Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nhiều hình thức thu hút sự tham gia của trẻ em trong tuyên truyền phòng chống tảo hôn

Thứ Tư 01/06/2022 | 16:29 GMT+7

VHO- Hiện nay, ngày càng có nhiều thanh thiếu niên sử dụng Internet để học tập, làm việc, giao tiếp, giải trí và tiếp cận các dịch vụ khác. Tuy nhiên, môi trường mạng cũng tiềm ẩn những nguy cơ và nhiều dạng thức lạm dụng trẻ em và thanh thiếu niên, lừa đảo, mua bán hay tảo hôn bằng nhiều dạng thức, đặc biệt là với trẻ em vùng sâu vùng xa.

Theo báo cáo của UNICEF, Việt Nam có tỉ lệ phụ nữ từ 20-24 tuổi đã kết hôn hoặc sống chung như vợ chồng trước khi tròn 18 tuổi là 11%, xếp thứ 21 trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và thứ 98 trên thế giới về mức độ trầm trọng của tảo hôn. Tuy tỉ lệ này thấp hơn nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á nhưng theo số liệu điều tra kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số, tỷ lệ tảo hôn trong nhóm các dân tộc thiểu số lại lên tới 21,9%.

 

Những nội dung phòng chống tảo hôn trên nền tảng  "Em Vui" hấp dẫn trẻ em

 

Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách đối với việc tập trung các nguồn lực vào phòng chống tảo hôn trong cộng đồng các dân tộc thiểu số, nơi phần lớn trẻ em không được trang bị trang bị kiến thức về tảo hôn. Đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trẻ em và thanh thiếu niên càng phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi học tập, giải trí trên mạng, đòi hỏi những giải pháp hiện đại phù hợp.

 

Trước nguy cơ này, nền tảng "Em Vui" được xây dựng như một diễn đàn thân thiện và tin cậy để thanh thiếu niên dân tộc thiểu số tham gia học tập, giao lưu, chia sẻ, lan tỏa kiến thức. Ngoài website và ứng dụng điện thoại, “Em Vui” có mặt trên 6 kênh mạng xã hội phổ biến với giới trẻ là Facebook, Tiktok, Zalo, Youtube, Instagram và Twitter, tạo cơ hội tiếp cận tối đa với giới trẻ, đặc biệt là trẻ em, thanh thiếu niên dân tộc thiểu số trong độ tuổi từ 10 - 24 tại 4 tỉnh dự án là Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình, Quảng Trị.

 

Thông qua việc cung cấp thông tin dưới những hình thức hấp dẫn như truyện kể, phim hoạt hình, trò chơi… tại nền tảng “Em Vui” trẻ em khi sử dụng được cung cấp các kiến thức, tình huống giúp các em có thể tự tin ứng phó và phòng chống tảo hôn, mua bán người. Qua đó, các em được nâng cao kiến thức pháp luật và tham gia đối thoại chính sách trực tuyến với các nhà lãnh đạo. Đặc biệt, các thông tin quan trọng được chia sẻ trên nền tảng dưới dạng inforgraphic có thể xem ngoại tuyến với những người không có kết nối internet.

 

Sau hơn 8 tháng triển khai, nền tảng “Em Vui” đã thu hút hơn 31.000 lượt truy cập, thu hút hơn 3000 bạn trẻ tham gia các hoạt động trên ứng dụng. “Trẻ em gái có thêm kiến thức về quyền của mình, sức khỏe sinh sản vị thành niên, định hướng nghề nghiệp và các kiến thức khác để giúp chúng em tiếp tục học tập và tránh nguy cơ tảo hôn và mang thai sớm”, em Nguyễn Thị Huế (Quảng Trị) chia sẻ.

 

Ngoài nền tảng em vui, nhiều hoạt động được tổ chức dưới nhiều hình thức như các Câu lạc bộ Trẻ em hay diễn đàn dành cho thanh thiếu niên do tổ chức Plan International và các tổ chức xã hội thực hiện đã tạo sân chơi các bạn trẻ, thanh thiếu niên học hỏi và cùng nhau hành động nhằm ngăn chặn tình trạng tảo hôn và tạo ra một xã hội bình đẳng giới. Em Hoàng Văn Tiến, Trưởng ban trong Câu lạc bộ Thủ lĩnh của sự thay đổi cấp xã ở Lai Châu, đã cùng các thành viên câu lạc bộ tổ chức các buổi sinh hoạt hàng tháng để tuyên truyền phòng chống tảo hôn cũng như chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra lời khuyên cho nhau khi đối mặt với nguy cơ bị ép kết hôn sớm. “Chúng em không chỉ nói lý thuyết mà đề cao việc thực hành. Có cả các cặp vợ chồng trẻ đến chia sẻ những câu chuyện riêng của các bạn. Ngoài chia sẻ về việc học tập, chúng em cùng nhau xây dựng các mô hình sinh kế như nuôi dê, trồng lúa gạo, v.v. để chứng minh rằng có rất nhiều cơ hội để chúng ta phát triển thay vì kết hôn khi chưa sẵn sàng. Em hiểu những nỗ lực của mình còn rất nhỏ bé, nhưng em luôn tin những bước nhỏ bé nhất này có thể tạo ra sự thay đổi,” Tiến nói.

 

Tiến tin tưởng rằng, các hoạt động sẽ thu hút nhiều bạn tham gia góp phần thay đổi các chuẩn mực và định kiến xã hội vốn là một phần nguyên nhân sâu xa của tình trạng tảo hôn. “Em luôn nghĩ rằng việc ngăn ngừa kết hôn sớm không phải là trách nhiệm của riêng trẻ em gái và phụ nữ, mà trẻ em trai và nam giới cũng là nhân tố chính tạo nên sự thay đổi. Nếu cả bạn trai và bạn gái cùng nhau thuyết phục gia đình, sự đoàn kết có thể tạo nên chiến thắng", Trưởng ban trong Câu lạc bộ Thủ lĩnh của sự thay đổi bày tỏ.

 

HƯƠNG LAN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top