Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Cơ hội LỚN, thách thức LỚN

Thứ Sáu 22/04/2022 | 10:17 GMT+7

VHO- Chỉ còn hơn 20 ngày nữa, SEA Games 31 sẽ chính thức khai mạc trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Dự kiến Đoàn Thể thao Việt Nam tham gia tranh tài tại Đại hội, với thành phần gồm 1.348 thành viên (chưa tính 4 đội tuyển bóng đá nam, nữ; futsal nam, nữ do Trưởng đoàn Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT dẫn đầu.

 Cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt, một gương mặt nổi bật của Đoàn thể thao Việt Nam

Dự kiến 2 Phó Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 là ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 1, Tổng cục TDTT và ông Ngô Ích Quân, Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 2, Tổng cục TDTT. Đoàn cũng có sự tham gia của 30 cán bộ phục vụ cho các công tác hậu cần, chuyên môn, truyền thông; 31 y, bác sĩ điều dưỡng, kỹ thuật viên; 42 lãnh đội; 22 chuyên gia; 218 HLV, HLV trưởng; 896 VĐV. Đoàn sẽ tranh tài ở đủ 40 môn và 526 nội dung.

Các VĐV đều được tuyển chọn dựa trên thông số thành tích

Đánh giá về lực lượng của Thể thao Việt Nam tham gia tranh tài tại Đại hội, Vụ trưởng Hoàng Quốc Vinh cho biết, lực lượng VĐV tham dự SEA Games này là các VĐV thuộc đội tuyển quốc gia. Đây đều là các VĐV ưu tú, có bề dày thành tích như Huy Hoàng ở môn bơi; Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh, Bùi Thu Thảo ở điền kinh; Thanh Tùng (thể dục dụng cụ); Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung) hay Nguyễn Thành An (đấu kiếm); Đinh Thị Hảo - Lường Thị Thảo (rowing); Nguyễn Thị Tâm (boxing) hay Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo)…

“Bên cạnh các VĐV đã có thành tích đặc biệt như trên, tại kỳ Đại hội này, chúng ta cũng mạnh dạn cử các VĐV trẻ để tạo cơ hội cho họ được thi đấu, cọ xát, chuẩn bị cho các giải đấu lớn trong tương lai. Đây cũng đều là các VĐV đã tiệm cận được với thành tích các tấm huy chương ở SEA Games nên Đại hội sẽ là cơ hội để họ khẳng định được khả năng của mình trong việc chinh phục những đỉnh cao”, ông Hoàng Quốc Vinh cho biết.

Các VĐV tranh tài của Thể thao Việt Nam tại SEA Games lần này đều đã được tuyển chọn thông qua các giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia hoặc đã được tuyển chọn nội bộ vào tháng 2, tháng 3 vừa qua nên cơ bản các nội dung đăng ký không có nhiều xáo trộn. Tại các giải đấu tuyển chọn, ban huấn luyện, chuyên gia căn cứ vào thành tích huy chương vàng, bạc, đồng (đối với các giải đấu tuyển chọn nằm trong hệ thống thi đấu) hoặc các vị trí nhất, nhì (tại các giải đấu tuyển chọn nội bộ) để chọn VĐV. “Các cuộc tuyển chọn VĐV đều khách quan, công khai, có tiêu chí rõ ràng để các em phấn đấu. Có thể nhận định, lực lượng VĐV Đoàn Thể thao Việt Nam kỳ này rất mạnh. Vì thế chúng ta đặt quyết tâm phấn đấu, có mặt trong tốp đầu Đại hội”, ông Hoàng Quốc Vinh tin tưởng.

“Thiên thời, địa lợi, nhân hoà”

Đánh giá về cơ hội của thể thao Việt Nam tại SEA Games 31, các chuyên gia cho rằng, đây là kỳ Đại hội chúng ta đứng trước nhiều cơ hội do hội tụ đủ 3 yếu tố: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Trong đó “thiên thời” là việc các VĐV sẽ được thi đấu ngay tại đất nước mình, không phải làm quen với thời tiết, khí hậu, thời gian, múi giờ. “Địa lợi” là việc các VĐV đã được làm quen với sân bãi, dụng cụ, địa hình, trang thiết bị thi đấu… “Nhân hòa” là sự ủng hộ của khán giả, người thân ngay trên quê hương của mình. Đó sẽ chính là cơ hội lớn cho các VĐV nhưng đồng nghĩa với cơ hội lớn sẽ là thách thức lớn...

Về tâm lý, việc được thi đấu trên sân nhà sẽ là sự động viên, khích lệ lớn nhưng cũng sẽ là áp lực với khá nhiều VĐV, nhất là với các VĐV trẻ. Họ có thể bước vào thi đấu với trạng thái tâm lý hồi hộp, căng thẳng do lo lắng không thể đạt được thành tích cao sẽ khiến cho gia đình, người thân thất vọng hoặc trạng thái quá hưng phấn cũng sẽ khiến cho VĐV không thể hiện được đúng phong độ. Để tránh cho các VĐV phải trải qua các trạng thái này, trong quá trình huấn luyện, các huấn luyện viên đã phải gia tăng các bài tập về tâm lý. Tuy nhiên, khi bước vào cuộc thì độ trấn tĩnh của mỗi một VĐV lại khác nhau, người giữ được “cái đầu lạnh và trái tim nóng” sẽ chiến thắng. Để làm nên một nhà vô địch Olympic 2016 đầy bản lĩnh và lạnh lùng khi thi đấu ngày nào, HLV Nguyễn Thị Nhung đã phải nghiên cứu nhiều bài tập tâm lý để giúp xạ thủ Hoàng Xuân Vinh có thể điềm tĩnh trong mọi tình huống. Đó cũng chính là bài học mà các HLV khác cần rút kinh nghiệm trong quá trình chuẩn bị tâm lý cho các VĐV khi tranh tài tại các đại hội thể thao lớn, nhất là tại SEA Games lần này.

Về phong độ, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng khá nhiều đến chuyện thi đấu, tập huấn của các đội tuyển trong suốt hơn 2 năm vừa qua. Hầu hết các đội ít được thi đấu, cọ xát quốc tế. Đây cũng là khó khăn chung của thể thao các nước khu vực Đông Nam Á tại SEA Games này. Thêm vào đó nhiều vận động viên đã dương tính với Covid-19 nên khá ảnh hưởng đến thể lực. “Trong thời gian qua, các vận động viên đã được nâng chế độ về dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng để cải thiện về thể lực. Các tuyển thủ đều còn trẻ, thể lực tốt nên khả năng hồi phục sau khi mắc Covid-19 không gặp vấn đề gì đáng ngại”, bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền, Trưởng phòng Khoa học và Y học thể thao, Trung tâm HLTTQG Hà Nội cho biết.

Dù tập trung nhiều gương mặt kỳ cựu, từng có thành tích tại các giải đấu châu lục nhưng đây đang là thời điểm một số VĐV không còn ở đỉnh cao phong độ. Đơn cử như ở môn Điền kinh, sự trở lại của nhà vô địch Asian Games 2018 Bùi Thị Thu Thảo ở môn nhảy xa là một tín hiệu tích cực, là đáng để khen ngợi cho những nỗ lực. Nhưng Thảo đã nghỉ thi đấu gần 2 năm để thực hiện thiên chức làm mẹ và cũng không còn trẻ (30 tuổi) nên cần thêm thời gian để lấy lại phong độ. SEA Games 31 cũng có thể chưa phải là thời điểm cô gặt hái ngay HCV cấp khu vực.

Tuy nhiên, với tinh thần và ý chí phi thường, Thu Thảo và các VĐV của Việt Nam thường gây bất ngờ cho các đối thủ. Việc được thi đấu trên sân nhà, vừa tạo ra cơ hội nhưng cũng sẽ là thách thức buộc các VĐV phải vượt qua, nếu họ muốn chứng tỏ bản thân để toả sáng ngay trên quê hương mình. 

 THU SÂM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top