Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phát triển văn hóa, con người Huế theo tinh thần Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị

Thứ Bảy 25/06/2022 | 15:31 GMT+7

VHO- Đó là chủ đề Hội thảo khoa học do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tổ chức ngày 25.6 tại TP Huế. Hội thảo có ý nghĩa quan trọng về lý luận và thực tiễn nhằm tiếp tục phát triển văn hóa, con người xứ Huế để xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế theo định hướng của Nghị quyết 54-NQ/TW mà Bộ Chính trị đã ban hành.

Hội thảo khoa học "Phát triển văn hóa, con người Huế theo tinh thần Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị"

Nghị quyết số 54-NQ/TW, ngày 10.12.2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 xác định: Xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh; du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, công nghệ thông tin và truyền thông là đột phá, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao là nền tảng. Để hiện thực hóa mục tiêu mà Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra, việc khai thác, phát huy hiệu quả nguồn lực văn hóa, sức mạnh con người Huế có nghĩa đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định thúc đẩy quá trình phát triển nhanh và bền vững của Thừa Thiên Huế trong hiện tại và tương lai.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, nhấn mạnh: Sự phong phú, đa dạng, đặc sắc của văn hóa Huế và những phẩm chất tốt đẹp của con người Huế chính là nguồn lực nội sinh quan trọng, là động lực và sức mạnh mềm để Thừa Thiên Huế phát triển nhanh và bền vững.

Tuy nhiên thời gian qua, việc khai thác giá trị văn hóa, sức mạnh con người chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Thời gian tới, địa phương cần hoàn thiện thể chế chính sách phát triển Thừa Thiên Huế nói chung, và phát triển văn hóa, con người nói riêng. Các chương trình phát triển văn hóa phải xây dựng theo tinh thần bền vững, đặt trong mối quan hệ đồng bộ, hài hòa với các chương trình khác trong tổng thể chương trình phát triển quốc gia; đồng thời, tăng nguồn lực đầu tư cho phát triển văn hóa, con người Huế và phát triển ngành công nghiệp văn hóa dịch vụ có trọng tâm, trọng điểm.

Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại Hội thảo

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 60 tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo, quản lý trong cả nước. Nhiều tham luận đã phân tích nguồn lực văn hóa mà Thừa Thiên Huế đang sở hữu, đó là kho tàng văn hóa vật thể, phi vật thể vô cùng phong phú từ Quần thể Di tích Cố đô Huế, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa đến các làng nghề thủ công truyền thống, các lễ hội, ẩm thực Huế… Qua đó, các chuyên gia đã đưa ra những gợi ý, đề xuất để khai thác hợp lý nguồn lực văn hóa phục vụ cho mục tiêu xây dựng Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, thành đô thị di sản, giàu bản sắc.

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận về chủ đề xây dựng, phát huy sức mạnh của con người Huế. Nhiều phẩm chất, đức tính của con người Huế truyền thống còn nguyên giá trị và cần tiếp tục được gìn giữ, phát huy. Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững, Thừa Thiên Huế cần tập trung phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, đổi mới mô hình tăng trưởng,... Những vấn đề hết sức cụ thể, thiết thực về mục tiêu phát triển con người Thừa Thiên Huế đã được đề cập đến trong Hội thảo như: Coi trọng việc phát huy giá trị đặc trưng con người Huế trong tiến trình đô thị hoá; Phát huy giá trị lối sống của người Huế; Phát huy vai trò phụ nữ Huế trong gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa Huế; Nêu cao trách nhiệm xã hội của đội ngũ trí thức Huế; Giáo dục truyền thống văn hóa Huế để hình thành nhân cách cho tuổi trẻ; Phát huy vai trò của thanh niên  Thừa Thiên Huế hiện nay…

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương phát biểu tại Hội thảo

Nhiều ý kiến tại Hội thảo cũng đề xuất những giải pháp về cơ chế, chính sách để khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng văn hóa và sức sáng tạo của con người Huế trong bối cảnh, tình hình hiện nay nhằm thực hiện thắng lợi những mục tiêu mà Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

Ông Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tư tưởng- Văn hóa Trung ương góp ý: Để giữ gìn, nâng tầm và phát huy văn hóa Huế, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị, địa phương cần tiếp tục giới thiệu, nâng cao nhận thức về các giá trị văn hóa Huế trong cán bộ và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; làm tốt hơn nữa công tác trùng tu tôn tạo các di tích văn hóa lịch sử; bảo vệ các giá trị văn hóa phi vật thể và tâm linh chống pha tạp và biến chứng; xây dựng các thiết chế văn hóa hiện đại để phổ cập các giá trị văn hóa mới và mở rộng giao lưu văn hóa. Bên cạnh đó, Thừa Thiên Huế cần có kế hoạch chăm lo việc học cho các thế hệ học sinh, coi trọng giáo dục gia đình, bảo trợ học đường, giúp con em có định hướng tích cực về trí tuệ, nhân cách, kỷ năng, có khả năng hội nhập nhanh chóng vào cuộc sống.

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu khẳng định, tỉnh sẽ kiên trì mục tiêu phát triển hài hòa giữa kinh tế, văn hóa và con người

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu cho biết: Xác định văn hóa và con người Huế là nguồn sức mạnh nội sinh, là động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế, trong thời gian tới tỉnh sẽ triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện những quan điểm chỉ đạo, những nhiệm vụ và giải pháp mà Đại hội XIII của Đảng đã chỉ ra, quyết tâm thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị; kiên trì mục tiêu phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, con người.

“Tỉnh luôn xác định các giá trị văn hóa, di sản văn hóa là tài sản vô giá của các thế hệ tiền nhân để lại cho thế hệ hôm nay và mai sau, tạo tiền đề cho việc xây dựng chiến lược phát triển du lịch, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội, để Thừa Thiên Huế phát triển nhanh và bền vũng đúng với thế mạnh và đặc trưng riêng của mình”, ông Lê Trường Lưu nhấn mạnh.

SƠN THÙY; ảnh: NGỌC MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top