Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Đáng nể người làm nên những chiếc gùi từ phế thải ve chai

Thứ Tư 13/04/2022 | 10:30 GMT+7

VHO- Nhắc đến chiếc “gùi” chúng ta thường liên tưởng đến chiếc gùi được làm từ mây, tre, gắn với đời sống sinh hoạt hằng ngày của người đồng bào dân tộc thiểu số.

 Bà Rơ Mah Vo đã khéo léo sử dụng những nắp lon nước bỏ đi và những hạt cườm để tạo nên những chiếc gùi, túi xách độc đáo, thân thiện với môi trường và có giá trị kinh tế

 Thế nhưng ở làng Ghè, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ (Gia Lai) có một người phụ nữ dân tộc Ja Rai đã sử dụng những phế thải như nắp bật lon bia, lon nước ngọt để chế tác thành những chiếc gùi xinh xắn, có giá trị kinh tế cao, và hơn hết sản phẩm này vô cùng thân thiện với môi trường.

Người phụ nữ làm nên những chiếc gùi từ phế phẩm nói trên là bà Rơ Mah Vo (SN 1962). Trong ngôi nhà nhỏ của mình ở làng Ghe, bà Rơ Mah Vo trưng bày rất nhiều sản phẩm mỹ nghệ đẹp, bắt mắt… được làm từ nắp lon bia, nước ngọt. Trò chuyện với chúng tôi, bà Rơ Mah Vo tâm sự, từ lúc chào đời, bà đã bị khuyết tật, đôi chân queo quắp, di chuyển không thuận lợi, mọi việc bà phải dồn vào hết đôi bàn tay nhỏ nhắn. Cũng chính vì số phận kém may mắn và một phần không muốn là gánh nặng cho gia đình nên bà Vo luôn cố gắng làm mọi thứ, từ dệt thổ cẩm, may quần áo rồi đến đan lát gùi, giỏ đựng, túi xách… để kiếm được tiền nuôi bản thân và bố mẹ già đã ngoài tuổi 90.

Bà Rơ Mah Vo nhớ lại: “Trước đây, tôi đã thử sức với nghề dệt thổ cẩm. Sản phẩm thổ cẩm khi dệt xong được nhiều người mua đánh giá cao. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian, khi đồ thổ cẩm trên thị trường được bày bán tràn lan khiến đồ của mình không ai mua. Nhận thấy dệt thổ cẩm không còn mang lại hiệu quả kinh tế, tôi đã chuyển qua nghề đan gùi của đồng bào Ja Rai từ nguyên liệu là những sợi dây. Song, do sản phẩm chưa bắt mắt nên lượng người mua rất ít”. Trong một lần nhà tổ chức tiệc, bà Rơ Mah Vo thấy những nắp bật lon nước các loại rơi dưới đất tràn lan. Trong đầu bà lóe lên ý tưởng là sẽ làm những giỏ xách, gùi... từ chiếc nắp bật lon này. Nói là làm, bà Vo đã bắt tay làm chiếc túi xách đeo từ nắp bật lon nước. Sau ba ngày, món đồ túi đeo tái chế đã hoàn thành. Sản phẩm được nhiều người khen rất đẹp. Từ đó, túi đeo được các hộ dân trong làng đặt mua với số lượng lớn khiến bà rất vui.

 Nguyên liệu để bà Rơ Mah Vo làm những sản phẩm mỹ nghệ

 Những sản phẩm của bà Rơ Mah Vo được nhiều người ưa chuộng và đặt hàng

Bà Vo cho biết, để có được nhiều chiếc nắp bật lon nước, bà đã nhờ người cháu của mình đến chỗ thu mua ve chai để xin nhặt. Có được số lượng nắp bia nhiều, bà tiếp tục thiết kế và trang trí để cho chiếc gùi của đồng bào Ja Rai trở nên bắt mắt đối với người mua, không chỉ là vật dụng dùng trong sinh hoạt hằng ngày mà nó có thể dùng để làm vật dụng trang trí. “Khi những chiếc gùi được hoàn thành, có rất nhiều người trong làng đến xem và khen ngợi. Tôi rất vui vì cuối cùng sản phẩm của mình làm ra cũng được mọi người đánh giá và ghi nhận. Hiện nay, giá của mỗi chiếc túi, gùi có giá từ 300 - 800 nghìn đồng. Nhờ đó tôi có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình”, bà Vo xúc động nói.

Theo bà Vo, vật liệu chính để trang trí là từ những cái chốt là nắp bật lon nước các loại. Để hoàn thành được một sản phẩm thì đòi hỏi người làm có bàn tay khỏe khoắn, khéo léo để đan các vật liệu với nhau. Ngoài ra cần phải có tư duy màu sắc tốt để sắp xếp những màu đan xen, hoặc có thể trang trí theo họa tiết của thổ cẩm, bông hoa, tam giác. Thông thường, để trang trí một chiếc gùi mất khoảng từ 4 - 5 ngày. Trung bình một tháng, bà làm được 4 - 5 cái, có tháng khách đặt nhiều thì làm gấp đôi, gấp ba. Chị Trần Thị Liên (39 tuổi, trú thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai), một khách hàng mua sản phẩm tái chế của bà Vo cho biết: “Tôi rất thích các sản phẩm thủ công của người bản địa nơi đây. Tôi đã mua chiếc gùi và túi đeo để tặng người bạn ở Bình Dương, họ khen rất đẹp. Và họ còn kinh ngạc khi biết những đồ này được làm từ chính bàn tay của người phụ nữ Ja Rai khuyết tật, nên họ rất trân trọng. Lần sau có cơ hội, tôi sẽ tiếp tục mua và quảng bá cho bạn bè ở những nơi khác biết tới để giúp đỡ bà có thêm tiền trang trải cuộc sống”.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, hiện nay những sản phẩm của bà Rơ Mah Vo không chỉ được người dân trong vùng đặt làm mà nhiều người ở nơi khác cũng tìm đến tận nhà để xem và đặt mua số lượng lớn các sản phẩm mỹ nghệ do bà Vo làm ra. Thời gian gần đây, bà Vo không cần đi nhặt nắp bật lon nước nữa mà được tiểu thương ở thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ, Gia Lai) cung cấp tận nhà, kèm theo hạt cườm... Tuy là một người phụ nữ khuyết tật nhưng bà Rơ Mah Vo đã không ngừng nỗ lực, vươn lên trong cuộc sống, để rồi chính từ đôi bàn tay khéo léo của mình, bà đã tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, có giá trị kinh tế cao từ những chất liệu tưởng chừng như bỏ đi. 

 NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top