Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia lần thứ hai với chủ đề "Tự hào một dải biên cương" năm 2022

Thứ Tư 13/04/2022 | 13:18 GMT+7

VHO - Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia năm 2022 nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp, hy sinh của các thế hệ người Việt Nam; góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Đồng thời, là diễn đàn để các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên thể hiện sức sáng tạo và đam mê với nghề.

Không gian Triển lãm thực tế ảo “Tự hào một dải biên cương” (Nguồn ITN)

Đây là Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia lần thứ hai do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ VHTT&DL, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức.

Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, nhiều hoạt động bị đình trệ, chỉ với 5 tháng tổ chức, Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia với chủ đề Tự hào một dải biên cương lần thứ nhất đã thu hút được khoảng 7.000 tác phẩm ảnh, của 745 tác giả đến từ 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Kết quả này đã minh chứng cho sự quan tâm sâu sắc của các tầng lớp nhân dân trong cả nước, trong đó đặc biệt là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đối với chủ quyền biên giới lãnh thổ quốc gia, với biên cương của Tổ quốc. Cuộc thi cũng đã thực sự trở thành diễn đàn để các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên thể hiện sức sáng tạo và đam mê với nghề; thể hiện tình yêu, niềm tự hào, tự tôn với Tổ quốc.

Từ thành công của cuộc thi này, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã xây dựng sách ảnh song ngữ, sách ảnh điện tử; đồng thời, tổ chức Triển lãm ảnh ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước để tiếp tục để tiếp tục lan tỏa thông tin, kết quả của Cuộc thi nhằm khích lệ, khơi dậy tình yêu với quê hương đất nước, niềm tự hảo với sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia - thành quả mà biết bao thế hệ ông cha đã hy sinh xương máu để bảo vệ, gìn giữ cho chúng ta đến ngày hôm nay.

Tiếp nối sự thành công từ Cuộc thi và Triển lãm lần thứ nhất, Cuộc thi và Triển lãm năm nay tiếp tục tuyên truyền, khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, những nỗ lực của các địa phương trong việc triển khai Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, thiết thực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nâng cao nhận thức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đối với công tác biên giới trên đất liền. Đồng thời, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp, hy sinh của các thế hệ người Việt Nam, các lực lượng vũ trang để bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.   

Thông qua Cuộc thi và Triển lãm, kịp thời động viên, tôn vinh sự tham gia, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, nhất là các nghệ sĩ - những người yêu thích nhiếp ảnh sáng tạo nhiều tác phẩm mới, có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền cũng như đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Cuộc thi dành cho tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài đang công tác và sinh sống ở Việt Nam, không giới hạn độ tuổi. Các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo, Ban Thư ký không được tham gia dự thi.​

Các tác phẩm dự thi giới thiệu vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người ở các vùng biên giới trên đất liền. Phản ánh chân thực, sinh động cuộc sống, sinh hoạt, lao động của nhân dân ta, ở các địa phương khu vực biên giới, nhất là nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, người theo đạo sinh sống.

Những hình ảnh, hoạt động thể hiện thành tựu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở các vùng biên cương của nước ta. Phản ánh những nỗ lực, thành tựu của các địa phương nhất là các địa phương khu vực biên giới trong việc giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Hình ảnh thể hiện mối quan hệ đối ngoại hữu nghị, hòa bình, hợp tác, phát triển của Việt Nam và các quốc gia láng giềng; sự hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, xã hội, khoa học, kỹ thuật… giữa các tỉnh biên giới.

Các giá trị lịch sử, văn hóa, con người, vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên trải dài suốt biên giới đất liền của Việt Nam, sự giao lưu, hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của các tỉnh biên giới. Những công trình văn hóa, hình ảnh cột mốc, hình ảnh các chiến sĩ biên phòng và người dân bảo vệ cột mốc biên giới; các loại hình nghệ thuật, các lễ hội, hình thức văn hóa dân gian khu vực biên giới trên đất liền.

Phản ánh hoạt động khai thác và phát triển tiềm năng du lịch các tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia; bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của cộng đồng cư dân biên giới, các sản phẩm thủ công đặc trưng của các làng nghề truyền thống ở mỗi vùng biên giới. Hình ảnh du khách khám phá, trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống của người dân vùng biên giới; cuộc sống sinh hoạt, học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh trật tự, an toàn và chủ quyền Tổ quốc của các lực lượng vũ trang Việt Nam trên vùng biên giới.

Phản ánh hoạt động hợp tác quốc tế về biên giới, thúc đẩy các nỗ lực chung bảo đảm an ninh, hoà bình, ổn định cho các vùng biên giới trước các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống trên biên giới. Tôn vinh những tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến, tấm gương “người tốt”, “việc tốt” trong phát triển kinh tế-xã hội và trong bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ.

Không gian sáng tác gồm 25 tỉnh có đường biên giới trên đất liền tuyến Việt Nam-Lào, Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Campuchia: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang.

Ảnh dự thi là ảnh màu hoặc đen trắng. Mỗi tác giả có quyền gửi tối đa 10 tác phẩm tham dự Cuộc thi (cả ảnh đơn và ảnh bộ). Các tác phẩm dự thi được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, không chấp nhận ảnh chắp ghép, thêm, bớt, làm sai lệch thực tế.

Ảnh dự thi sáng tác từ năm 2020 đến nay, chưa được trưng bày hoặc đoạt giải tại bất kỳ cuộc thi và triển lãm cấp quốc gia nào do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức hoặc phối hợp tổ chức. Các ảnh đoạt giải hoặc trưng bày triển lãm cấp tỉnh, thành phố và khu vực vẫn được dự thi...

Tác giả gửi ảnh trực tiếp tại website: www.anhnghethuatbiengioi2022.com. Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 30.3 đến 23h59 ngày 30.8. Thông tin Cuộc thi có thể tìm hiểu tại địa chỉ: Website: www.anhnghethuatbiengioi2022.com.

Minh Hà

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top