Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, sai sự thật: Công chúng hoàn toàn có quyền "quay lưng"

Thứ Hai 13/06/2022 | 09:27 GMT+7

VHO- "Sở Y tế sẽ giám sát, xử lý những nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, sai sự thật". Thông tin được bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết tại buổi họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP vừa tổ chức mới đây.

 

Nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo nhiều loại sản phẩm ngày càng phổ biến Ảnh mang tính minh họa

Theo đó, Sở Y tế cho biết, thời gian qua, mạng xã hội nổi lên tình trạng các nghệ sĩ, diễn viên quảng cáo mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Sở đã ban hành và triển khai nhiều kế hoạch kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu mỹ phẩm trên địa bàn.

Theo bà Như, với những trường hợp không đạt chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hay mỹ phẩm có thông tin quảng cáo tương tự thuốc chữa bệnh..., Thanh tra Sở Y tế xử phạt vi phạm hành chính, kiên quyết tịch thu và tiêu hủy. Bên cạnh đó, Sở Y tế sẽ phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP.HCM để giám sát, xử lý nghệ sĩ, diễn viên quảng cáo mỹ phẩm không đúng theo quy định pháp luật. Thời gian qua, tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành trên cả nước, tình trạng nhiều nghệ sĩ, diễn viên, người nổi tiếng… quảng cáo mỹ phẩm không rõ nguồn gốc vẫn xảy ra phức tạp trên mạng xã hội… Việc quảng cáo thông qua các công nghệ này khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát hơn.

Trước tình hình này, tháng 5.2021, Văn Hóa đã có loạt bài viết “Quảng cáo trên mạng xã hội và trách nhiệm của người nổi tiếng”, phản ánh thực trạng nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo những sản phẩm kém chất lượng tràn lan trên mạng xã hội đã dẫn đến những hệ lụy khôn lường đối với cộng đồng. Người hâm mộ nhiều phen “ngã ngửa” bởi tin theo thần tượng mà tiền mất, tật mang. Tuy nhiên, điều khiến dư luận bất bình lại chính là thái độ vô cảm, dửng dưng của những người trong cuộc. Các bài viết với mong muốn góp thêm tiếng nói để những nghệ sĩ nhìn nhận lại trách nhiệm của mình với cộng đồng, phân tích câu chuyện trách nhiệm của người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo, đồng thời cũng đã ghi nhận ý kiến của nhiều người trong cuộc và các đơn vị chuyên môn, đề xuất giải pháp với cơ quan chức năng về vấn đề đang được dư luận quan tâm này.

Cũng trong tháng 5.2021, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã có công văn gửi các Hội Văn học nghệ thuật TP về việc một số nghệ sĩ tham gia quảng cáo trên các trang mạng xã hội sai quy định pháp luật làm ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng, tài sản, niềm tin của người tiêu dùng. Ban Tuyên giáo Thành ủy TP đề nghị lãnh đạo các Hội Văn học nghệ thuật TP kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng một số hội viên tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng với chất lượng sản phẩm; vận động hội viên không tham gia quảng cáo nếu nội dung quảng cáo sai lệch, không đúng chất lượng sản phẩm hàng hóa, gây thiệt hại và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo qua việc cập nhật thường xuyên các quy định của pháp luật trên các trang thông tin điện tử, website của hội để tuyên truyền cho các hội viên.

Cuối năm 2021, Bộ VHTTDL chính thức ban hành “Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật”. Quy tắc ứng xử dành cho người hoạt động nghệ thuật lần đầu tiên được Bộ ban hành có thể coi là bản cam kết của giới nghệ sĩ trước cuộc sống cũng như công chúng, trong đó không chỉ là những câu chuyện ồn ào liên quan đến nghệ sĩ như quảng cáo sai sự thật, phát ngôn bừa bãi trên mạng xã hội, mà còn những lùm xùm về việc làm từ thiện, những màn livestream “bóc phốt”, cãi nhau nảy lửa trên sóng truyền hình… khiến công chúng lắc đầu ngao ngán. “Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật” là giải pháp điều chỉnh hành vi của những người làm nghệ thuật (bao gồm cả hoạt động tự do và biên chế ở các đơn vị nghệ thuật) theo tinh thần “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”. Đây là bản quy tắc tập hợp các hướng dẫn giới nghệ sĩ thực hiện, chứ không phải là văn bản quy phạm pháp luật, không có điều khoản xử phạt, “cấm sóng” đối với nghệ sĩ; tuy nhiên, có thể thấy Quy tắc ứng xử là một cách “chấn chỉnh” cần thiết, phù hợp với những người hoạt động nghệ thuật. Nếu nghệ sĩ không tự giác thực hiện “bản cam kết” này thì tự thân họ đã tách khỏi môi trường nghệ thuật và công chúng hoàn toàn có quyền “quay lưng” với họ…

Để chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, gây ảnh hưởng xấu đến công chúng và môi trường nghệ thuật, bên cạnh sự giám sát bằng các quy tắc ứng xử của cơ quan quản lý, sự lên tiếng của cộng đồng thì rất cần thiết sự mạnh tay hơn nữa từ phía đơn vị chuyên môn và thực thi luật pháp, cụ thể ở đây là ngành Y tế và Công an, trong việc xử lý thật nghiêm khắc các vi phạm theo quy định pháp luật. 

 Bộ VHTTDL chính thức ban hành “Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật”.

Đây là bản quy tắc tập hợp các hướng dẫn giới nghệ sĩ thực hiện, chứ không phải là văn bản quy phạm pháp luật, không có điều khoản xử phạt, “cấm sóng” đối với nghệ sĩ; tuy nhiên, có thể thấy Quy tắc ứng xử là một cách “chấn chỉnh” cần thiết, phù hợp với những người hoạt động nghệ thuật. Nếu nghệ sĩ không tự giác thực hiện “bản cam kết” này thì tự thân họ đã tách khỏi môi trường nghệ thuật và công chúng hoàn toàn có quyền “quay lưng” với họ…

 TÙNG THƯ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top