Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phú Yên: Xác lập kỷ lục Việt Nam 101 món ăn chế biến từ cá ngừ đại dương

Thứ Bảy 30/07/2022 | 10:26 GMT+7

VHO-Chiều 29.7, Sở VHTTDL Phú Yên tổ chức chương trình ẩm thực xác lập kỷ lục Việt Nam 101 món ăn chế biến từ cá ngừ đại dương với chủ đề “Cá ngừ đại dương - tinh hoa của biển” tại thành phố Tuy Hòa, với sự tham gia của hàng trăm đầu bếp đến từ các tỉnh thành trong cả nước đã thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem.

Các đầu bếp chế biến cá ngừ đại dương

Phú Yên là vùng đất được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi với lợi thế biển đảo, cùng hệ thống đầm, vịnh, với nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đẹp. Phú Yên có tiềm năng du lịch phong phú, địa hình tự nhiên đa dạng góp phần tạo ra những sản vật đặc sắc. Phú Yên còn là một vùng đất có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa, trải qua quá trình  hình thành và phát triển đã tạo nên nét văn hóa ẩm thực Phú Yên đặc trưng và hấp dẫn từ những sản vật địa phương đến cách chế biến.

Không chỉ thế, Phú Yên được xem là “cái nôi” khai sinh nghề câu cá ngừ đại dương ở Việt Nam. Một nghề đã giúp cho người dân Phú Yên, mảnh đất Phú Yên trở nên trù phú và yên bình như tên gọi của nó. Từ những đoạn vàng câu của các tàu nước ngoài bỏ sót lại trên biển, ngư dân làm nghề lưới chuồn ở phường 6, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã tìm hiểu, điều chỉnh, phát triển thành kỹ thuật đánh bắt cá ngừ rất hiệu quả. Từ năm 1995, nghề câu cá ngừ đại dương bắt đầu phát triển mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, kích thích ngư dân bám biển. Từ đó hình thành nên cảng lớn, thủ phủ cá ngừ đại dương Phú Yên chuyên cung cấp cho các chuỗi tập đoàn, nhà hàng nổi tiếng trong nước. Hình thành nên các công ty, các nhà máy phi lê cá ngừ đại dương Phú Yên xuất khẩu đi châu Âu, châu Á,  khu vực ASEAN.... Cá Ngừ đại dương đã trở thành đặc sản của Phú Yên từ đây.

Đặc sắc các món ăn chế biến từ cá ngừ đại dương tại Phú Yên

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở VHTTDL Phú Yên cho biết, với mục đích tôn vinh Cá ngừ đại dương Phú Yên, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế cho các món ăn chế biến từ Cá ngừ đại dương Phú Yên, thúc đẩy phát triển ngành thủy sản gắn với phát triển du lịch, tạo dựng hình ảnh địa phương. Cùng đó xây dựng sản phẩm đặc thù, thu hút du khách trong và ngoài nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương; quảng bá hình ảnh món ăn đặc sản, giá trị ẩm thực từ Cá ngừ đại dương của tỉnh Phú Yên đến 63 tỉnh, thành trong cả nước và các quốc gia có Tổ chức kỷ lục là thành viên của Liên minh kỷ lục thế giới (Worldkings), bổ sung vào kho tàng ẩm thực Việt Nam, tiến tới biên tập thành sách, tài liệu giới thiệu về ẩm thực Phú Yên. Đồng thời, là dịp giao lưu kết nối ẩm thực, chia sẻ công thức chế biến cá ngừ đại dương với các địa phương trên toàn quốc. Tỉnh Phú Yên tổ chức chương trình ẩm thực xác lập kỷ lục 101 món ăn từ cá ngừ đại dương Phú Yên, đăng ký xác lập kỷ lục “Sự kiện chế biến và công diễn các món ăn từ cá ngừ đại dương nhiều nhất Việt Nam”.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, trong khuôn khổ chương trình, quý đại biểu và du khách sẽ được xem và trực tiếp thưởng thức miễn phí các món ăn từ cá ngừ đại dương do các đầu bếp của 25 đội đến từ Phú Yên và các tỉnh, thành thực hiện. Việc chế biến, công diễn và trình bày dưới sự giám sát của Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam và Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn thực hiện.

Tại chương trình, tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chính thức công nhận kỷ lục Việt Nam đối với chương trình này. Bà Nguyễn Thị Quỳnh Ngọc - Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cho biết: Đây là một trong những kỷ lục ấn tượng nhất về ẩm thực, đặc sản địa phương Việt Nam. Ngoài ra, kỷ lục này còn là tổng hòa của sự phong phú, đa dạng về nguyên liệu, cách chế biến… bắt kịp xu thế ẩm thực chung của thế giới. Tôi hy vọng thông qua chương trình này, hình ảnh Phú Yên sẽ được biết đến nhiều hơn và rộng rãi hơn.

PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top