Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống ở bản vùng cao xứ Thanh

Thứ Hai 09/05/2022 | 11:49 GMT+7

VHO- Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời quảng bá tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch bản Năng Cát - Thác Ma Hao, mới đây, xã Trí Nang (Lang Chánh, Thanh Hóa) đã tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2022.

 Tiết mục múa “trồng bông dệt vải” do đội văn nghệ của xã Trí Nang trình diễn

Ngày hội diễn ra với các hoạt động nổi bật như biểu diễn văn nghệ; trưng bày không gian văn hóa dân tộc Thái; giới thiệu những món ăn, ẩm thực đặc sắc của địa phương; giao lưu thi đấu các môn thể thao như tung còn, bắn nỏ, kéo co, bóng chuyền, bóng chuyền hơi, trò chơi tó lẹ… đông đảo người dân và du khách đã đến tham dự và trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống bản Năng Cát - Thác Ma Hao trong suốt thời gian diễn ra ngày hội.

Bản Năng Cát nằm dưới chân núi Pù Rinh, không chỉ đa dạng về sinh cảnh, bản Năng Cát còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa nguyên sơ của  đồng bào người Thái. Theo ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND xã Trí Nang, bản Năng Cát hiện có 126 hộ thì có tới 122 nhà sàn, một không gian kiến trúc độc đáo hiếm có ở các bản vùng cao, với kiểu kiến trúc nhà sàn cổ của người Thái miền Tây Thanh Hóa vừa cao rộng thoáng, tạo nên một quần thể kiến trúc đẹp và thơ mộng.

Để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc của đồng bào dân tộc Thái  trên địa bàn xã Trí Nang, năm 2015 UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định phê duyệt đề án phát triển loại hình du lịch cộng đồng tại xã Trí Nang, ông Hùng thông tin thêm.

 Các sản phẩm văn hóa truyền thống của dân tộc Thái được trưng bày trong suốt thời gian diễn ra ngày hội

Cách bản Năng Cát chừng 2km, là thác Ma Hao, ngọn thác được bắt nguồn từ đỉnh Pù Rinh, có độ cao hơn 1.200 km so với mặt nước biển. Cho đến nay, thác Ma Hao là một trong số những thắng cảnh tự nhiên kỳ thú và độc đáo ở tỉnh Thanh. Năm 2007, thác Ma Hao đã được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là danh lam thắng cảnh cấp tỉnh và là một trong những điểm đến du lịch sinh thái cộng đồng hấp dẫn đông đảo du khách của xứ Thanh. Được biết, khu du lịch bản Năng Cát – Thác Ma Hao được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh. Đến nay, trên địa bàn xã Trí Nang có 12 hộ làm dịch vụ du lịch cộng đồng.

Bà Lê Thị Phấn, người dân tộc Thái, bản Năng Cát chia sẻ: “Từ ngày du lịch cộng đồng bản Năng Cát - Thác Ma Hao phát triển, đã giúp nhiều hộ dân tại địa phương có thêm nguồn thu nhập, đời sống của người dân trong bản thay đổi hẳn, ai cũng khá lên, cái nghèo không còn đeo đẳng như trước nữa. Năm nay, ngày hội không tổ chức to như mọi năm. Nhưng riêng với người dân bản Năng Cát, thì ai cũng phấn khởi, vì trở thành nhân vật chính trong ngày hội trọng đại này”.

 Thác Ma Hao (xã Trí Nang), điểm đến du lịch sinh thái cộng đồng hấp dẫn

Ông Hoàng Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết, khu du lịch sinh thái bản Năng Cát - thác Ma Hao cũng đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt chủ trương đầu tư. Theo đó, dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 113,4 tỉ đồng, quy mô diện tích khoảng 17,4 ha, bao gồm khu công cộng, khu nghỉ dưỡng sinh thái, nhà quản lý điều hành, nhà nghỉ nhân viên, khu trải nghiệm nhà ở dân tộc, bungalow hạng sang, bungalow hạng trung, khu lễ hội - trò chơi dân tộc, khu trải nghiệm văn hóa thái, khu dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khu vui chơi, giải trí, cắm trại, khu nhà hàng, đất thương mại công cộng, công viên rừng...dự kiến khởi công vào tháng 6.2022 và hoàn thành đi vào hoạt động từ tháng 7.2023.

Bản Năng Cát (xã Trí Nang) còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ của một bản làng vùng cao xứ Thanh

Theo ông Thanh, phát triển du lịch phải gắn với việc bảo tồn, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống của bản Năng Cát, thác Ma Hao, từ đó dần tạo thành một quần thể du lịch chuyên nghiệp hài hòa với nét truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của địa phương.

Ngoài phát triển khu du lịch sinh thái bản Năng Cát - thác Ma Hao, huyện Lang Chánh đã và đang tích cực kêu gọi đầu tư khai thác các điểm du lịch khác trên địa bàn như thác Hón Lối, xã Giao Thiện; thác Mây, xã Trí Nang; thác Chiềng Nang, xã Giao An... Từng bước giúp người dân địa phương có nguồn thu nhập ổn định từ du lịch, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, hướng đến phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững”, ông Thanh cho biết thêm

NGUYỄN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top