Lê Quang Liêm đánh bại kỳ thủ hạng 7 thế giới

VHO- Tại trận đấu thuộc vòng 6 Giải cờ vua trực tuyến FTX Crypto Cup 2022 tại Miami (Mỹ) kết thúc vào rạng sáng nay 21.8, kỳ thủ số 1 Việt Nam - Lê Quang Liêm đã xuất sắc đánh bại đối thủ người Hà Lan hạng 7 thế giới Anish Giri, qua đó tạm vươn lên xếp thứ tư trên bảng xếp hạng.

Anish Giri hiện đang xếp hạng 7 thế giới (theo bảng xếp hạng của 2700chess.com được cập nhật hàng ngày), hơn Quang Liêm 14 bậc. Không những thế khi xét về Elo cờ nhanh (nội dung thi đấu của giải), kỳ thủ người Hà Lan (2.721) cũng được đánh giá cao hơn Quang Liêm (2.661).

Lê Quang Liêm đánh bại kỳ thủ hạng 7 thế giới - Anh 1

Quang Liêm (phải) tiếp tục đánh bại kỳ thủ số 1 Hà Lan

Nhưng trong lần đối đầu gần nhất tại Oslo Esports Cup (giải đấu mà Quang Liêm giành ngôi á quân) tại Na Uy hồi tháng 4, kỳ thủ số 1 Việt Nam đã đánh bại kỳ thủ số 1 Hà Lan với tỷ số 2,5-0,5. Và trong lần tái đấu này, Quang Liêm lại một lần nữa “gieo sầu” cho đối thủ bằng chiến thắng với tỷ số tương tự, thậm chí là thứ tự kết quả ở các ván cũng giống nhau.

Ở ván 1, dù bất lợi đi hậu nhưng kỳ thủ người TP.HCM đã chủ động chơi an toàn và chờ sơ hở của đối thủ. Ý đồ của Quang Liêm đã thành công khi Anish Giri mắc sai lầm ở những thời điểm cuối, qua đó tạo cơ hội cho Quang Liêm giành chiến thắng sau 46 nước. Tiếp đà hưng phấn, Quang Liêm cầm quân trắng ở ván 2, anh tận dụng sự nôn nóng của đối thủ để giành chiến thắng sau 54 nước. Có được 2 ván thắng trong tay, Quang Liêm chủ động có được kết quả hoà ở ván 3 để kết thúc trận đấu với chiến thắng 2,5 – 0,5.

Lê Quang Liêm đánh bại kỳ thủ hạng 7 thế giới - Anh 2

Bảng xếp hạng sau vòng 6

Đây là chiến thắng thứ ba tại giải của kỳ thủ sinh năm 1991, trước đó Quang Liêm đã thắng nhà ĐKVĐ World Cup -  Jan-Krzysztof Duda (Ba Lan) ở vòng 3 và thần đồng cờ vua Ấn Độ - Rameshbabu Praggnanandhaa ở vòng 5. Kết quả này giúp Quang Liêm có được 9 điểm, tạm vươn lên xếp hạng tư sau “vua cờ” Magnus Carlsen (Na Uy, 15 điểm), Praggnanandhaa (13 điểm) và Alireza Firouzja (Pháp, 12 điểm).

Ở vòng cuối diễn ra vào lúc 23h hôm nay, Quang Liêm sẽ gặp Hans Niemann, kỳ thủ người Mỹ chưa có được chiến thắng nào và hiện đang xếp cuối bảng.

THÁI AN

Ý kiến bạn đọc