Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 12: Sức hấp dẫn “không mòn” từ hơi thở cuộc sống

Thứ Tư 01/06/2022 | 10:32 GMT+7

VHO- LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 3 - 12.6 tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội). Sau năm 2021 gián đoạn vì đại dịch Covid-19, năm nay, thương hiệu LHP này đã quay trở lại để đưa những tác phẩm điện ảnh xuất sắc, mang đậm hơi thở cuộc sống từ nhiều quốc gia, vùng đất đến với công chúng Hà Nội.

Đại diện các quốc gia tham dự LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam giới thiệu nội dung phim

Sự kiện do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ VHTTDL) và Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) phối hợp tổ chức.

Nhựa sống được truyền từ hơi thở chân thực

BTC LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 12 cho biết, sự kiện năm nay quy tụ 10 quốc gia tham dự gồm: Áo, Bỉ (Wallonia-Brussels), Pháp, Italy, Đức, Israel, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Cộng hòa Séc, Vương quốc Anh, bên cạnh nước chủ nhà Việt Nam. Trong 10 ngày, từ ngày 3 - 12.6, khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh tài liệu đa dạng, với nhiều nội dung như rời bỏ nông thôn, biến đổi khí hậu, thay đổi cá nhân để phù hợp với sự phát triển của xã hội, phân biệt chủng tộc, các nghệ sĩ nổi tiếng, âm nhạc nổi tiếng…

Theo Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội, Chủ tịch EUNIC - Việt Nam Wilfried Eckstein, so với phim truyện, người xem đón chờ những điều rất khác ở phim tài liệu - những thước phim được truyền nhựa sống từ hơi thở chân thực của nhân vật, từ những tình huống, bối cảnh và gặp gỡ muôn hình muôn vẻ diễn ra trong quá trình làm phim cũng như từ sự hòa trộn của tất cả những yếu tố này.

Tại LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 12, dòng chảy từ những bộ phim tài liệu hấp dẫn sẽ đưa người xem tới các rặng núi của nước Áo và chứng kiến sự chuyển mình của những ngôi làng thơ mộng. Tại Cộng hòa Séc, khán giả gặp người thợ mỏ tham gia chương trình tái đào tạo để trở thành kỹ thuật viên IT. Từ Bỉ (Wallonia-Brussels), Israel và Anh, các bộ phim bao quát loạt vấn đề nổi cộm như biến đổi khí hậu, tình trạng vô gia cư, nghiện ngập và bài ngoại. “LHP lần này bắt gặp những đồng vọng với sự phát triển ở Việt Nam, chẳng hạn như câu chuyện ở Pháp về những người trẻ tuổi theo đuổi việc học điều dưỡng, trau dồi bản thân cho công việc thầm lặng chăm sóc người già. Giống như nhà khoa học từng đoạt giải Nobel người Thụy Sĩ Jacques Dubochet, như nhà hoạt động vì khí hậu Greta Thunberg, ta tự hỏi bản thân ta có thể xây dựng lối sống như thế nào để góp sức xây dựng cộng đồng lành mạnh và phát triển bền vững…”, theo Chủ tịch EUNIC - Việt Nam Wilfried Eckstein.

Có hai bộ phim dành tặng cho những nghệ sĩ âm nhạc tên tuổi trên trường quốc tế. Câu chuyện đến từ Tây Ban Nha kể về Enrique Morente và ban nhạc rock Lagartija Nick, những người đứng sau album Omega mang phong cách flamenco-rock, ra mắt năm 1996. Từ nước Đức, người xem có bức chân dung về nhà soạn nhạc Helmut Lachenmann, người thành danh nhờ các sáng tác Musique Concrète sử dụng nhạc cụ và duy trì sức ảnh hưởng quốc tế, bền bỉ suốt 50 năm qua.

Đặc biệt, bày tỏ lòng biết ơn với đội ngũ y bác sĩ, bộ phim tài liệu của Pháp Trong từng phút giây được lựa chọn chiếu tại buổi khai mạc, những thước phim về hình ảnh các y, bác sĩ tận tụy từng phút giây để cứu chữa người bệnh. Năm 2018, bộ phim được tuyển chọn tại LHP quốc tế Locarno; năm 2019 được đề cử Giải César cho phim tài liệu xuất sắc nhất, đề cử Giải Ánh sáng của báo chí nước ngoài cho phim tài liệu xuất sắc nhất.

BTC LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 12 cho biết, tất cả các phim tham gia đều đã được đề cử hoặc nhận giải tại các LHP danh tiếng như LHP Tài liệu và Hoạt hình quốc tế Leipzig, LHP quốc tế Locarno, LHP Tài liệu âm nhạc Dock of the Bay tại San Sebastián, hạng mục Phim Tài liệu đầu tay Diagonales của Liên hoan Angers hay Liên hoan Truyền hình Monte-Carlo 2021.

Cảnh trong phim “Những vùng đất hồi sinh”, tác phẩm được chiếu giới thiệu trong buổi khai mạc Liên hoa

Dấu ấn Việt Nam

LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam là sự kiện thường niên nhằm tăng cường hợp tác, giao lưu văn hóa giữa các nước thành viên châu Âu với Việt Nam. Liên hoan cũng là cơ hội để công chúng Việt Nam tìm hiểu đất nước, con người, văn hóa của các quốc gia thông qua điện ảnh; đồng thời là hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc, giúp cho khán giả trong và ngoài nước tiếp cận với các bộ phim tài liệu của Việt Nam; giúp những người làm nghề được giao lưu với tác giả phim tài liệu nước ngoài để tìm hiểu những xu hướng làm phim đương đại, hội nhập quốc tế.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Chủ tịch Công ty Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương chia sẻ, LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 12 diễn ra trong bối cảnh toàn thế giới vừa phải đối diện với đại dịch Covid-19. Điều này càng khẳng định những nỗ lực của BTC nhằm bền bỉ đưa những thước phim tài liệu chân thực, sống động, mang đậm bản sắc văn hóa và hơi thở cuộc sống của mỗi quốc gia đến với công chúng. “Dù khó khăn, Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương vẫn sản xuất được khoảng 60 phim tài liệu. 10 bộ phim được giới thiệu tại LHP lần này đa dạng về đề tài: Giáo dục, sức khỏe, môi trường…, nhưng trọng tâm trong mỗi bộ phim vẫn luôn là yếu tố con người, bản sắc văn hóa Việt Nam. Đó là những yếu tố mang đến sức hấp dẫn không bao giờ cũ trong các bộ phim tài liệu”, ông Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh.

Những vùng đất hồi sinh, bộ phim của đạo diễn Đỗ Huyền Trang, dài 32 phút là tác phẩm phim tài liệu Việt Nam chiếu mở màn LHP năm nay, cùng với Trong từng phút giây của Pháp. Nội dung phim về cuộc chiến tranh hóa học do đế quốc Mỹ thực hiện ở miền Nam Việt Nam trong những năm 1961-1971 đã để lại hậu quả vô cùng nặng nề với hệ môi trường sinh thái cũng như người dân Việt Nam. Ở 9 bộ phim còn lại, công chúng sẽ được gặp gỡ một Việt Nam với nhiều dấu ấn văn hóa giàu bản sắc trong các phim: Mẫu Liễu Hạnh (đạo diễn Trần Phương Thủy, Trịnh Quang Tùng), Mạn đàm trà Việt (đạo diễn Nguyễn Như Vũ, Nguyễn Như Nam), Đình làng Bắc Bộ (đạo diễn Đào Đức Thanh); những câu chuyện giàu giá trị nhân văn như Chuyện cổ tích ở Bản Rào Tre (đạo diễn Nguyễn Văn Kiểm); những thước phim vô giá trong Nữ du kích sông Hương (đạo diễn Đào Duy Từ); hay mang nhịp đập và hơi thở cuộc sống như Những người kể chuyện phố cổ Hà Nội (đạo diễn Hoàng Dũng), Phía sau ánh hào quang (đạo diễn Hoàng Hà Lê); phim về cuộc đời và sự nghiệp của danh họa Nguyễn Sáng - Hai bàn tay (đạo diễn Đặng Thị Linh).

Câu chuyện ở Cuộc chiến không giới hạn (đạo diễn Nguyễn Quang Tuấn, Nguyễn Ánh Ngọc) cũng sẽ mang đến những lát cắt chân thực, ấn tượng về cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 tại Việt Nam. Lao vào điểm nóng, những thước phim giàu chất liệu cuộc sống phần nào khắc họa được những công việc, cố gắng và hy sinh của các tập thể, cá nhân đóng góp vào công cuộc chống dịch đầy hiểm nguy.

Ông Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh, nối tiếp thành công của 11 kỳ LHP trước, LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 12 sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm khó quên thông qua các tác phẩm điện ảnh tài liệu chân thực, hấp dẫn, trong đó nhiều tác phẩm lần đầu công chiếu tại Việt Nam. 

 BẢO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top