Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cần xử lý dứt điểm du lịch “chui” tại lòng hồ thủy lợi  Am Chúa

Thứ Tư 10/08/2022 | 10:21 GMT+7

VHO- Tại khu vực lòng hồ thủy lợi Am Chúa (xã Diên Điền, Diên Khánh, Khánh Hòa) xuất hiện một số điểm du lịch tự phát, không có giấy phép nhưng vẫn ngang nhiên tổ chức hoạt động đón khách, gây mất an toàn cho môi trường du lịch.

 Nhiều công trình du lịch không phép “mọc” bên hồ Am Chúa

Tuy tình trạng này diễn ra trong thời gian dài nhưng việc kiểm tra, xử lý vẫn chưa triệt để, tạo dư luận xấu trong nhân dân, ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh du lịch Khánh Hòa...

Khu vực cấm vẫn mở du lịch “chui”

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đã đến khu vực hồ thủy lợi Am Chúa để ghi nhận tình trạng du lịch tự phát, không phép hoạt động công khai tại đây.

Theo đó, khu vực hồ thủy lợi Am Chúa đang bị nhiều hộ dân tự ý xâm lấn, xây nhiều công trình nghỉ dưỡng, điểm du lịch trái phép. Theo ghi nhận, bên hồ Am Chúa có điểm du lịch tự phát “Dép tổ ong Farmstay”, rộng hàng chục nghìn m2, với nhiều công trình đã được xây dựng như: Bể bơi, nhà lưu trú qua đêm, nhà ăn, đường đi, cầu… Xung quanh khu vực hồ này, một số hộ dân còn xây dựng nhiều công trình khác như Farmstay, nhà tiền chế từ thùng container, và nhiều mô hình nhà sàn… để đón khách đến nghỉ dưỡng, vui chơi thậm chí còn lưu trú qua đêm. Theo người dân, vào các ngày cuối tuần, lượng khách tới điểm du lịch “chui” này vui chơi, lưu trú qua đêm cũng khá đông.

Người dân địa phương cũng cho biết, tình trạng làm du lịch “chui” tại đây đã diễn ra từ lâu, nhưng việc kiểm tra, xử lý qua loa nên hoạt động du lịch trái phép nơi đây đã tạo thành điểm nóng. “Không rõ lý do, lòng hồ thủy lợi Am Chúa là khu vực cấm, nhưng nhiều người vẫn chiếm xây dựng điểm du lịch. Điều đáng nói việc xử lý đối với các trường hợp này chỉ là làm cho có lệ, sau đó hoạt động du lịch chui vẫn tồn tại bình thường. Người dân nghi vấn, tình trạng này không bị xử lý bởi người làm du lịch chui ở đây là người có chức, có quyền và có quan hệ với người có chức có quyền?”, một người dân địa phương bức xúc nói.

Trao đổi với chúng tôi, một người quản lý điểm du lịch chui “Dép tổ ong Farmstay” cho biết: “Khách đến đây phải gọi và đặt lịch trước, và vé vào cổng tham quan tại đây là 100.000 đồng/khách. Khách liên hệ trực tiếp với anh Phương (chủ) để vào chơi, thu tiền trực tiếp chứ không có xuất vé. Trường hợp lưu trú qua đêm tại nhà chòi thì giá 400.000/khách, đã bao gồm một bữa ăn tối. Hiện nơi đây có 6 nhà chòi lưu trú, mỗi chòi có sức chứa 5 người. Ngoài ra chúng tôi còn có các lều bạt lưu trú ngoài trời, có sức chứa từ 60-80 khách/ đêm”.

Xử lý vẫn chưa nghiêm

Trả lời Văn Hóa về tình trạng bát nháo du lịch “chui” bên lòng hồ thủy lợi Am Chúa, ông Nguyễn Tấn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, hiện nay khu vực hồ Am Chúa có 5 trường hợp sử dụng đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang mục đích phi nông nghiệp, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, làm du lịch không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, gồm: Ông Trần Văn Phương; ông Nguyễn Phúc Cang; ông Lê Đức Anh; ông Trương Phú Lâm và bà Nguyễn Thị Thanh Phương.

Cụ thể, ông Trần Văn Phương đã sử dụng 18.064,7m2 đất rừng sản xuất tại khu vực hồ Am Chúa để xây dựng điểm du lịch chui Dép tổ ong. Ông Nguyễn Phúc Cang đang sử dụng khoảng 5,5 ha đất rừng sản xuất tại khu vực hồ Am Chúa. Quá trình sử dụng đất, ông Cang đã tự ý chuyển đổi toàn bộ khu đất rừng sản xuất này sang đất phi nông nghiệp. Ông Lê Đức Anh đang sử dụng 10.543m2 đất rừng sản xuất tại khu vực hồ Am Chúa. Quá trình sử dụng đất từ 6.2022, ông Anh đã tập kết đá, đào rãnh thoát nước trong phạm vi bảo vệ vùng phụ cận hạ lưu hồ Am Chúa. Ông Trương Phú Lâm đang sử dụng 4.176m2 đất rừng sản xuất. Trong quá trình sử dụng, ông Lâm đặt thùng container và xây dựng hồ chứa nước, làm nhà ở, đón khách. Bà Nguyễn Thị Thanh Phương đang sử dụng 28.662,5m2 đất rừng sản xuất khu vực hồ Am Chúa và đã tự chuyển đổi diện tích đất trên sang đất phi nông nghiệp.

Theo hồ sơ của Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa, khu vực điểm du lịch tự phát “Dép tổ ong Farmstay” và các hộ dân xây dựng công trình nói trên nằm trong phạm vi bảo vệ công trình hồ thủy lợi Am Chúa. Theo quy định thì không được phép xây dựng các công trình trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, để bảo đảm an toàn hồ thủy lợi Am Chúa. Theo ông Nguyễn Tấn Cường, UBND xã Diên Điền đã lập hồ sơ xử phạt hành chính đối với ông Trần Văn Phương với số tiền 8 triệu đồng, đồng thời yêu cầu ông Phương khôi phục lại hiện trạng và ngừng hoạt động du lịch đón khách tại đây. Đến nay, ông Phương đã tháo dỡ xong 2 công trình chòi, còn 3 chòi và 3 hồ nước chưa tháo dỡ. Xử phạt hành chính ông Nguyễn Phúc Cang số tiền hơn 7,8 triệu đồng, và khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu. Đến nay, ông Cang đã tháo dỡ một nhà tiền chế, còn lại một nhà tiền chế và hồ nước chưa tháo dỡ. Xử phạt hành chính bà Nguyễn Thị Thanh Phương 4 triệu đồng, buộc bà Phương khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Bà phương chấp nhận nộp phạt và khôi phục hiện trạng ban đầu, nhưng vẫn còn một công trình nhà tiền chế chưa tháo dỡ.

Ông Cường cho biết thêm hiện nay, UBND huyên Diên Khánh đang chỉ đạo UBND xã Diên Điền tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các trường hợp vi phạm khẩn trương khôi phục lại tình trạng đất tại các điểm vi phạm. Đồng thời, tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp tương tự phát sinh tại khu vực hồ Am Chúa nói riêng và trên địa bàn toàn huyện nói chung. 

 XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top