Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hàng loạt clip thử thách chết người lan truyền trên TikTok

Thứ Sáu 10/06/2022 | 12:31 GMT+7

VHO- Song song với những tiện ích về giải trí mà TikTok mang lại, nền tảng này lại đang tiếp tục gây phẫn nộ trong dư luận quốc tế vì khâu kiểm duyệt nội dung rất lỏng lẻo. Hàng loạt clip trò chơi gây hại, thậm chí là chết người vẫn ngang nhiên xuất hiện trên nền tảng này, gây ảnh hưởng đến tâm lý xấu đến tâm lý người xem, nhất là giới trẻ.

Lao ra phía trước xe tải đang chạy trên đường, thử thách “ngạt thở”, hay “gương lửa” chỉ là số ít các trò chơi nguy hiểm chết người từng lan truyền trên TikTok. Thực tế theo ghi nhận của Insider, đã có người phải bỏ mạng vì “đu” theo những trào lưu này. Cụ thể, thử thách lao ra trước xe tải thách thức người chơi lao ra, chặn đầu xe tải đang chạy trên đường. Thành công được tính khi xe tải phanh kịp, không gây ra tai nạn cho người chơi. Nhìn vào những đoạn video theo trend này trên TikTok, người xem không khỏi thót tim vì độ liều lĩnh của người tham gia. Liều lĩnh quá mức đã biến thành dại dột. Thực tế, 2 người trẻ ở Indonesia đã thiệt mạng vì làm theo thử thách. Nhiều người khác bị thương nặng do bị xe tải lớn tông trúng. Trong đó, có một trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khi bị xe tải tông trúng làm rạn xương sọ, vỡ nát hàm. Ngoài ra, 14 trẻ vị thành niên khách tại nước này cũng bị cảnh sát địa phương bắt giữ vì bị tình nghi thực hiện hành vi tương tự.

Thử thách nguy hiểm chặn đầu xe tải mới xuất hiện gần đây trên TikTok nhưng đã gây thương vong cho nhiều người. Ảnh: About Tangerang

Hay với thử thách “ngạt thở”, người tham gia sẽ phải tự làm mình ngạt thở bằng các vật dụng như dây điện, dây giày… cho đến khi bất tỉnh. Chỉ trong 12 tháng, thử thách chết chóc này đã gây ra cái chết của 4 trẻ em trên đất Mỹ. Chỉ mới tháng trước, một bà mẹ ở bang Pennsylvania (Mỹ) đã kiện TikTok và công ty mẹ ByteDance vì lan truyền thử thách “ngạt thở”, khiến con gái cô tử vong vì làm theo. 

Chưa kể, một trường hợp bé gái 10 tuổi ở Ý cũng làm theo thử thách này, cuốn thắt lưng quanh cổ. Hậu quả, cô bé  được đưa đi cấp cứu trong tình trạng ngạt thở và chết não. Biết con mình khó bình phục, gia đình đã đăng ký hiến tạng của con gái. Em sau đó đã được các bác sĩ rút thiết bị hỗ trợ sự sống. Các chuyên gia cảnh báo, thử thách “ngạt thở” rất nguy hiểm vì có thể khiến nạn nhân ngất xỉu, co giật, tổn thương não bộ. Tệ nhất là tử vong. Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Trẻ em của Quốc hội Ý nhấn mạnh: “Sự ra đi của bé gái làm dấy lên những lo ngại trong xã hội. Người dân đang kêu gọi chính quyền quản lý chặt mạng xã hội hơn. Mạng xã hội không phải là nơi để bất kỳ ai muốn làm gì thì làm”. Về phía gia đình em bé, họ chia sẻ không thể tưởng tượng nổi tại sao lại có trò chơi tàn bạo đến như vậy. “Chúng tôi không biết gì khác ngoài việc con đã xem thử thách này trên TikTok, càng không thể nghĩ nạn nhân sẽ là cô con gái bé bỏng của mình. Mọi thứ quá tồi tệ!”, đại diện gia đình nói với RTE.

Thử thách đổ nguyên cả hũ muối vào miệng cũng từng được nhiều người biết đến qua TikTok. Bác sĩ khuyến cáo việc sử dụng quá nhiều muối có thể gây đau tim dẫn đến đột quỵ

Ngoài những thử thách trêm “Benadryl” cũng từng là “trò chơi tử thần” xuất hiện trên TikTok. Thử thách buộc người tham gia phải uống 12 viên thuốc dị ứng để đưa mình vào ảo giác. Nhà sản xuất thuốc Johnson&Johnson ngay sau đó đã phải phải lên tiếng cảnh báo rằng không chỉ riêng thuốc của hãng mà đối với tất cả các loại thuốc, nếu dùng quá liều và không có chỉ định của bác sĩ đều có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Mọi hành vi lạm dụng thuốc phải được dừng lại ngay lập tức.

Trước làn sóng phản ứng gay gắt từ dư luận, TikTok đã phải gỡ các clip xuống. Tuy nhiên do lượng người dùng quá lớn, cùng với loạt “biến thể” của các clip này liên tục xuất hiện, chính TikTok cũng rơi vào trạng thái “trở tay không kịp”. Một khi gỡ xuống thì các clip độc hại này cũng đã kịp tiếp cận với người dùng trên toàn cầu. Tờ New York Post chỉ rõ, người dùng, nhất là thế hệ trẻ ngày nay đang ngày càng dành nhiều thời gian cho chiếc điện thoại thông minh hơn. Một clip chỉ khoảng 15 giây nhưng nếu lặp đi lặp lại vẫn có thể tác động đến tâm lý người dùng. 

Cậu bé Joshua Haileyesus đã tử vong vì thực hiện theo thử thách điên rồ trên TikTok. Ảnh: Facebook

TS. David Barnhart, chuyên gia tư vấn sức khoẻ tâm thần tại bang Alabama (Mỹ) cho biết, mọi mạng xã hội đều có khả năng tác động đến tâm lý người dùng. Nếu không tỉnh táo, những clip độc hại trên mạng xã hội sẽ tác động mạnh đến tâm lý khán giả, gây ra những lệch lạc trong nhận thức. Nhiều người chọn cách gỡ bỏ ứng dụng nhưng TS. David Barnhart nhận định đây không phải là cách giải quyết dứt điểm. Người dùng cần chọn lọc nội dung lành mạnh để xem, tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm lý.

Ở đối tượng trẻ nhỏ, tờ The Telegraph dẫn lại lời khuyên của cảnh sát Anh để phụ huynh bảo vệ con mình trên môi trường mạng. Theo đó, phụ huynh cần cần biết con mình truy cập những trang nào trên internet. Đồng thời, cài đặt và sử dụng một số phần mềm giám sát trẻ em trên điện thoại thông minh và máy tính để giữ an toàn cho trẻ.

ĐÌNH TOÁN (T/h)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top