Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nghệ sĩ dùng chiêu trò để PR sản phẩm mới: “Chơi dao có ngày đứt tay”

Thứ Sáu 10/06/2022 | 10:52 GMT+7

VHO- Trong giới giải trí Việt, việc khơi lại chuyện tình xưa, phát ngôn không kiểm soát… để đánh bóng tên tuổi vốn không phải là chuyện hiếm. Điều đáng nói ở đây là những chuyện “lùm xùm” luôn được tung ra vào đúng thời điểm để d ọn đường cho sản phẩm mới của họ.

 Các hành động tình cảm của Phương Thanh và bạn trai tin đồn đã nhận về sự chỉ trích của một bộ phận công chúng lẫn truyền thông

 Thế nhưng đối với một số nghệ sĩ đã có tên tuổi thì đây dường như là một nước cờ quá đỗi sai lầm.

Chiêu trò đặt nhầm chỗ

Những ngày qua, lùm xùm giữa ca sĩ Phương Thanh và “bạn trai tin đồn” Doãn Chí Kiên đã gây nhiều tranh cãi trái chiều trong cộng đồng mạng. Ban đầu, nữ ca sĩ gây chú ý khi liên tục sánh đôi cùng một bạn nam kém 20 tuổi tại các sự kiện, kèm với đó là hành động tình tứ không khác gì một cặp đôi, thậm chí chính cô nàng còn úp mở về “love story” và không hề có động thái đính chính hay phản bác.

Điều này càng khiến nhiều khán giả tin cả hai đang trong trạng thái hẹn hò và liên tục chúc phúc cho họ. Cho đến khi một số cư dân mạng phát hiện Doãn Chí Kiên đã có gia đình và lo lắng Phương Thanh trao tình yêu nhầm người, thì câu chuyện dường như đã đi quá xa. Mới đây nhất, trong buổi họp mặt người hâm mộ, Phương Thanh chính thức thông tin Doãn Chí Kiên là “bạn trai trong nghệ thuật” để tham gia MV của cô. Dù đã đính chính nhưng phần lớn khán giả tỏ ra bất bình vì cho rằng đã bị nữ ca sĩ “dắt mũi” bằng chuyện tình cảm không có thật. Họ không thể tin một ca sĩ nổi tiếng như Phương Thanh lại phải sử dụng chiêu trò trước lúc ra MV như nhiều ca sĩ mới hoặc kém tiếng khác.

Trước sự chỉ trích của một bộ phận công chúng lẫn truyền thông, Phương Thanh tiếp tục phản bác trên các nền tảng mạng xã hội: “Phương Thanh chỉ mới đăng hình của Phương Thanh và bạn Kiên trên Facebook và Fanpage của mình. Phương Thanh luôn viết câu: Em để hình đây và em không dám nói gì đâu nha..., hẹn họp fan em sẽ tâm sự, khai ra hết. Phương Thanh chưa có bất kỳ thông cáo báo chí nào về kế hoạch PR cho MV hay nói chính xác Kiên là gì của Phương Thanh...!”. Bên cạnh đó, nữ ca sĩ còn trách móc khán giả soi mói đời tư khi khui ra việc Doãn Chí Kiên đã có vợ con. Tuy nhiên, việc sử dụng chiêu trò để PR và đánh bóng tên tuổi của Phương Thanh đã bị phản tác dụng, nhiều khán giả phản ứng gay gắt khi cho rằng nữ ca sĩ đã không tôn trọng công chúng, truyền thông. Tâm trạng của người hâm mộ như vậy cũng là điều dễ hiểu, bởi Phương Thanh đã được xem như “cây đa cây đề” trong giới âm nhạc, có sức ảnh hưởng nhất định, nhất là qua các hoạt động tình nguyện rất tích cực trong mùa dịch qua. Sức hút cho MV mới vẫn chưa thấy mà thay vào đó là động thái kêu gọi tẩy chay của hàng loạt khán giả.

Trên thực tế, trong làng giải trí, việc tạo dựng tin đồn để thu hút sự quan tâm của công chúng trước khi phát hành sản phẩm không hề hiếm. Nhiều người nổi tiếng cũng từng dùng chiêu trò tương tự để hâm nóng tên tuổi, gây sự chú ý. Còn nhớ năm 2018, Nam Em cũng khiến cộng đồng “dậy sóng” khi lựa thời điểm ra mắt MV để “phơi bày” chuyện quá khứ cùng một nam diễn viên hài. Tuy nhiên, sự hưởng ứng của khán giả dành cho sản phẩm âm nhạc của cô không thấy đâu, chỉ thấy dân mạng ngán ngẩm với những ồn ào đời tư của cô nàng. Trước sức ép của dư luận, Nam Em đã phải gỡ bỏ MV trên kênh YouTube đồng thời gửi lời xin lỗi khán giả. Thế nhưng, “ngựa quen đường cũ”, các MV sau này ê kíp của cô lại tiếp tục sử dụng chiêu cũ để gây sự chú ý với công chúng.

Trả lại giá trị cho nghệ thuật

Vì sao cứ ra sản phẩm lại cần chiêu trò? Đơn giản, chỉ scandal mới thu hút được sự chú ý với khán giả một cách nhanh chóng nhất. Đối với nghệ sĩ, chấp nhận dùng đời tư để PR cho sản phẩm cũng như cầm trên tay con dao hai lưỡi. Ngoài việc tạo sức nóng trong dư luận, trên mặt báo, họ còn phải trực tiếp đối diện với mọi đánh giá khen chê, thậm chí là tẩy chay từ dư luận. Khác với ngày xưa, khán giả đã nhạy bén hơn trước những mánh PR bẩn, các chiêu trò này sẽ không còn chỗ đứng khi đã quá nhẵn mặt. Và những gì các nghệ sĩ sẽ thiệt hại không chỉ là doanh thu, mà còn là niềm tin và danh dự.

Có thể thấy, để xây dựng hình ảnh trong lòng công chúng là một đoạn đường rất dài của mỗi nghệ sĩ. Tuy nhiên, vì muốn đi “đường tắt” mà nhiều người đã chấp nhận mạo hiểm với cuộc chơi mang tên “scandal”. Đồng ý rằng scandal là một phần của giới giải trí, khi nhiều nghệ sĩ đã biết cách PR để khai thác, tận dụng các điểm cộng trong sản phẩm của mình để kết nối gần hơn với khán giả. Nhưng khi sức ảnh hưởng của nó còn lớn hơn cả một sản phẩm nghiêm túc thì phải chăng chúng ta cần tỉnh táo hơn trước những thứ mang tính bề nổi, nhất là những vấn đề nhạy cảm trong đời tư cá nhân. Bởi, không ít nghệ sĩ chỉ vì những lùm xùm đã phải nhận sự “ghẻ lạnh” từ khán giả. Và sau tất cả, thứ đọng lại mà công chúng mong muốn vẫn là một sản phẩm có chất lượng, một nghệ sĩ có tầm, có tâm, có đức thì mới “sống” lâu dài trong lòng người hâm mộ. Vì thế, trước khi muốn trở thành một nghệ sĩ có tầm, xin hãy làm một nghệ sĩ có tâm!

Thiết nghĩ, là nghệ sĩ, hãy kết nối với khán giả bằng tác phẩm, bằng những sản phẩm nghệ thuật chân chính. PR không phải là điều xấu nhưng đừng tự đánh bóng tên tuổi bằng những chiêu trò phản cảm, lợi dụng lòng tin của khán giả. Bởi, scandal luôn là con dao hai lưỡi, mà “chơi dao” thì phải cẩn thận kẻo có ngày “đứt tay”. 

 HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top