Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” và diễu binh, diễu hành tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải

Thứ Bảy 30/04/2022 | 11:30 GMT+7

VHO-Sáng nay 30.4, tại Kỳ đài Hiền Lương, Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị tổ chức trọng thể Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” và diễu binh, diễu hành kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975  - 30.4.2022), 50 năm Ngày giải phóng Quảng Trị (1.5.1972 – 1.5.2022), 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị (1972 - 2022).

Dự lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; lãnh đạo Ban, Bộ, ngành TƯ; lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và một số địa phương; các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ lão thành cách mạng, cựu chiến binh và đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân.

Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải

Trong không khí trang nghiêm, trên nền nhạc Quốc ca hào hùng khi lá cờ đỏ sao vàng được kéo dần lên trên Kỳ đài Hiền Lương lịch sử, các đại biểu và hàng vạn người dân đã kính cẩn nghiêng mình ôn lại ký ức về một thời kì lịch sử hào hùng, đầy oanh liệt, vẻ vang nhưng cũng thấm đẫm máu xương và nước mắt của quân và dân ta.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hiệp định Geneve được ký kết ngày 20.7.1954 đã chia đất nước thành hai miền Nam - Bắc, lấy vĩ tuyến 17, dòng sông Bến Hải làm ranh giới ngăn cách. Tỉnh Quảng Trị trở thành tuyến đầu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam, cũng là chiến trường nóng bỏng, khốc liệt nhất. Kẻ thù đã thực hiện nhiều cuộc hủy diệt với hàng chục vạn tấn bom đạn, chất độc hóa học cùng chiến lược chiến tranh ác liệt nhằm đưa Quảng Trị trở thành “vành đai trắng”, biến Quảng Trị trở thành vùng “đất lửa”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự Lễ thượng cờ

Trong suốt chiều dài của cuộc đấu tranh đầy gian nan, thử thách, dưới làn mưa bom, bão đạn của quân thù, lá cờ Tổ quốc nơi đầu cầu giới tuyến vẫn ngày đêm kiêu hãnh tung bay, trở thành biểu tượng của ý chí và khát vọng thống nhất. Quân và dân Quảng Trị đã kiên cường chiến đấu, lập nên nhiều chiến công hiển hách, nhiều địa danh đã được khắc ghi vào lịch sử hào hùng của dân tộc ta như: “Vĩnh Linh lũy thép anh hùng”; “Cồn Cỏ nở đầy hoa thắng trận”; Đường 9- Khe Sanh; Làng Vây -  Hướng Hóa; chiến khu Ba lòng – Đakông; Cồn Tiên- Dốc Miếu - Cửa Việt; Gio Linh, Cam Lộ, Đông Hà, Triệu Hải… rực lửa chiến công.

Đặc biệt, trong chiến dịch Trị - Thiên, quân và dân Quảng Trị đã tận dụng thời cơ, nổi dậy cùng với sức mạnh của các quân, binh đoàn chủ lực, dũng mãnh tiến công vào sào huyệt quân thù để giải phóng quê hương. Ngày 1.5.1972, Quảng Trị - tỉnh đầu tiên của miền Nam được hoàn toàn giải phóng. Cùng với việc chiến đấu bảo vệ vùng giải phóng, đặc biệt sự kiện “81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972” đã đánh dấu một mốc son vẻ vang “Quảng Trị cùng cả nước, vì cả nước vượt qua muôn trùng thử thách, chông gai” viết nên khúc khải hoàn đại thắng mùa Xuân năm 1975. Từ đó, quê hương quy về một mối, người dân hạnh phúc sống trong độc lập, tự do và hạnh phúc.

Lần đầu tiên tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ diễu binh, diễu hành quy mô lớn

Năm tháng đã qua đi nhưng những ký ức về những chiến công hào hùng, vẻ vang trên đôi bờ Vĩ tuyến 17 của quân và dân Quảng Trị cùng cả nước đã khắc ghi vào lịch sử của dân tộc, sống mãi trong mỗi trái tim người dân Việt Nam và tiềm thức nhân loại, mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và khát vọng thống nhất non sông, là ý chí và sức mạnh của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh quang vinh.

 50 năm, kể từ ngày quê hương được giải phóng, từ xuất phát điểm thấp của vùng đất hoang tàn sau chiến tranh, Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị đã từng bước khắc phục những khó khăn, thử thách xây dựng, phát triển quê hương ngày càng đi lên. Quảng Trị đã tạo dựng được nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững cùng bè bạn trong cả nước.

Để có được độc lập, tự do ngày hôm nay các thế hệ cha ông đã không tiếc máu xương và tuổi xuân của mình chiến đấu bảo vệ độc lập tự do của dân tộc, hòa bình và hạnh phúc của Nhân dân. Các anh đã làm nên những bản anh hùng ca bất tử của chủ nghĩa yêu nước cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Tiếp nối sau Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” xúc động đã diễn lễ diễu binh, diễu hành trong không gian hoành tráng, trang nghiêm và đầy khí thế. Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Trị tổ chức diễu binh, diễu hành với quy mô lớn nhân dịp kỷ niệm các sự kiện có ý nghĩa trọng đại của quê hương, đất nước. Tham gia diễu binh, diễu hành có 20 khối, trong đó 11 khối thuộc lực lượng vũ trang và 9 khối dân chính, gồm: Cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động; cựu chiến binh; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Đoàn thanh niên; phụ nữ; nông dân...; mỗi khối có 81 người. Các khối lẫn lượt diễu binh, diễu hành qua lễ đài chính trước Kỳ đài Hiền Lương và đi qua cầu Hiền Lương trong không khí náo nức, sôi nổi.

NGỌC LINH – SÔNG THAI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top