Huế: Bia đá ở di tích Phu Văn Lâu bị gãy đổ

VHO- Tấm bia đá có đề chữ “Khuynh cái hạ mã” đặt cạnh di tích Phu Văn Lâu (TP.Huế) đã bị đổ ngã, gãy thành nhiều mảnh. Hiện đơn vị quản lý di tích đang phối hợp các cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân.

Huế: Bia đá ở di tích Phu Văn Lâu bị gãy đổ - Anh 1

Tấm bia đá ở cạnh di tích Phu Văn Lâu bị gãy đổ chưa rõ nguyên nhân. Ảnh: PT

Ngày 13.4, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, cán bộ của trung tâm đã kiểm tra hiện trường và thu dọn những mảnh vỡ của bia đá “Khuynh cái hạ mã” cạnh di tích Phu Văn Lâu (trước mặt Nam của Kinh thành Huế). Trung tâm sẽ cho phục hồi lại tấm bia này như hiện trạng tồn tại của nó nhiều năm qua.

Bia đá “Khuynh cái hạ mã” (dịch là nghiêng lọng xuống ngựa) thường được đặt ở cạnh các di tích quan trọng, với ý nghĩa nhắc nhở người dân tôn kính khi đi qua các điểm di tích này. Vào năm 2016, khi thực hiện trùng tu di tích Phu Văn Lâu, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng đồng thời cho phục dựng lại tấm bia đá nói trên và đặt cạnh bên phải của di tích này.

Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, có khả năng bia đá ở di tích Phu Văn Lâu vô tình bị ô tô húc trong khi lùi xe dẫn đến gãy đổ. Tuy nhiên, để làm rõ nguyên nhân vụ việc, đơn vị này cũng đã có thông tin đến các cơ quan chức năng liên quan để phối hợp, hỗ trợ kiểm tra tìm ra thủ phạm. Nếu trường hợp có người cố tình phá hoại di tích thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc