Du lịch Đông Nam Á “tăng nhiệt”

VHO -Với những điều chỉnh “cởi mở” trong quy định nhập cảnh, Đông Nam Á đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế sau thời gian dài gián đoạn vì dịch bệnh. Nhiều nước Đông Nam Á cũng đón đầu các xu hướng du lịch mới, để gia tăng sức hút với khách nước ngoài.

Du lịch Đông Nam Á “tăng nhiệt” - Anh 1

 Du lịch Đông Nam Á đang phục hồi tích cực Ảnh: AP

Ngay khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, hầu hết các nước Đông Nam Á đã tăng tốc mở cửa biên giới đón khách quốc tế trở lại. Một số nước trong khu vực đã khôi phục các quy định nhập cảnh như trước khi đại dịch bùng phát. Động thái này đã góp phần gia tăng sức hút của nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng của Đông Nam Á. Bộ trưởng Du lịch Philippines Bernadette Romulo-Puyat cho biết: “Chúng tôi đã gỡ bỏ hầu hết các hạn chế nhập cảnh. Du khách khá hạnh phúc với quyết định này, bởi khi đến đây được tự do đi lại”. Chỉ trong tháng đầu mở cửa du lịch, Philippines đã thu hút 47.715 lượt khách, với khoảng 45% người Philippines sống ở nước ngoài và 55% là du khách quốc tế.

Theo công ty dữ liệu du lịch ForwardKeys, lượng đặt chỗ của các hãng hàng không quốc tế đến Đông Nam Á hồi cuối tháng 3 đã đạt 38% so với trước đại dịch. Trong đó, Singapore và Philippines là hai nước dẫn đầu về lượng khách đặt chỗ thông qua các hãng hàng không. Cụ thể, lượng đặt phòng tại Singapore và Philippines lần lượt ở mức 72% và 65% so với mức năm 2019. Mặc dù thị trường khách lớn nhất của các nước Đông Nam Á là Trung Quốc vẫn “đóng băng” và thị trường khách Nga đang bị gián đoạn bởi xung đột tại Ukraine, nhưng triển vọng gia tăng lượng khách từ các thị trường Âu - Mỹ khá tích cực, khi các khu vực này đã gỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế du lịch. Những tháng đầu năm nay, khoảng 30% số khách du lịch đến Đông Nam Á là từ châu Âu (tăng so với mức 22% của năm 2019) và du khách từ Bắc Mỹ ở mức 21% (tăng so với mức 9% của năm 2019).

Để gia tăng sức hút du khách nước ngoài trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, Singapore đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, vận dụng các giải pháp công nghệ cao vào quá trình đón khách quốc tế. Đảo quốc sư tử đã đưa vào sử dụng trải nghiệm “không tiếp xúc” tại làn nhập cảnh tự động, cơ chế tự động và trí tuệ nhân tạo ở các khách sạn cao cấp, các ứng dụng giúp truy vết tiếp xúc khi phát hiện ca nhiễm. Đồng thời, đa dạng hóa các dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí mới lạ như trải nghiệm số trong cuộc sống thực (phygital), các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao cấp… để du khách được tận hưởng những kỳ nghỉ thú vị sau một thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội. Singapore cũng đang hướng tới mục tiêu trở thành “thiên đường chăm sóc sức khỏe đô thị” sau đại dịch. Nước này sẽ dành khoảng 500 triệu USD để thúc đẩy nỗ lực phục hồi bền vững ngành công nghiệp không khói trong thời gian tới.

Trong khi đó, Thái Lan lại khuyến khích tổ chức các hoạt động du lịch thể thao để thu hút du khách. Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đang thúc đẩy một loạt sự kiện du lịch thể thao trong năm nay, như nghỉ dưỡng chơi golf, chèo thuyền “50 Sắc Xanh”, các môn thể thao mạo hiểm, lễ hội lướt sóng và các cuộc thi chạy trong thành phố. Theo Phó Tổng cục trưởng TAT Apichai Chatchalermkit, du lịch thể thao đang phát triển nhanh chóng và nhiều quốc gia đang xúc tiến các sự kiện như vậy để thu hút khách du lịch.

Theo giới chuyên gia, mặc dù mở cửa muộn hơn so với nhiều khu vực trên thế giới, thế nhưng ngành du lịch Đông Nam Á đang có nhiều tín hiệu tăng trưởng khả quan. Nhờ các chính sách nhập cảnh được nới lỏng, cùng nỗ lực đa dạng hóa các trải nghiệm an toàn, mới mẻ, nhiều điểm đến tại Đông Nam Á đang có sức hút đặc biệt với du khách quốc tế sau đại dịch.

 HẢI MINH

Ý kiến bạn đọc