Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Dừng, ngăn chặn MV phản cảm của Sơn Tùng M-TP và sẽ xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm

Thứ Sáu 29/04/2022 | 15:52 GMT+7

VHO - Liên quan đến MV ca khúc mang tên There's no one at all của ca sĩ Sơn Tùng M-TP vừa ra mắt có cái kết gây sốc, phản cảm, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Ly Ly cho biết, Cục đã gửi văn bản sang các đơn vị liên quan: Thanh tra Bộ VHTTDL, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ TT&TT) để có biện pháp xử lý, ngăn chặn. Thanh tra Bộ VHTTDL cũng đã mời Công ty M-TP lên làm việc.

MV There is no one at all chứa nhiều yếu tố tiêu cực, gây bức xúc cho khán giả

Theo đó, tối 28.4 nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP chính thức tung MV ca khúc 100% bằng tiếng Anh mang tên There's no one at all. Ngay sau khi xuất hiện, MV đã có nhiều ý kiến bình luận trái chiều khi những hình ảnh, biểu cảm của nhân vật chính trong MV, đặc biệt là cảnh cuối cùng, nhân vật chính đã lựa chọn cách giải quyết bế tắc của cuộc đời bằng việc nhảy lầu tự tử đã không nhận được sự đồng tình từ khán giả. Nhất là trong bối cảnh thời gian qua, xã hội phải chứng kiến nhiều vụ tự tử đau lòng của một số thanh thiếu niên. Trong khi vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này, việc phát hành một MV có nội dung tiêu cực như vậy được xem như không khác gì đầu độc, cổ súy cho khán giả trẻ có những tư tưởng tiêu cực.

Nhiều khán giả cho rằng, một MV của thần tượng giới trẻ mang nội dung như vậy sẽ nguy hiểm vô cùng, tuy không vi phạm pháp luật nhưng sẽ gieo cho các khán giả trẻ những suy nghĩ bế tắc, thay vì tìm giải pháp vượt qua khó khăn. Bên cạnh các ý kiến bình luận tiêu cực, không đồng tình, nhiều khán giả cũng đề nghị cơ quan có chức năng cần sớm vào cuộc.

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Ly Ly cho biết: “Cục Nghệ thuật biểu diễn nhận được thông tin về việc tài khoản youtube Sơn Tùng M-TP Offical (có lượt theo dõi lớn) đăng tải bản ghi âm, ghi hình There's no one at all. Sau khi xem xét, Cục Nghệ thuật biểu diễn nhận thấy nội dung của bản ghi âm, ghi hình nói trên mang thông điệp tiêu cực, không có tính giáo dục với nhiều cảnh đuổi bắt, đập phá, bạo lực và kết thúc là hình ảnh nhân vật tự tử đã tác động mạnh đến tâm lý người xem, dễ gây ảnh hưởng, định hướng hành vi tiêu cực của xã hội, đặc biệt là trẻ em”, quyền Cục trưởng Trần Ly Ly nói.

Theo bà Trần Ly Ly, Cục Nghệ thuật biểu diễn đánh giá nội dung trên có dấu hiệu vi phạm quy định “cấm sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội” tại khoản 4 Điều 3 Nghị định số 144/2020-NĐ-CP ngày 14.12.2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Vì vậy, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã gửi văn bản sang các đơn vị liên quan Thanh tra Bộ VHTTDL, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ TT&TT) để có biện pháp xử lý, ngăn chặn.

Về phía nghệ sĩ, bà Trần Ly Ly cũng chia sẻ: Sáng tạo là hoạt động tự do của các nghệ sĩ, tuy nhiên, Cục Nghệ thuật biểu diễn mong muốn các nghệ sĩ đang hoạt động sáng tạo nên có định hướng ra các tác phẩm mang đến năng lượng, giá trị tích cực cho cộng đồng; hạn chế những sáng tác mang tới tinh thần tiêu cực. Việc các nghệ sĩ có các sáng tác phản ánh giá trị hiện thực của xã hội là đúng, nhưng cuối cùng cần hướng tới các giá trị chân - thiện - mỹ.

Nội dung của bản ghi âm, ghi hình There's no one at all mang thông điệp tiêu cực, nguy hại tới giới trẻ

Liên quan đến MV trên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ TT&TT) Lê Quang Tự Do cho biết, ông đã xem MV này tới  3 lần. "Khi nhận được phản ánh trên cộng đồng mạng cũng như báo chí về hình ảnh và nội dung trong MV mới của Sơn Tùng, Cục đã kiểm tra và thấy rằng, nội dung này có tác động tiêu cực tới nhận thức, lối sống của giới trẻ. Đặc biệt, trong phân cảnh cuối cùng nhân vật chính lại nhảy lầu tự tử. Điều này rất nguy hại tới giới trẻ”, ông Lê Quang Tự Do cho hay.

Ông Lê Quang Tự Do cũng khẳng định, MV mới của Sơn Tùng M-TP cũng vi phạm khoản 4, Điều 3, Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động biểu diễn. “Cục Phát thanh và Truyền hình đã trao đổi và đi đến thống nhất với Cục Nghệ thuật biểu diễn là sẽ dừng phổ biến MV này trên mạng và sẽ có hướng xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm. MV này cũng vi phạm luôn cả quy tắc ứng xử của nghệ sĩ mà Bộ VHTTDL  mới ban hành. Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng sẽ có hướng xử lý với việc này”, ông Lê Quang Tự Do nói và cho biết thêm, Cục Phát thanh và Truyền hình sẽ gửi văn bản đề nghị Youtube chặn MV này.

Chiều cùng ngày, trao đổi với Văn Hóa, ông Phạm Cao Thái, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Thanh tra Bộ đã mời Công ty M-TP của Sơn Tùng lên làm việc và sẽ  thông tin tới báo chí sau khi có kết quả cuộc làm việc.

THANH NGỌC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

VHO - Để chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, tối 18.3, HLV trưởng Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự 2 trận đấu này.

Chi tiết
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top