Quảng Ngãi: Người dân “ngộp thở” vì bụi do xe tải chở đất, đá

VHO- Mặc dù các nhà xe vận tải đất, đá đã kí cam kết chấp hành với chính quyền và cơ quan chức năng địa phương các quy định về tham gia giao thông vận tải trên đường, hạn chế ô nhiễm môi trường… Thế nhưng, tình trạng xe chở đất, đá với mật độ dày đặc ngày, đêm ở Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất gây bụi mù trời, cuộc sống và sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Quảng Ngãi: Người dân “ngộp thở” vì bụi do xe tải chở đất, đá - Anh 1

Người dân liên tục phản ánh về tình trạng xe chở đất đá bụi bay mù mịt

Theo phản ánh của người dân, các phương tiện chở đất đá thường phóng nhanh, vượt ẩu và chạy cả ngày lẫn đêm khiến ai cũng nơm nớp lo sợ. Xe đi đến đâu bụi bay mù mịt đến đó, bám từng lớp vào nhà cửa người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe. Quá bức xúc vì doanh nghiệp không giữ lời hứa nên không ít lần, người dân chặn không cho xe đi qua.
“Bụi mịn tấp hết vào nhà, bức xúc quá nên mới chặn xe lại. Mấy doanh nghiệp vận tải cam kết với công an, chính quyền địa phương và người dân là dọn sạch bụi mới chạy, không gây ô nhiễm, tưới nước, 10 giờ đêm xe phải nghỉ cho bà con ngủ nhưng đó là trên giấy chứ không thực hiện”, anh Lê Bảo Lộc người dân xã Bình Thạnh bức xúc.

Quảng Ngãi: Người dân “ngộp thở” vì bụi do xe tải chở đất, đá - Anh 2

Bụi bám dày khắp nhà người dân sống ven đường

Anh Đặng Văn Vũ người dân xã Bình Thạnh vừa mở cửa nhà đưa bàn tay phết qua mặt bàn, nhìn bụi bám dày trên tay, anh lo lắng: “Như vậy hoài thì ai chịu nổi, nhà mới lau dọn xong lại bám đầy bụi. Từ tờ mờ sáng cho đến đêm khuya, đoàn xe này chạy không ngớt. Một đêm ngủ đến sáng, sờ tay vào người là y như rằng một lớp bụi dày cộm”. 
Anh Vũ bày tỏ, nhiều tháng qua, tuyến đường Dung Quất- Dốc Sỏi có lượng lớn xe tải chở đất, đá từ các công trường ở KKT Dung Quất đã khiến cuộc sống của anh và nhiều người dân ở đây bị đảo lộn. Gia đình anh cũng phải đưa 2 con nhỏ về quê vợ để tránh bụi đá làm tổn hại sức khỏe.
Tình trạng xe tải lưu thông gây bụi bặm đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh của một số hộ sinh sống dọc 2 bên đường. “Thuê mặt bằng hết 1,5 triệu đồng/ tháng nhưng không có ai vào mua đồ ăn, phần vì chỗ này nhiều xe quá, phần vì bụi mù, ai mà dám ăn”, chủ một cơ sở kinh doanh chia sẻ.

Quảng Ngãi: Người dân “ngộp thở” vì bụi do xe tải chở đất, đá - Anh 3

Người dân phản ánh các nhà xe không thực hiện đúng cam kết

Theo người dân, các doanh nghiệp tham gia vận chuyển đất đá đã ký với Công an huyện cùng chính quyền địa phương và người dân, cam kết đảm bảo an toàn giao thông, xử lý bụi, phun nước để đảm bảo vệ sinh môi trường. Cụ thể, đoạn từ ngã tư Thiên Đàng- bãi chứa Phi Long, giao cho công ty TNHH Lý Tuấn và đơn vị công ty CP Sông Đà 5; đoạn từ ngã tư Thiên Đàng đến đường Trì Bình- Dung Quất công ty TNHH Bùi Gia và công ty CP xây dựng 47; đọan từ UBND xã Bình Thạnh đến cây xăng đi vào ngã 6 Bình Chánh giao cho ông ty cổ phần xây dựng và khai thác mỏ Bình Sơn. 

Quảng Ngãi: Người dân “ngộp thở” vì bụi do xe tải chở đất, đá - Anh 4

Cuộc sống, sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng do xe tải chở đất, đá

Ông Lê Tấn Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh cho biết, tình trạng xe tải lưu thông dày đặc trên tuyến Dung Quất- Dốc Sỏi đã gây ra bức xúc cho bà con trong suốt nhiều tháng qua vì ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe và sinh kế của họ.
“Bụi bặm, đường sá xuống cấp khiến việc kinh doanh, buôn bán bị đình trệ. Địa phương cũng phải xem xét, kiến nghị miễn, giảm thuế cho các hộ bị ảnh hưởng nhiều”, ông Khánh nói.

Quảng Ngãi: Người dân “ngộp thở” vì bụi do xe tải chở đất, đá - Anh 5

Ông Lê Tấn Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đúng các nội dung đã cam kết 

Theo ông Khánh, chính quyền đã báo cáo huyện và Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi xem xét có biện pháp làm việc với doanh nghiệp, yêu cầu thực hiện đúng cam kết với người dân.
“Trong nhiều vấn đề thì người dân bức xúc nhất là bụi, do đó, phải tưới nước thường xuyên. Bức xúc của bà con là chính đáng, nếu doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết thì sẽ gây gây ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương”, ông Khánh bày tỏ.

Quảng Ngãi: Người dân “ngộp thở” vì bụi do xe tải chở đất, đá - Anh 6

Lưu lượng xe trên các tuyến đường ở Khu kinh tế Dung Quất rất lớn 

Được biết thêm, ngoài việc yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đúng cam kết, người dân xã Bình Thạnh cũng bày tỏ nguyện vọng cần hoàn thành tuyến Dung Quất- Trì Bình để giảm tải cho tuyến Dung Quất - Dốc Sỏi. 
Việc thi công tuyến giao thông trọng điểm Dung Quất- Trì Bình kéo dài quá lâu (7 năm) đã “dồn” lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường chính dẫn về KKT Dung Quất Võ Văn Kiệt và Dốc Sỏi-Dung Quất quá lớn dẫn đến bụi bặm, mất trật tự an toàn giao thông, tai nạn thường xuyên xảy ra.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc