Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Văn học thiếu nhi "phát lộ" mạnh mẽ

Thứ Sáu 10/06/2022 | 11:00 GMT+7

VHO Nhiều người cho rằng, sau sự thành công của văn học thiếu nhi một thời thì dường như đang có sự “đứt gãy” về đội ngũ tác giả viết cho trẻ em, thiếu vắng tác phẩm mới hấp dẫn độc giả nhỏ tuổi. Tuy nhiên, nhìn lại diện mạo văn học dành cho độc giả nhí từ trước tới nay, chúng ta vẫn thấy mạch nguồn róc rách chảy, mang tới các tác phẩm nâng đỡ tâm hồn và chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ.

Những gương mặt mới bên cạnh tác giả đã thành danh

NXB Kim Đồng vừa cho ra mắt Tuyển chọn 65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi 65 bài thơ hay dành cho thiếu nhi, hai ấn phẩm như nhìn lại phần nào diện mạo của văn học thiếu nhi Việt Nam. Đáng chú ý, các tác phẩm, tác giả được chọn trong hai tuyển tập này không chỉ có các nhà văn, nhà thơ thế hệ đi trước.

Trong 65 truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi, nhà văn Trần Đức Tiến đã đưa vào tác phẩm của nhiều thế hệ tác giả, phong phú về đề tài, đa dạng về phương pháp sáng tác. “Từ người đặt viên gạch đầu tiên cho nền văn học thiếu nhi trong nước như Tô Hoài, Nguyễn Huy Tưởng, Võ Quảng, Phạm Hổ... cho tới tác phẩm của những cây bút sinh trưởng trong thiên niên kỷ mới như Nguyễn Thị Kim Hòa, Cao Nguyệt Nguyên, Lê Quang Trạng... Từ vùng cao, nông thôn đến thành thị, miệt vườn sông nước... tất cả đều có mặt và tạo nên một cuộc chạy tiếp sức liên tục của văn học cho tuổi thơ”, PGS.TS Bùi Thanh Truyền, Trưởng khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh nhận định.

Trong khi đó, nhà thơ Cao Xuân Sơn cho rằng: “Ở ta chưa bao giờ thiếu vắng người làm thơ thiếu nhi. Lúc ríu rít như chim gọi bầy, khi lác đác sao thưa trăng lặn, nhưng dường như thời nào đội ngũ những người làm thơ cho các em cũng có những tên tuổi mới. Thiếu nhi làm thơ cũng không ít. Nhờ vậy, không quá khó để có thể liệt kê cả trăm bài thơ thiếu nhi hay, cả trong và ngoài sách giáo khoa. Biết bao vần điệu, ý tứ từ những bài thơ ấy từng đồng hành, gắn bó với ký ức tuổi hoa niên tươi đẹp của mỗi chúng ta, lưu truyền qua nhiều thế hệ. Nếu đem dịch rồi in thành sách song ngữ những bài thơ ấy, đặt cạnh tuyển thơ thiếu nhi các nước, chắc cũng không hề kém cạnh”.

Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 3 năm 2022 vừa tổng kết mới đây cũng cho thấy bức tranh chung về văn học nghệ thuật thiếu nhi, trong đó, mảng văn chương có sự “phát lộ” mạnh mẽ, với 11 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, gồm đa dạng các thể loại như truyện dài, truyện ngắn, thơ và truyện tranh. Bên cạnh những tác giả đã thành danh, ở mùa giải năm nay, đáng chú ý là một số tác phẩm do các em thiếu nhi chỉ mới 9-12 tuổi sáng tác.

Không chỉ là thơ, truyện ngắn, Giải thưởng còn có tác phẩm do những em nhỏ tham gia cùng người lớn trong vai trò họa sĩ minh họa các cuốn sách tranh hoặc dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Có em còn viết tiểu thuyết giả tưởng dài 3 tập, dày hàng trăm trang, dựng lên một thế giới nghệ thuật đồ sộ. Có em viết truyện trực tiếp bằng tiếng Anh, sau đó tự dịch ra tiếng Việt để in sách song ngữ. Giải thưởng cũng thu hút các tác phẩm của tác giả Việt kiều, hoặc các tác giả, họa sĩ người nước ngoài có nhiều năm gắn bó với Việt Nam và sáng tác hướng tới đối tượng là thiếu nhi Việt Nam.

Kích hoạt, khích lệ đam mê của người cầm bút

PGS.TS Ngô Văn Giá, thành viên Hội đồng giám khảo Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn nhận định: “Nhìn vào lực lượng người viết dự giải có thể thấy, viết cho trẻ thơ vẫn là niềm mơ ước của bất cứ người cầm bút nào. Nhìn rộng hơn, khát vọng viết cho trẻ thơ của chính trẻ thơ và cả của người lớn vẫn là khát vọng thường trực và đau đáu. Đây là điều may mắn và đáng quý. Giải thưởng đã góp phần kích hoạt, khích lệ những mơ ước, khát vọng này”. Bên cạnh đó, khi viết cho trẻ thơ, các tác giả không còn viết theo lối áp đặt mà khai thác, huy động được “con người trẻ thơ” trong chính mình lên tiếng. Nhờ vậy, truyện tự nhiên và gần gũi với thế giới tâm hồn, cách cảm, cách nghĩ, cách quan sát của trẻ. Những người viết ít nhiều đã có ý thức hoặc bằng những cảm thức tinh tế hướng ngòi bút vào các vấn đề sinh thái, môi trường, cụ thể hơn là thiên nhiên với loài vật, cỏ cây, hoa lá...

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, dù có nhiều người viết cho thiếu nhi, nhưng để có bản thảo hay, hấp dẫn độc giả nhỏ tuổi lại là trăn trở của những người làm sách. Biên tập viên Nguyễn Thúy Loan (Ban Văn học, NXB Kim Đồng) cho biết, hiện nay NXB nhận được nhiều bản thảo phong phú về nội dung, thể loại, của nhiều tác giả viết cho thiếu nhi. Nhưng bản thảo hay, có giá trị, đạt về yêu cầu xuất bản còn khá ít.

Nhằm khuyến khích các cây bút viết cho trẻ em, phát hiện tài năng, NXB Kim Đồng thường xuyên có những tủ sách dành cho thiếu nhi như Tủ sách Vàng, Tủ sách Tuổi hoa, Tủ sách Tuổi thần tiên... Bên cạnh đó, đơn vị này cũng duy trì các cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi như “Đóa hoa đồng thoại”, hoặc tìm đến các cuộc thi sáng tác của nhiều đơn vị khác để tìm các tác phẩm chưa được xuất bản, đỡ đầu và đem các tác phẩm đó đến với độc giả.

Cùng chung khát vọng xây dựng một mảng sách thiếu nhi trong nước, Giám đốc kiêm Tổng Biên tập NXB Phụ nữ Việt Nam Khúc Thị Hoa Phượng cho rằng: Mặc dù phát hành khá nhiều ấn phẩm văn học dịch dành cho thiếu nhi, nhưng khát vọng lớn nhất của những người làm sách vẫn là xây dựng một mảng văn học thiếu nhi trong nước. Hiện nay cũng đã có nhiều tác giả, họa sĩ tâm huyết hơn với việc sáng tác cho trẻ nhỏ.

Trong “địa hạt” văn học thiếu nhi Việt Nam, từng có đông đảo đội ngũ sáng tác chuyên nghiệp dành những trang viết tươi xanh nhất của mình cho các em. Sau một thời gian có vẻ trầm lắng, giờ đây, với sự quan tâm của giới làm sách, đồng thời các giải thưởng, cuộc vận động sáng tác cũng liên tục được tổ chức, hy vọng những người viết sẽ quan tâm nhiều hơn tới đối tượng bạn đọc đặc biệt này. Để từ đó, sẽ có những bạn đọc nhỏ tuổi viết tiếp ước mơ, dệt nên những tình cảm đẹp và cũng có người lớn lên nhờ tác phẩm văn chương tiếp tục dành tình yêu và tâm huyết sáng tác cho lứa tuổi thần tiên. 

 TRUNG NGHĨA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top