Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

"Nghi án" phim Việt bị xếp chiếu giờ xấu: “Bom xịt” lỗi tại ai?

Thứ Hai 06/06/2022 | 10:00 GMT+7

VHO- Thời gian gần đây, các rạp phim tưng bừng trở lại khi có sự đổ bộ của hàng loạt phim ngoại lẫn phim trong nước. Tuy nhiên, câu chuyện phim Việt bị các rạp “chèn ép”, xếp chiếu vào giờ “xấu” bỗng nổi lên ồn ào trong giới.

 “Maika” bị xếp giờ chiếu xấu khiến doanh thu không khả quan, dù phim được đánh giá tốt

Thị trường phim rạp ở thời điểm hiện tại có gần 20 tác phẩm, nhưng chỉ lác đác vài ba phim Việt, chiếm tỷ lệ chưa đến 20% tổng số phim đang chiếu. Trong đó, phim mới nhất là Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác, ra rạp nhằm hướng đến đối tượng thiếu nhi trong mùa hè. Thế nhưng, khi xem lịch chiếu Maika trên hệ thống rạp tại TP.HCM, người yêu phim Việt không khỏi chạnh lòng khi các suất chiếu lưa thưa, bị lấn át bởi hàng loạt phim nước ngoài như Doraemon: Nobita và cuộc chiến vũ trụ tí hon 2021; Chuyến phiêu lưu của Pil; Harry Potter và hòn đá phù thủy; Phù thủy tối thượng trong đa vũ trụ hỗn loạn; Đại náo cung trăng

Trong nhóm phim dành cho các bé hè này, Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác là phim Việt duy nhất góp mặt và cũng là phim thiếu nhi hiếm hoi từ trước đến nay của điện ảnh Việt nhận được nhiều lời khen của người trong nghề lẫn khán giả. Thế nhưng, phim có số suất chiếu khá ít, giờ chiếu cũng không thuận tiện. Cụ thể trong tuần vừa qua, chỉ có ngày thứ năm (2.6) phim được chiếu khá nhiều suất tại các rạp TP.HCM, ngược lại vào những ngày thuận tiện như 1.6 và ba ngày cuối tuần (3 - 5.6), phim rất ít suất chiếu, thậm chí ngày Chủ nhật chỉ có 1 suất, ngày cao nhất cũng chỉ 3 suất… Theo thống kê của đơn vị độc lập theo dõi doanh thu phòng vé Box Office Việt Nam, đến nay doanh thu của Doraemon: Nobita và cuộc chiến vũ trụ tí hon đã đạt khoảng 25 tỉ đồng, trong khi Maika chỉ thu về gần 3 tỉ đồng, đang xếp thứ 6 trong bảng xếp hạng của Box Office Việt Nam.

Với suất chiếu và khung giờ như hiện tại, nhiều dự báo Maika khó có sự bứt phá về doanh thu, khi mà tuần lễ đầu tiên đã trôi đi với số vé thu về không mấy khả quan. Phim thất bại tại phòng vé sẽ là điều đáng tiếc cho điện ảnh trong nước vì rất lâu rồi mới có một tác phẩm được đánh giá cao về chất lượng. Đáng chú ý, đây là dự án hiếm hoi hợp tác giữa nhà nước và tư nhân, do Cục Điện ảnh kết hợp cùng BHD và các đối tác sản xuất theo đơn đặt hàng của Bộ VHTTDL.

Trước Maika, phim Kẻ thứ ba của nhà sản xuất Lý Nhã Kỳ cũng bị “ghẻ lạnh”. Phim ra mắt được ít ngày thì cô than thở trên trang cá nhân chuyện phim mình đã bị xếp lịch chiếu “trời ơi đất hỡi” và bức xúc cho rằng không có khán giả nào bỏ làm để xem phim lúc 8h sáng hay “ngủ trong rạp” chờ tới 23h để xem phim. Lý Nhã Kỳ khẳng định, rạp phim Việt đang bóp nghẹt phim nội địa. Được biết đến nay, sau 3 tuần ra rạp, Kẻ thứ ba thu về chưa được 1 tỉ đồng, trong khi chi phí đầu tư lên đến 33 tỉ.

Theo tiết lộ của một nhà sản xuất, phim chiếu xong thì nhà đầu tư được nhận doanh thu tuần đầu 50%, tuần tiếp theo là 45%, 40% rồi nhà đầu tư còn phải nộp 10% phí phát hành... “Đây là điều bất công và rất nghịch lý đối với các nhà sản xuất phim tại Việt Nam, sự việc đã kéo dài suốt thời gian qua mà chưa được quan tâm bảo vệ. Luật Doanh nghiệp, Luật Điện ảnh, Luật Cạnh tranh đều không có quy định cụ thể về việc ăn chia khi phát hành phim. Vì vậy, việc này gần như tự nguyện thỏa thuận giữa nhà sản xuất và nhà phát hành khi ký hợp đồng, mà nội dung hợp đồng còn phải chịu điều khoản “bảo mật”, đây cũng là nguyên nhân mà các nhà đầu tư, sản xuất phim Việt bị “cụt” mất vốn. Phim Việt ra rạp ngày càng ít so với số lượng phim được công chiếu mỗi ngày trên các cụm rạp”, vị này than thở.

Một số nhà sản xuất cho rằng, thị phần phim chiếu rạp thường rơi vào tỉ lệ khoảng 5:1, nghĩa là phim nước ngoài vẫn được các rạp ưu tiên hơn và chiếm tỉ lệ trên 80% lịch chiếu, trong khi phim Việt chỉ chiếm chưa đến 20%. Bình quân 10 phim nước ngoài được chiếu thì chỉ có 1-2 phim Việt. Đây là bài toán khó cho việc phát triển ngành công nghiệp điện ảnh nước nhà.

Nhà sản xuất Dung Bình Dương trăn trở, nếu phim Việt không được ủng hộ, không đạt doanh thu phòng vé thì các nhà sản xuất dù có thật nhiều tiền cũng khó có thể sản xuất phim nữa, tình trạng này kéo dài thì tương lai sẽ không còn phim Việt để xem. “Do đó theo tôi, để khắc phục tình trạng này và để cứu các nhà làm phim Việt, nên có quy định các cụm rạp khi phát hành phim, mỗi ngày ít nhất phải có 4-5 phim Việt trên 10 phim đang phát hành, tạo cơ hội cho các phim nội địa tiếp cận nhiều hơn với công chúng, khi đó, nếu phim không đạt chất lượng thì tự khắc sẽ bị đào thải. Bên cạnh đó, tôi mong muốn khi có một phim mới, các rạp phải sắp chiếu trong 3 ngày phát hành đầu tiên thật công bằng về số suất chiếu, khung giờ chiếu. Sau đó, nếu phim nào đạt doanh thu cao thì tăng suất chiếu lên, phim nào thấp thì giảm suất chiếu xuống. Có như thế thì các nhà sản xuất phim Việt mới có thể yên tâm cạnh tranh, tiếp tục sản xuất lâu dài”, nhà sản xuất Dung Bình Dương nêu ý kiến.

 TÙNG THƯ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top