Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Người cựu chiến binh trăn trở với kỷ vật chiến tranh

Thứ Bảy 30/04/2022 | 15:09 GMT+7

VHO - Vườn kỷ vật chiến tranh của cựu chiến binh Trần Văn Quận ở thôn Quyết Tiến, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình trưng bày những “tác phẩm nghệ thuật hiện thực” ngay trên những luống rau, luống hoa. Sự sáng tạo đầy tính thẩm mỹ này khiến người xem thích thú.

 

Một góc vườn kỷ vật chiến tranh của cựu chiến binh Trần Văn Quận.

Trăn trở về kỷ vật chiến tranh

Bên vườn kỷ vật chiến tranh, cựu chiến binh Trần Văn Quận chia sẻ, ông rất trăn trở trước thực tế các thiết bị, kỷ vật thời chiến dần dần mai một theo thời gian, trong khi mình là người lính thì phải biết gìn giữ cho thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, từ sự kiện năm 1972, khi ngôi nhà của gia đình ông Quận bị trúng bom, người bị thương, người bị mất nên từ lâu trong thâm tâm người cựu chiến bình này ao ước được thành lập một “vườn kỷ vật chiến tranh”.

Kể từ năm 2018 đến nay, niềm ao ước của ông Quận dần dần trở thành hiện thực. Ông không ngại khó khăn lang thang dọc đường Hồ Chí Minh từ Nghệ An vào tới Phú Yên tìm đến các điểm thu mua phế liệu để mua các vỏ bom, vỏ đạn còn sót lại sau chiến tranh từ số tiền vợ chồng tiết kiệm được. Đó là những quả bom, hòn đạn không còn tính chất cháy nổ, không còn khả năng gây sát thương thì mới được ông mang về.

Một vỏ bom ở trong vườn kỷ vật chiến tranh.

Sau mỗi chuyến đi dài ngày, lúc trở về nhà, ông Quận mang theo  vỏ bom, vỏ đạn, những chiếc ăng gô, mũ cối, bi đông đựng nước, có khi là đèn măng xông, cái phích nước được làm từ mảnh nhôm xác máy bay… Trải qua thời gian, từ các nguồn sưu tập khác nhau, vườn kỷ vật chiến tranh của cựu chiến binh Trần Văn Quận khá đa dạng các bộ sưu tập về vỏ bom, đạn và nhiều hiện vật giá trị khác.

Chúng tôi đến vườn kỷ vật chiến tranh của cựu chiến binh Trần Văn Quận vào một ngày nắng gắt cuối tháng 4. Giữa trưa muộn, vợ chồng ông Quận vẫn mải mê trộn bê tông để làm trụ đỡ lắp đặt những quả bom vừa mới sưu tầm được. Ngay lối đi trước sân là hai hàng dài vỏ bom trọng lượng lớn có thể làm thành trụ sàn che mát. Buổi tối, những vỏ bom này được chiếu sáng bằng hệ thống đèn led tạo nên không gian thân thiện.

Một "tác phẩm nghệ thuật" ở trong vườn kỷ vật chiến tranh.

Ở lối vào vườn kỷ vật chiến tranh là những chậu hoa cảnh được trồng trong thân những quả bom. Chúng được đặt ngay ngắn trên đuôi các quả bom xếp lại. Càng lôi cuốn, thích thú khi người tham quan trông thấy những vỏ bom được làm thành chậu nuôi cá cảnh…

Ở vườn kỷ vật chiến tranh, ông Quận trưng bày những “tác phẩm nghệ thuật hiện thực” khi mô phỏng thực tế cảnh ném bom tạo độ nghiêng, xoay vòng trong chiến tranh... ngay trên những luống rau luống hoa khiến người đến xem ai cũng ngạc nhiên về tính sáng tạo đầy thẩm mỹ của người cựu chiến binh.

Tái hiện cảnh sản xuất trong mưa bom bão đạn

Nghỉ tay khi lưng áo đầm đìa mồ hôi, cựu chiến binh Trần Văn Quận chia sẻ, tôi rất mê lịch sử nên tìm hiểu qua sách báo, tôi đọc được thư khen của Bác Hồ nhân dịp quân và dân Quảng Bình bắn rơi chiếc máy bay thứ 100 của đế quốc Mỹ vào ngày 14/7/1965.

Trong thư Bác viết: “Bác rất vui lòng thay mặt Trung ương Đảng, Chính phủ khen ngợi đồng bào, bộ đội, cán bộ Quảng Bình đã bắn rơi 100 máy bay giặc Mỹ, vừa qua lại thu hoạch vụ chiêm rất tốt. Như vậy là tỉnh nhà chiến đấu giỏi, sản xuất cũng giỏi”. Vì vậy, tôi muốn tự tay mình xây dựng nên vườn kỷ vật chiến tranh nhằm tái hiện lại cảnh người dân Quảng Bình sản xuất trong mưa bom bão đạn - “chiến đấu giỏi, sản xuất cũng giỏi” trong cuộc chiến tranh để mọi người, nhất là thế hệ trẻ khi đến tham quan chiêm ngưỡng, được chạm tay vào những kỷ vật chiến tranh để kết nối với lịch sử.

Bằng đôi tay khéo léo của ông Quận, vỏ bom trở thành chậu nuôi cá cảnh

Ngày cuối tuần, gia đình anh Trương Tuấn Sinh (ở phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn) đã đến tham quan vườn kỷ vật chiến tranh của cựu chiến binh Trần Văn Quận. Anh Sinh chia sẻ, qua theo dõi trên mạng xã hội, tôi rất vui khi biết được ở xã Hàm Ninh (huyện Quảng Ninh) có một địa điểm trưng bày các hiện vật chiến tranh. Vì vậy, cả nhà tôi đã tìm đến “khu vườn đặc biệt” này để nhìn tận mắt, sờ tận tay những vỏ bom, vỏ đạn cối… để tìm hiểu thêm về lịch sử, về lòng yêu nước, tinh thần dân tộc qua các cuộc chiến tranh.

Ngỡ ngàng trước các hiện vật trưng bày tại vườn kỷ vật chiến tranh, chị Nguyễn Thị Thu Hương (vợ anh Sinh) cho biết: “Tôi thấy các hiện vật được bố trí rất khéo léo, hài hoà giữa “kỷ vật chiến tranh” và quang cảnh thiên nhiên. Ở đây qua bàn tay khéo léo của người cựu chiến binh, những vỏ bom, đạn… được tái hiện rất sinh động và hữu ích. Đặc biệt, khi tới thăm “vườn kỷ vật chiến tranh”, mọi người không chỉ được tham quan miễn phí mà còn được ông chủ vườn nhiệt tình thuyết minh, giới thiệu nên chúng tôi rất thích và hiểu rõ hơn về các kỷ vật chiến tranh”.

Ông chủ vườn nhiệt tình thuyết minh, giới thiệu từng kỷ vật chiến tranh

Nằm nép mình bên cánh đồng lúa trải dài ở bên bờ Nhật Lệ là vườn kỷ vật chiến tranh của cựu chiến binh Trần Văn Quận. Giữa vườn hoa xanh sắc thắm, hàng chục vỏ bom, đạn các loại đã được người cựu chiến binh kỳ công sắp xếp, trưng bày, diễn tả sinh động… đã lôi cuốn mọi người tham quan, tìm hiểu lịch sử.

Ông Quận kể lại chuyện những ngày đầu khi ông ôm về một mớ vỏ bom, vỏ đạn  bà Hiên - vợ ông  phản ứng rất mạnh. Bởi le, chẳng an đi ôm đống sắt phế liệu về cho chật nhà, lại suốt ngày cưa, hàn, đục, đẽo ồn ào, không chí thú làm ăn . Nhưng rồi ông cứ giải thích, cứ tỉ tê “mưa dầm thấm lâu” nên dần dần vợ ông hiểu ra, nghe theo và cùng phụ giúp.

“Nếu như không có sự kiên trì và niềm đam mê thì tui đã bỏ cuộc từ lâu"

Giãi bày tâm huyết của mình, cựu chiến binh Trần Văn Quận nói: “Nếu như không có sự kiên trì và niềm đam mê thì tui đã bỏ cuộc từ lâu. Bởi, vườn kỷ vật chiến tranh chỉ mục đích phục vụ miễn phí mọi người nhưng cũng là nơi nhắc nhở mọi người và thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tự hào dân tộc, cùng đoàn kết xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

PHẠM PHÚ

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top