Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bộ tranh “Như một hoài niệm”: Câu chuyện về khát vọng âm thầm nhưng mạnh mẽ của những thân phận con người

Chủ Nhật 05/06/2022 | 22:36 GMT+7

VHO - Tối 5.6, triển lãm “Như một hoài niệm” của họa sĩ trẻ Đoàn Quốc chính thức khai mạc, ra mắt giới mộ điệu hội họa tại TP.HCM. Bộ tranh sử dụng ngôn ngữ gần gũi, dùng những sự vật để nói lên câu chuyện con người, chứ không dùng tạo hình để nói nên câu chuyện.

Tranh của Đoàn Quốc thong dong lột tả các vẻ đẹp đặc trưng của vật liệu, để nói về câu chuyện con người

Bộ tranh  “Như một hoài niệm” dùng ánh sáng để kể câu chuyện về khát vọng âm thầm nhưng mạnh mẽ của những thân phận con người. Tùy điểm nhìn, đó có thể là đang bị kìm kẹo bởi những kề thói xưa cũ và nặng nề đạo đức nho giáo, hoặc đó chỉ là sự khao khát của chính chúng ta thay cho những con người ấy. 

Bộ tranh sử dụng ngôn ngữ gần gũi, dễ cảm nhận, dùng những sự vật để nói lên câu chuyện con người, chứ không dùng tạo hình để nói nên câu chuyện. Đó là thân phận người phụ nữ 12 bến nước không tự lựa chọn cuộc đời của mình như những cánh bướm lửa đèn, hoặc con chim trong lòng, mượn những hình ảnh ẩn dụ như lọ phấn, trắp hương… Hoặc đó là áp lực và gánh nặng của một đời trai phải làm nên công danh bằng con đường lều chõng để được một lần vinh quy bái tổ. Đôi khi chỉ là sự sung túc về vật chất qua hình tượng của những chiếc bình gốm, hoa cúc, bao lì xì… 

Bộ tranh "Như một hoài niệm" phải chăng là “cuộc trỗi dậy” của chất liệu màu nước

Nhà nghiên cứu Lý Đợi đánh giá: “Tuy quá trình dụng bút chưa thật dài lâu, nhưng sức công bút của Đoàn Quốc trong màu nước thật đặc sắc và đáng nể. Nó có đủ đầy các kỹ thuật bậc thầy, để thong dong lột tả các vẻ đẹp đặc trưng của vật liệu, đồng thời, còn mang lại cho màu nước một khả thể mới, một chiều kích mới. Xem bộ tranh “Như một hoài niệm”, thấy khá thích thú với ý niệm “như một”, nghĩa là nó giống như vậy, mà không khẳng định là vậy. Ý niệm này vừa giúp hóa giải sự mắc kẹt vào một điều cụ thể-chính xác, vừa giúp thăng hoa tinh thần hoài niệm. Đúng hơn, đây là một tân hoài niệm. 

Đoàn Quốc trẻ trung về tuổi đời và cả tính cách, nên không muốn bị trói buộc vào một hoài niệm cụ thể, nhưng cũng không muốn khước từ nó. Vì với quá khứ và hoài niệm, dù ta muốn phớt lờ hoặc khước từ, thì nó vẫn hiện diện trong ta, bằng cách này, hoặc cách khác. Đoàn Quốc vẽ về sự hiện diện này, đôi khi rõ ràng, đôi khi mờ ảo, đôi khi ước lệ, đôi khi biểu trưng, đôi khi hư cấu…”.

Tác phẩm Tự do (màu nước trên giấy, 56cm x 76cm, 2022)

Nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi nhận định: “Xem bộ tranh “Như một hoài niệm”, với chất liệu màu nước, làm tôi nghĩ về sự tiến hóa của “thủy họa” trong mỹ thuật Việt Nam. Đã từ lâu, ảnh hưởng nghệ thuật Trung Hoa, những bức tranh mực nho đã xuất hiện. Tiếp đó, sự ra đời của Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đã đem sắc màu thủy họa kết hợp với cái nhìn phương Tây, cho ra đời những bức tranh rất thú vị, điển hình là các tác giả như Nam Sơn, Thang Trần Phềnh…

Rồi dần dần, tranh màu nước không còn là chất liệu được nhiều người sử dụng, thoảng hoặc chỉ dùng trong việc phác thảo, tốc họa, diễn họa… Cho đến hôm nay, bộ tranh màu nước "Như một hoài niệm" của Đoàn Quốc, với nhiều kỹ thuật mới, có hay không sẽ là một “cuộc trỗi dậy” của chất liệu kỳ diệu này? Nói đến kỹ thuật thủy họa, phải nói đến việc gia giảm một cách tinh tế độ nước, sẽ cho ra một dãy gamme sắc màu vô cùng đa dạng, từ tông sáng đến tông tối mượt mà nhất”. 

Tác phẩm Tự tại

Còn nhà văn Hoài Hương thì cho rằng: “Tôi còn phát hiện ra nhiều thú vị, những bức tranh Cúc thu - Sen hạ của Quốc còn mang một vẻ đẹp khác, là tranh trong tranh, với nhiều tầng nhiều lớp, cho tranh có một chiều sâu lung linh. Và nếu tinh ý chút, ngắm tranh của Quốc, nhận ra anh rất có ý thức về những tinh hoa văn hóa truyền thống Việt, đưa vào tranh một cách tinh tế. 

Không chỉ là hoa, mà phía sau những bông hoa, là thấp thoáng những bức tranh tứ bình Xuân-hạ-thu-đông, Cầm-kỳ-thi-họa, là tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống…, cho người xem như đang xuyên không, lạc vào một không gian huyền mị xa xưa. Ở đó là những câu thơ ngâm hoa vịnh cảnh của thi nhân, lạc vào một khúc ca trù mê dụ quyến rũ, lạc vào một vườn hạ đẫm hương sen, một vườn thu ám hương cúc, hay đắm mình vào không gian khoan thai tĩnh lặng tịch mịch thâm trầm của thư phòng. 

Tranh của Quốc được giới chuyên môn đánh giá mang dáng dấp của một nền mỹ thuật tinh xảo

Những bình hoa trong tranh của Quốc, rất dễ nhận ra là những “dòng” gốm sứ Việt danh tiếng: gốm Bát Tràng - gốm Chu Đậu sang trọng quý phái; những tủ, kệ, tráp… là chạm khắc gỗ, đồng tinh tế tinh xảo của làng Đồng Kỵ (Bắc Ninh), La Xuyên (Nam Định), Canh Nậu, Chàng Sơn (Thạch Thất, Hà Nội), Vạn Điểm (Hà Nội)…; hay những “tĩnh vật” điểm xuyết xung quanh bình hoa đều mang dáng dấp của một nền mỹ thuật Việt tinh xảo”.

Còn quan điểm của chính Đoàn Quốc thì: “Nghĩ về màu nước người ta thường nghĩ về những bản phác thảo nhỏ, tốc họa, diễn họa… Còn với tranh, thường chỉ là những bức vẽ nhỏ, không mạnh về giá trị tác phẩm. Theo tôi, quan điểm này được nhìn nhận, đúc kết từ thực tế phát triển của lịch sử màu nước Việt Nam. Bởi từ trước đến nay, vẫn rất ít họa sĩ dùng màu nước trên giấy để làm sáng tác chính, chỉ mặc định vật liệu này như một công cụ bổ trợ cho việc nghiên cứu (ký hoạ). Ngay trong các trường đào tạo mỹ thuật, cũng không có khoa màu nước. Để thay đổi được suy nghĩ này và để màu nước nằm đúng vị trí của nó trong dòng phát triển chung của hội họa, tôi nghĩ mình phải thay đổi từ chính các tác phẩm của mình. 

Từ việc lựa chọn phong cách vẽ và đẩy tới cùng sự hoàn thiện trong chất liệu đã giúp các bức tranh màu nước tiếp cận được hiệu quả biểu đạt hoàn thiện, không khác gì những vật liệu khác. Chỉ như vậy thì màu nước hoặc bất kỳ vật liệu nào khác cũng không còn là vấn đề nữa, mà việc truyền tải được hiệu quả thị giác và những tư tưởng, ý đồ của mình thông qua các tác phẩm mới quan trọng”.

Những tinh hoa văn hóa truyền thống Việt, đưa Quốc vào tranh một cách tinh tế. Tác phẩm Như một hoài niệm

Họa sĩ trẻ cho rằng, vì quan tâm đến cội nguồn văn hóa, nơi những gì còn lưu lại ở hiện tại làm cho anh liên tưởng mạnh mẽ đến quá khứ và ảnh hưởng trực tiếp đến cách thể sống, quan điểm sống. “Thông điệp cuối cùng mà tôi muốn gửi gắm qua triển lãm này là cái nhìn chủ quan về sự hào nhoáng của thời đại, về các giá trị cuộc sống, về lẽ thịnh suy, còn mất… sẽ dịch chuyển trong tâm hồn mọi người ra sao”, Quốc nói.

Họa sĩ 9X Đoàn Quốc mới hoạt động nghệ thuật thời gian ngắn nhưng đã tích lũy cho mình gia tài kha khá là các giải thưởng danh giá

Đoàn Quốc có tên đầy đủ Đoàn Cao Quốc, sinh năm 1996 tại Quảng Ngãi, tốt nghiệp Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM và hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ năm 2014. Đoàn Quốc là thành viên Hội Mỹ thuật TP.HCM; thành viên Internationl Watercolor Society; thành lập và quản lý Vietnam Watercolor Art. Trước khi đến với triển lãm cá nhân lần này, Đoàn Quốc đã đạt nhiều giải thưởng danh giá như giải Nhì tại Giải thưởng Mỹ thuật TP.HCM 2022, Giải thưởng Xuất sắc tại Cuộc thi Goddess of Beauty International Watercolour Flowers Exhibition 2022 (Excellence Award in the Goddess of Beauty International Watercolour Flowers Exhibition 2022); Giải A tại Triển lãm sáng tác mới, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM 2020; Giải A tại trại sáng tác của Liên hiệp các Hội VHNT TP.HCM 2021; Giải A tại Trại sáng tác của Liên hiệp các Hội VHNT TP.HCM 2021; đại diện họa sĩ trẻ dưới 30 tuổi của Việt Nam tham gia Festival màu nước Fabriano Ý tại Milan tháng 1.2020.

Triển lãm “Như một hoài niệm” diễn ra từ 5-13.6.2022, tại May Artspace, 36/70 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top