Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Kỳ Đồng Nguyễn Văn Cẩm”- người con ưu tú của quê lúa Thái Bình

Thứ Sáu 29/07/2022 | 16:48 GMT+7

VHO- Nhà hát Chèo Thái Bình đã dàn dựng vở diễn Kỳ Đồng Nguyễn Văn Cẩm nhằm làm nổi bật chân dung một danh nhân yêu nước tài ba vốn là người con của quê lúa Thái Bình. Vở diễn là công trình nghệ thuật tham dự Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 diễn ra tháng 9 tới.

 

Kỳ Đồng Nguyễn Văn Cẩm được NSND Lê Hùng đạo diễn dựa trên kịch bản chèo của tác giả-thạc sĩ Lê Thế Song, kịch bản văn học: cố tác giả Hoàng Luyện-Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2017. Vở diễn dàn dựng dựa trên những tư liệu lịch sử có thật về Kỳ Đồng Nguyễn Văn Cẩm (1875-1929). Sinh ra trong một gia đình nhà Nho nghèo tại làng Ngọc Đình, tổng Hà Lý, huyện Duyên Hà, phủ Tiên Hưng (nay là xã Văn Cẩm, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), cậu bé Nguyễn Văn Cẩm sớm bộc lộ tư chất đặc biệt thông minh với tài sáng tác thơ phú, làm câu đối ứng khẩu, bắt bệnh cứu người… Năm 8 tuổi, Nguyễn Văn Cẩm được cha cho dự kỳ thi khảo khóa chuẩn bị cho kỳ thi hương sau đó tại trường Nam Định và đoạt loại ưu, được  Vua Tự Đức ban chỉ dụ khen thưởng, cấp tiền gạo ăn học. Kỳ Đồng, có nghĩa đứa trẻ kỳ tài là tên gọi được vua Tự Đức sắc phong cho Nguyễn Văn Cẩm. Ngay từ nhỏ, thẩm nhận sự thống khổ của người dân dưới ách đô hộ của Pháp, tư tưởng yêu nước, khát vọng cứu quốc đã luôn nung nấu trong trái tim Nguyễn Văn Cẩm. Cậu được người dân hết lòng ngợi ca, ngưỡng vọng. Lo ngại trước ảnh hưởng của Kỳ Đồng và muốn nuôi âm mưu dùng người Nam để trị người Nam, thực dân Pháp đã đưa Kỳ Đồng (khi đó mới 12 tuổi) đi du học tại Thủ đô An-giê của An-giê-ri thuộc Pháp. Luôn đau đáu hướng về quê hương và tìm cơ hội đóng góp vào sự nghiệp cứu nước nên sau 9 năm du học trở về, Kỳ Đồng Nguyễn Văn Cẩm từ chối ngay lời mời làm quan của Pháp, chỉ xin được khẩn hoang ở Yên Thế. Ông âm thầm chiêu mộ nhân công, mở mang đồn điền, chuẩn bị vũ khí, lực lượng để chống Pháp. Sau khi phát hiện điều này, người Pháp đã lưu đày ông ở một quần đảo xa xôi. Chỉ sau 2 năm về nước, ông tiếp tục phải li hương và không thể trở về đất mẹ… Vở diễn với mạch diễn chân thực, cảm động đã dẫn dắt khán giả đến với không gian ước lệ của nghệ thuật chèo truyền thống để hiểu hơn về một người con ưu tú, giàu lòng yêu nước của quê hương Thái Bình.

Tác giả Lê Thế Song chia sẻ, khi nhận được đề nghị viết kịch bản chèo về Kỳ Đồng Nguyễn Văn Cẩm của ban giám đốc Nhà hát Chèo Thái Bình, anh đã mấtkhá nhiều thời gian để tìm kiếm những câu chuyện liên quan Kỳ Đồng Nguyễn Văn Cẩm. Ông thọ ngoài 50 tuổi nhưng chỉ có khoảng hơn 10 năm sống ở quê hương, trong đó phần lớn thời gian rơi vào lúc còn nhỏnên tư liệu lịch sử về ông không nhiều. May mắn là khi tìm kiếm từ di sản nghệ thuật của bố vợ (tức cố tác giả Hoàng Luyện) để lại, anh tìm thấy kịch bản văn học kịch về nhân vật Kỳ Đồng được sáng tác từ năm 1995. Trên cơ sở này, anh đã chuyển thể thành kịch bản chèo, đắp thêm một số chi tiết trên cơ sở bám theo những cứ liệu lịch sử để tạo nên những lớp kịch sinh động, từ đó nhấn mạnh thông điệp: dù vận hội không thành, mưu tính khởi nghĩa chống lại thực dân Pháp bị ngăn chặn, nhưng tinh thần yêu nước của Kỳ Đồng Nguyễn Văn Cẩm đã thổi bùng lên ngọn lửa đấu tranh và ý chí quật cường chống ngoại xâm của người dân trong nước. Xem kịch, khán giả bị thu hút bởi những lớp diễn thể hiện tài đối ứng của Kỳ Đồng lúc nhỏ, cho thấy chân dung của một vị thủ lĩnh tinh thần; hay lớp diễn thể hiện sự đau xót, day dứt, lưu luyến khi Nguyễn Văn Cẩm phải rời xa quê hương. Tác giả cũng đầy dụng công khi đưa vào kịch bảnnhững chi tiết thể hiện tình yêu son sắt, thủy chung giữa Nguyễn Văn Cẩm và cô Trai, từ đó làm tăng vẻ đẹp trữ tình, lãng mạn và gần gụi cho nhân vật.

Đặc biệt, theo dõi vở diễn, dưới bàn tay đạo diễn lão luyện của NSND Lê Hùng, người xem được thưởng thức những mảng miếng sân khấu có màu sắc rất riêng. Những lớp diễn nối tiếp nhau trong mạch hành động kịch nhanh lôi cuốn khán giả theo sát từng tình tiết. Sự xuất hiện đầy sáng tạo của dàn đế ở một góc sân khấu với cách dẫn dẫn chuyện cùng những màn giao đãi thú vị với các nhân vật cũng mang đến nhiều thích thú cho người xem, góp phần khắc sâu hơn những lớp diễn phục hiện, giãn cách đầy nghệ thuật. Không khỏi bất ngờ khi bắt gặp những cảnh diễn thấm đẫm chất điện ảnh trên sân khấu chèo. Ấy là khi cậu bé Kỳ Đồng khoe ba quả trứng để trong túi từ sáng đã nở thành chim, cậu đưa tay tung những chú chim bay lên cao ngay trên sân khấu và hướng mắt nhìn theo như một cách thể hiện khát vọng tự do cháy bỏng. Ấy là khi cô Trai cầm ngọn đèn dầu đưa mắt về nơi xa đợi chờ mòn mỏi đến mức bấc lụi dầu hao, khắc họa sự thủy chung son sắt của người con gái nơi quê nhà mong nhớ người yêu nơi viễn xứ, để rồi khi Kỳ Đồng trở về, ngọn đèn lại vụt sáng…

Đồng thời, không thể không nhắc đến sự vào vai rất “ngọt” của các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Chèo Thái Bình. Bên cạnh những diễn viên đã khẳng định được bề dày kinh nghiệm diễn xuất như NSƯT Văn Bằng (vai dàn đế), NSƯT Ánh Điện (vai cụ Đồ Tỵ), NSƯT Thúy Hà (vai cô Trai)…, vở diễn còn “khoe” được thực lực ca, diễn của đội ngũ diễn viên trẻ trưởng thành từ nơi được mệnh danh là nôi chèo của cả nước, đặc biệt là của nhân vật chính Kỳ Đồng do diễn viên, tài năng trẻ Mạnh Khởi thủ vai. Có thể nói, anh đã khá “tròn vai” khi thể hiện một vai diễn khó, giàu mầu sắc như Kỳ Đồng trong nhiều khoảng không gian, thời gian từ lúc thơ bé đến trưởng thành. Cùng điểm cộng về sự đầu tư cho âm nhạc với những lời ca, giai điệu vừa thanh thoát, vừa trữ tình, vở diễn xứng đáng là nén tâm nhang nghệ thuật tưởng nhớ nhà chí sỹ yêu nước, người con ưu tú của quê hương Thái Bình: Kỳ Đồng Nguyễn Văn Cẩm.

NGỌC CAO

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top