Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

“Khoác áo mới” cho dân ca Mường

Thứ Sáu 01/04/2022 | 10:26 GMT+7

VHO- Qua quá trình thử nghiệm và ra mắt các sản phẩm kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và âm nhạc hiện đại, nữ ca sĩ Hà Myo đã nhanh chóng tiếp cận được đông đảo khán giả trẻ và nhận về nhiều phản hồi tích cực. Tiếp nối thành công ấy, cô nàng vừa thực hiện MV Đập Nàng Khọt để “thổi” luồng gió thời đại tươi mới vào dân ca dân tộc Mường.

“Đập Nàng Khọt” được cộng đồng bà con dân tộc Mường và nhiều khán giả trẻ yêu thích đón nhận

Hà Myo là một gương mặt mới của làng nhạc Việt và được biết đến với những sản phẩm độc đáo, kết hợp giữa Xẩm với Rap và nhạc điện tử. Tuy nhiên, phải tới khi cái tên Nguyễn Thị Ngọc Hà (tức Hà Myo) xuất hiện trong top 20 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021, nhiều khán giả mới biết cô là kết quả của sự giao thoa giữa hai dân tộc khi có bố là người Mường, mẹ là người Kinh. “Ngay từ sau khi ra mắt MV Xẩm Hà Nội, đã có rất nhiều người ở quê hương Hà cũng như bà con Mường ở khắp nơi đã gửi gắm mong muốn Hà hãy làm một sản phẩm về dân tộc mình. Đây là ý tưởng của đông đảo khán giả và nó chính là động lực để Hà Myo thực hiện sản phẩm này”, cô nàng tâm sự.

Đập Nàng Khọt đã gắn liền với tuổi thơ của Hà Myo cho đến lúc đi học, và vì thế, nữ ca sĩ quyết định chọn bài dân ca này để thực hiện một sản phẩm âm nhạc mới của mình. “Khọt” trong tiếng Mường là con rối hình nộm để canh giữ hoa màu, ruộng lúa. Người Mường chế tác Khọt từ hai cái sọt được đan bằng tre hoặc nứa. Theo đồng bào, nàng Khọt có thể nhìn thấu và dự đoán được số phận từng con người và tình hình mùa màng, thời tiết hằng năm. Vì thế, nàng Khọt với đồng bào Mường vừa gần gũi, vừa linh thiêng; là biểu tượng tượng trưng cho người con gái Mường tần tảo, nết na và xinh đẹp…

Không chỉ khai thác dân ca Mường, tôn vinh bản sắc Mường, MV Đập Nàng Khọt lần này còn kết nối các nghệ sĩ trẻ người Mường cùng tham gia sáng tạo nghệ thuật để đưa đến khán giả những nét mới lạ và vẫn mang đậm bản sắc dân tộc truyền thống. Bên cạnh những giai điệu, lời ca quen thuộc trong bài dân ca, khán giả lần đầu tiên được thưởng thức rap bằng tiếng Mường. Phần rap Mường được tạo nên bởi sự hợp tác của hai nghệ sĩ trẻ Hoàng Thương và Khắc Nội (đều là người Mường). Trong đó, Hoàng Thương là tác giả lời rap, còn Khắc Nội là nghệ sĩ thể hiện. Hà Myo cho biết: “Thú thật, để khai thác một làn điệu âm nhạc hay văn hóa vùng miền là vô cùng khó, bởi cùng là một dân tộc nhưng mỗi địa phương lại có cách luyến láy hoặc ngữ điệu nói khác nhau. Vốn tiếng dân tộc thường không có chữ viết, mọi thứ chỉ qua truyền miệng nên không tránh khỏi sự sai lệch ở mỗi địa phương, phải làm sao cho vừa hay vừa đúng rất khó cho một nghệ sĩ trẻ như Hà, nhưng Hà sẽ cố gắng bằng tất cả nhiệt huyết của mình để có thể tạo nên nhiều sản phẩm giá trị hơn, lan tỏa nhiều hơn nữa những nét đẹp về âm nhạc, văn hóa Việt tới toàn quốc và vươn tầm quốc tế”.

Có thể thấy, sự “se duyên” giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại sẽ giúp giới trẻ biết tới văn hóa dân gian nhiều hơn, dễ tiếp cận theo hướng hiện đại của người trẻ chứ không bị khô cứng, giáo điều. Tuy nhiên, sự kết hợp này dường như chỉ đáp ứng được thị hiếu của một bộ phận khán giả mà vẫn chưa “ưng cái tai” người trong giới. Bởi theo nhiều nghệ sĩ “lão làng”, sự pha trộn giữa hiện đại và truyền thống của một số nghệ sĩ vẫn còn ở mức nửa vời, chưa làm “tới nơi tới chốn”.

Thế nhưng, với Hà Myo thì khác, mỗi sản phẩm của cô đều được kỳ công chăm chút và có sự hỗ trợ nhiệt tình của các cố vấn chuyên môn. Hà Myo chia sẻ: “Đã có rất nhiều sản phẩm nhạc trẻ mang âm hưởng dân gian được khai thác, nhưng Hà Myo lại phát triển ở một hướng đi hoàn toàn khác, khó hơn, thận trọng hơn và kén người nghe hơn. Tất cả sản phẩm của Hà Myo đều lấy chất liệu chính từ một loại hình âm nhạc dân gian hoặc làn điệu dân ca, dân tộc Việt Nam. Đó là những nét đẹp văn hóa đã gắn liền với dòng chảy thời đại và quá đỗi quen thuộc với người dân bản xứ. Chính vì thế, để khai thác và phát triển, mỗi thể loại Hà cần có nhà cố vấn âm nhạc riêng theo từng dòng. Nếu những ca khúc “thị trường” luôn chạy theo con số “triệu view”, thì với những sản phẩm như Đập Nàng Khọt thu về gần 150.000 view sau 2 ngày ra mắt đã là một thành công lớn đối với ê kíp. Bởi lẽ, để âm nhạc truyền thống len lỏi được vào đời sống của người trẻ thì vẫn còn là một hành trình dài. Thế nhưng, với hướng đi đã chọn, ca sĩ trẻ Hà Myo vẫn nỗ lực từng ngày, tìm tòi và sáng tạo để âm nhạc truyền thống được bảo tồn và phát triển song song với âm nhạc hiện đại.

Cũng chính sự cố gắng ấy, mới đây, Hà Myo đã vinh dự nhận được giải thưởng cao quý quốc gia “Top 9 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2021”. 

HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top