã cứu thoát và đưa về nước khoảng 500 công dân, hỗ trợ thủ tục cho hàng nghìn công dân khác.

Các đối tượng trong đường dây đưa người xuất cảnh trái phép bị Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ. Ảnh: CAND

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Bộ Công an đã điều tra, triệt phá các đường dây đưa người trái phép sang Campuchia và tuyên truyền, cảnh giác về việc này. Trong quá trình bảo hộ, các đơn vị chức năng gặp một số vướng mắc. Ví dụ, việc tiếp cận công dân cần sự hỗ trợ của cơ quan sở tại, trong khi nhiều nạn nhân không có giấy tờ, gây khó khăn cho việc xác minh, tiếp nhận và bàn giao các trường hợp. "Dù vậy, các cơ quan đại diện Việt Nam đã nỗ lực, chủ động thu xếp những cuộc làm việc, tiếp xúc, thường xuyên liên lạc với phía Campuchia để giải quyết vấn đề này", bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng ở trong nước, các địa phương ở trong nước và với phía Campuchia để triển khai các biện pháp như tăng cường công tác lãnh sự, bảo hộ công dân tại Campuchia, đưa về nước những công dân bị lừa đảo, môi giới lao động bất hợp pháp, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam. Các địa phương cũng tăng cường việc giám sát cũng và cảnh báo người dân địa phương khi đi lao động ở nước ngoài.

Liên quan vụ 40 người Việt vượt biên về nước và 11 người khác bị kẹt lại Campuchia, bà Hằng cho biết, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia làm việc với các cơ quan, làm rõ thông tin, tăng cường kiểm tra cơ sở sử dụng lao động, đặc biệt là cơ sở giải trí. Đồng thời, các đơn vị cũng phối hợp cơ quan chức năng của địa phương ngăn chặn xuất nhập cảnh bất hợp pháp.

Ngày 22.8 vừa qua, cảnh sát Campuchia đã bắt giữ quản lý nơi các công dân Việt Nam làm việc, làm thủ tục về nước cho 25 công dân khác cũng bị lừa sang lao động tại Campuchia, trong đó có 11 công dân Việt Nam đã được giải cứu từ cơ sở lao động này, bao gồm cả một công dân bị bảo vệ cơ sở bắt giữ trong khi cố tìm cách bỏ trốn vào ngày 18.8 vừa qua.

Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao làm việc với và trao đổi với các cơ quan chức năng ở trong nước để xác minh thông tin và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân tiếp theo. Sức khỏe các công dân về nước ổn định và kết quả xét nghiệm cho thấy là đều âm tính với ma túy. Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia sẽ tiếp tục theo dõi sát vụ việc và phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và phía Campuchia xử lý các vấn đề liên quan đến vụ việc nói trên, kịp thời triển khai các pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Trước đó, 42 công dân Việt Nam bỏ trốn khỏi sòng bài thuộc ấp Chrey Thum, xã Sampeou Poun, huyện Kaoh Thom, tỉnh Kandal, Campuchia, bơi qua sông Bình Di, An Giang để về nước. Một người tử vong trong quá trình này, 1 người bị bảo vệ sòng bài giữ lại.

Về vấn đề bảo hộ công dân là các lao động bị lừa sang Campuchia làm việc trái phép, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, đây là vấn đề mà Bộ Ngoại giao hết sức quan tâm. Như báo chí Việt Nam và Campuchia vừa qua đã đưa tin, gần đây có tình trạng nhiều công dân Việt Nam bị lừa đảo, môi giới lao động trái phép sang Campuchia và gặp khó khăn trong quá trình lao động, làm việc.

Trước tình hình đó, Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương trong nước, đặc biệt là các địa phương giáp biên giới với Campuchia, và phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để tiếp nhận thông tin, xác minh, triển khai nhiều biện pháp bảo hộ công dân, kịp thời hỗ trợ các công dân gặp khó khăn, hoạn nạn. Vừa qua, đã cứu thoát và đưa về Việt Nam khoảng hơn 500 công dân về nước một cách an toàn và hỗ trợ thủ tục cho hàng ngàn công dân khác.

TÙNG QUANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top