Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Tuần lễ nghệ thuật khai trương Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc: Sẽ là điểm đến hấp dẫn cho nghệ sĩ và khán giả

Thứ Tư 10/08/2022 | 09:39 GMT+7

VHO- Đúng vào dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống ngành Văn hóa (28.8.1945 - 28.8.2022), Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc do Bộ VHTTDL đầu tư xây dựng tọa lạc tại 118 đường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên sẽ chính thức được đưa vào sử dụng.

 Công trình mới Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc

Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc sẽ khai trương bằng Tuần lễ nghệ thuật với các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc từ 27.8 đến 8.9.

Thu hút khán giả bằng kịch mục hấp dẫn

Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc là công trình trọng điểm của Bộ VHTTDL mới được cấp phép hoạt động vào tháng 7.2022. Dự án xây dựng công trình Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc có quy mô lớn, là thiết chế văn hóa tiêu biểu của vùng trung du miền núi phía Bắc và tỉnh Thái Nguyên cũng như các nhà hát hiện nay thuộc quản lý của Bộ VHTTDL.

Nhà hát có diện tích rộng hơn 4.000m2 với khán phòng lớn quy mô 1.200 chỗ ngồi và hai khán phòng nhỏ, mỗi khán phòng có quy mô 170 chỗ ngồi, tọa lạc bên đường Hoàng Văn Thụ, tuyến đường trung tâm của TP Thái Nguyên. Giám đốc Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc, NSƯT Lê Khánh Toàn cho biết: “Nhà hát là công trình đầu tư của Bộ VHTTDL nên chúng tôi mong muốn biến nơi đây trở thành một địa chỉ biểu diễn thường xuyên không chỉ của Nhà hát mà còn của các nhà hát Trung ương trực thuộc Bộ VHTTDL, cũng như các đơn vị nghệ thuật cả nước hội tụ. Chúng tôi rất mừng vì nhận được sự đồng tình hưởng ứng của lãnh đạo các nhà hát trực thuộc Bộ VHTTDL và của nhiều đơn vị nghệ thuật của Hà Nội. Chính vì vậy, Tuần lễ nghệ thuật biểu diễn khai trương Nhà hát đã được tổ chức”.

 Chương trình biểu diễn của Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc

Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc sẽ biểu diễn buổi đầu tiên vào tối 27 và 28.8, sau đó sẽ có sự tham gia biểu diễn của Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long. Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ diễn vở Hoa cúc xanh trên đầm lầy vào tối 29.8, Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ diễn vở Người tốt nhà số 5 vào tối 30.8. Tuần lễ nghệ thuật sẽ dành hai buổi biểu diễn để phục vụ đối tượng khán giả thiếu nhi vào dịp rằm Trung thu với vở Bầy chim thiên nga của Nhà hát Tuổi Trẻ vào ngày 7.9 và Cuộc chu du của chú Cuội và chị Hằng của Nhà hát Múa rối Thăng Long vào 8.9. Giám đốc Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc cho biết, hai suất biểu diễn khai trương của Tuần lễ nghệ thuật đã nhận được sự hưởng ứng và tài trợ của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vào tối 27 và 28.8, vì vậy Nhà hát sẽ dành riêng suất diễn tối 28.8 biểu diễn miễn phí phục vụ khán giả địa phương. Các suất diễn tiếp theo sẽ tổ chức bán vé phục vụ khán giả.

Hiện nay có rất nhiều trường học đã đề nghị ký hợp đồng biểu diễn và có nhu cầu được xem các chương trình nghệ thuật cho thiếu nhi. Chính vì vậy, Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc sẽ cùng trao đổi với các đơn vị nghệ thuật biểu diễn để kéo thêm các suất diễn phục vụ cho khán giả thiếu nhi.

Vở Hoa cúc xanh trên đầm lầy của Nhà hát Tuổi Trẻ

Các Nhà hát với tinh thần sẵn sàng “chia lửa”

Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến chia sẻ: “Chúng tôi rất mừng khi Bộ VHTTDL đã xây dựng một nhà hát chuyên nghiệp để biểu diễn nghệ thuật có quy mô và hiện đại đáp ứng nhu cầu biểu diễn của nhiều loại hình nghệ thuật. Chính vì vậy khi nhận được đề nghị phối hợp tổ chức biểu diễn tại Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc, Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ đưa hai chương trình biểu diễn cùng tham gia vào Tuần lễ nghệ thuật khai trương, cả hai đều là những chương trình đạt chất lượng cao và đang ăn khách. Chúng tôi sẽ cùng những gương mặt nghệ sĩ đã quen thuộc với khán giả truyền hình và được yêu thích như Thanh Sơn, Thu Trang, Thu Quỳnh… để thu hút khán giả đến xem tại Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc”.

Ngoài việc đưa các chương trình hay tham gia biểu diễn, Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ cũng “bật mí” về việc sẵn sàng “chia lửa” với Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc bằng việc biểu diễn mang tinh thần hỗ trợ, chỉ lấy một mức kinh phí thấp nhất cho việc đi lại, vận chuyển và thù lao cho nghệ sĩ tham gia biểu diễn. Bên cạnh đó, Nhà hát Tuổi Trẻ còn chia sẻ kinh nghiệm về cách thức tổ chức biểu diễn, cách quảng bá chương trình… giúp cho Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc. “Mức kinh phí biểu diễn tại Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc, chúng tôi chỉ lấy mức giá tượng trưng, ngay cả khi phía Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc có doanh thu cao thì chúng tôi cũng sẽ ủng hộ hết lòng. Bởi mục đích của chúng tôi là duy trì để Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc thành một địa chỉ biểu diễn nghệ thuật uy tín, chất lượng của cả ngành nghệ thuật biểu diễn”.

Chương trình “Cuộc chu du của chú Cuội và chị Hằng” của  Nhà hát Múa rối Thăng Long

Giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long - NSƯT Trần Thị Hiền cho biết, đơn vị rất hào hứng khi nhận lời mời tham gia biểu diễn tại Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc. “Chúng tôi rất phấn khởi vì Bộ VHTTDL đã đầu tư một thiết chế nhà hát rất lý tưởng phù hợp cho các đơn vị nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp. Tìm được một nhà hát tiện nghi, hiện đại như thế này ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc là không có. Lâu nay Nhà hát chúng tôi chỉ biểu diễn chủ yếu là múa rối nước vì không có sân khấu phù hợp cho rối cạn. Tham gia biểu diễn tại Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc, chúng tôi có cơ hội mở rộng thị trường biểu diễn, đồng thời khoe được những chương trình rối cạn rất hay của đơn vị mình. Chúng tôi quyết định sẽ cùng “chia lửa” với ban giám đốc Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc ngay cả trường hợp bán được vé hay không thể bán được vé. Bởi với chúng tôi được diễn ở một sân khấu hiện đại và cùng xây dựng địa chỉ biểu diễn uy tín quan trọng hơn cả”, NSƯT Trần Thị Hiền nói.

Trao đổi với Văn Hóa, Giám đốc Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc, NSƯT Lê Khánh Toàn thể hiện quyết tâm hướng tới việc tổ chức các chương trình biểu diễn bắt buộc phải có doanh thu. Và theo ông hiện nay trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tài trợ, tổ chức các suất diễn miễn phí để phục vụ cho các đối tác và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh. Ông cho rằng xu thế các doanh nghiệp tiếp sức tài trợ cho nghệ thuật là một xu thế mà ngành nghệ thuật biểu diễn cần phải hướng tới chứ không chỉ trông chờ vào nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước. Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc là một thiết chế do Bộ VHTTDL đầu tư và vì vậy ban giám đốc và nghệ sĩ, cán bộ Nhà hát mong muốn sẽ biến nơi đây thành một địa điểm biểu diễn các chương trình nghệ thuật hay, chất lượng của các nhà hát trực thuộc Bộ VHTTDL cũng như các đoàn nghệ thuật trên cả nước cùng hội tụ.

Mặt khác với số lượng ghế và quy mô lớn, Nhà hát cũng sẽ là địa điểm thích hợp để tổ chức các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật của quốc gia và của ngành VHTTDL. 

 THÚY HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top