Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Điểm du lịch Eo Gió (Bình Định): Bát nháo khi không có người quản lý

Thứ Hai 08/08/2022 | 10:05 GMT+7

VHO- Sau khi doanh nghiệp quản lý Eo Gió tại xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn (Bình Định) chấm dứt việc thu vé vào cổng, khách du lịch đến đây gần như không được hướng dẫn cũng như không được đảm bảo an toàn. Không những vậy, hoạt động buôn bán kinh doanh, trông giữ xe… xung quanh khu vực này càng trở nên bát nháo, như “vườn không nhà trống” khi không có người quản lý.

 Điểm du lịch này không có hướng dẫn viên du lịch, nhân viên bảo vệ hay nhân viên cứu hộ

 Không đảm bảo an toàn

Khu vực Eo Gió với địa hình núi đá sát bờ biển xã Nhơn Lý có cảnh quan thiên nhiên đẹp, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài tỉnh Bình Định đến tham quan, trải nghiệm. Được biết, trước đây khu vực Eo Gió được tỉnh Bình Định giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn FLC quản lý và khai thác du lịch. Doanh nghiệp đã tiến hành xây dựng các hạng mục công trình như đài ngắm cảnh, con đường bê tông chạy dọc triền núi đá xuống bờ biển, cổng chào… và thực hiện việc bán vé cho khách vào tham quan, trải nghiệm Eo Gió với giá 25.000 đồng/người. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5 đến nay, doanh nghiệp đã dừng bán vé và khách du lịch tự do ra vào khu vực Eo Gió.

Từ phản ánh của người dân, du khách gần đây về hoạt động du lịch tại Eo Gió như “vườn không nhà trống”, nhân viên không bán vé vào cổng, tham quan vô tư cũng như không đảm bảo an toàn cho du khách tại một điểm du lịch vốn nổi tiếng ở thành phố biển Quy Nhơn. Theo tìm hiểu thực tế, tại khu vực Eo Gió trong những ngày qua, rất đông khách du lịch đến đây tham quan, trải nghiệm nhưng không có hướng dẫn viên du lịch, nhân viên bảo vệ hay nhân viên cứu hộ nào của doanh nghiệp FLC. Nhiều du khách đứng gần vách núi tại vị trí đã được cảnh báo nguy cơ sạt lở để chụp ảnh, một số người đứng sát mép lan can đường bê tông dọc chân núi và đứng trên bờ đá sát biển vô cùng nguy hiểm.

Theo một số nhân viên lái xe du lịch thì trước đây, khu vực Eo Gió có thực hiện việc bán vé vào cổng, có hướng dẫn viên và nhân viên cứu hộ đầy đủ. Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, chẳng hiểu sao không thu vé nữa, cũng không còn nhân viên cứu hộ, hướng dẫn. Khách du lịch ra vào tự do, vô tư tham quan, trải nghiệm, cũng vì lý do không nhân viên quản lý nên rất nguy hiểm cho khách tham quan vì sườn núi ở đây có độ dốc cao và bờ biển dễ bất chợt xuất hiện sóng lớn.

Với lượng khách du lịch đến Eo Gió ngày càng đông, tình trạng buôn bán, kinh doanh và trông giữ xe phía ngoài khu vực này cũng trở nên phức tạp. Trong vai một du khách, chúng tôi vào một quán nhỏ uống nước dừa thì mỗi trái dừa có giá 35.000 đồng và được thông báo bãi giữ xe tại đây sẽ thu phí xe máy với giá 10.000 đồng/chiếc, phí xe ô tô từ 20.000 - 30.000 đồng/chiếc. Bên cạnh bãi giữ xe còn có 5 hàng quán buôn bán, kinh doanh các loại thức ăn, nước uống, đồ lưu niệm. Các hàng quán này không niêm yết giá, một số mặt hàng bị du khách phản ánh bán với giá cao. Ngoài ra, một số người dân buôn bán hàng lưu niệm, trái cây tại khu vực bãi giữ xe còn bị một người đàn ông thu tiền phí từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng/tháng. “Tôi từ Quảng Ngãi vào đây ở trọ đi bán kiếm tiền sinh sống. Mặc dù, chỉ bán hàng dạo là đồ chơi, kính mát nhưng mỗi tháng tôi phải trả cho người quản lý bãi là 500.000 đồng, những người bán trái cây dạo phải đóng 1 triệu đồng thì mới được bán hàng cho du khách tham quan Eo Gió”, người phụ nữ bán đồ chơi, kính mát, ví da cho du khách cho hay.

Ngoài việc nâng giá dịch vụ, thu phí “trên trời”, chúng tôi còn ghi nhận thêm chỉ vì một việc nhỏ là khách không để xe máy vào bãi giữ xe đã bị nhân viên ở đây chửi bới, thóa mạ như kiểu “côn đồ”.

 Bãi giữ xe trước khu vực Eo Gió được UBND xã Nhơn Lý giao đất không thông qua đấu giá

Ai chịu trách nhiệm quản lý?

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý cho biết, bãi giữ xe trước khu vực Eo Gió có diện tích trên 3.200m2 do UBND xã quản lý. Khi khách du lịch đến Eo Gió ngày càng đông, chúng tôi đã giao diện tích đất trên cho Ban Công an xã quản lý, thực hiện việc trông giữ xe từ năm 2016. Đến năm 2019, địa phương giao lại cho ông Đinh Công Vương (sinh năm 1963, trú tại xã Nhơn Lý) để thực hiện việc trông giữ xe, mỗi năm ông Vương đóng phí cho xã 80 triệu đồng. Việc giao đất cho ông Vương do xã chỉ định và không thông qua đấu thầu. Theo ông Dũng, trong phương án trông giữ xe tại trước khu vực Eo Gió đã được UBND xã Nhơn Lý yêu cầu ông Đinh Công Vương cam kết theo đúng các quy định. Trong đó, mức thu được đưa ra là 3.000 đồng/xe máy, 15.000 - 20.000 đồng/ô tô. “Việc giao đất cho ông Đinh Công Vương không qua đấu thầu là sai so với quy định và ông Vương tự ý nâng giá thu phí, dịch vụ ăn uống với giá “trên trời” cũng sai so với quy định. Qua phản ánh của báo chí, chính quyền địa phương sẽ cho kiểm tra, chấn chỉnh và có thể thu hồi lại diện tích này”, ông Dũng khẳng định.

Về điểm du lịch Eo Gió, ông Nguyễn Tấn Dũng thông tin, trước đây UBND tỉnh giao khu vực Eo Gió cho Công ty cổ phần Tập đoàn FLC để thực hiện thiết kế, đầu tư du lịch. Sau khi lãnh đạo của công ty này gặp “sự cố” thì Eo Gió không còn thu vé vào cổng nữa. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cho công nhân thực hiện vệ sinh môi trường tại đây. “Qua tiếp xúc cử tri, người dân đề nghị cần có kiến nghị với UBND tỉnh thu hồi khu vực Eo Gió từ doanh nghiệp để trả lại cho địa phương. Sau khi địa phương kiến nghị, UBND tỉnh Bình Định đã giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh để xác minh thực trạng trước khi có giải pháp phù hợp. Xã mong muốn khu vực Eo Gió được giao cho một doanh nghiệp khác có đủ năng lực để khai thác hết tiềm năng du lịch nơi đây, tạo sinh kế cho người dân địa phương.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết: “Điểm du lịch Eo Gió, từ trước đến nay vẫn chỉ là bãi biển mà du khách tự tìm đến tham quan, chưa được Sở Du lịch công nhận là điểm du lịch hay điểm danh lam thắng cảnh. Việc quản lý hoạt động du lịch tại Eo Gió không thuộc thẩm quyền của Sở Du lịch mà thuộc về trách nhiệm của chính quyền địa phương, cụ thể là UBND TP Quy Nhơn và UBND xã Nhơn Lý”. Ông Thanh cũng chỉ rõ, việc UBND xã Nhơn Lý cho ông Đinh Công Vương thuê mặt bằng làm bãi giữ xe và thu phí những người bán dạo, nâng giá dịch vụ trên trời, có thái độ côn đồ với du khách là không đúng quy định, gây phản cảm cho ngành du lịch Bình Định. Trước sự việc này, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và làm việc với chính quyền địa phương. 

PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top