Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Thủ tướng: Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia là sự kiện quan trọng, đánh dấu cho hoạt động mở cửa du lịch trở lại

Thứ Bảy 26/03/2022 | 22:54 GMT+7

VHO- Đêm 26.3, tại sân khấu thực cảnh Đảo Ký ức Hội An, Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Quảng Nam 2022 chính thức diễn ra với chương trình nghệ thuật “Quảng Nam-Điểm đến du lịch xanh”. Chương trình là sự kiện điểm nhấn đặc biệt, mở đầu các chuỗi sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2022 một cách ấn tượng, hoành tráng, hứa hẹn một năm du lịch với nhiều hoạt động đặc sắc, mới mẻ. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc 

Tham dự Lễ khai mạc có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành; các địa phương,...
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với những khó khăn chồng chất của ngành Du lịch, của doanh nghiệp, người lao động và người dân có công ăn việc làm gắn với hoạt động du lịch do ảnh hưởng dịch bệnh trong 2 năm qua. Dù gặp muôn vàn khó khăn do dịch bệnh, ngành Du lịch và Nhân dân vẫn không ngừng nỗ lực thích ứng bằng những cách làm sáng tạo như đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh, ứng dụng du lịch thực tế ảo… Tuy nhiên, đại dịch cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tái cơ cấu nguồn nhân lực, sửa chữa, nâng cấp, làm mới các cơ sở đón khách, tăng thêm sức hấp dẫn và hiệu quả hơn. 

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Lễ khai mạc

Thủ tướng cho biết, trên cơ sở kết quả phòng chống dịch, tham khảo ý kiến chuyên gia và sau khi được các cấp có thẩm quyền thảo luận, thống nhất, Việt Nam chính thức mở lại hoạt động du lịch từ ngày 15.3.2022 với tinh thần thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Qua đó đánh dấu sự khởi sắc trở lại của ngành du lịch nước nhà, đáp ứng nhu cầu vui chơi, du lịch của người dân, du khách trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, điều kiện mới, hoàn cảnh mới, cơ hội mới cần có tư duy và cách làm mới để “biến nguy thành “cơ”. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn hiện hữu, hoạt động du lịch cần được tổ chức an toàn, khoa học, phù hợp với sự phối hợp thống nhất, đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành, các địa phương và sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp và du khách. 
Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2022 là một trong những sự kiện quan trọng, đánh dấu cho hoạt động mở cửa du lịch trở lại của chúng ta và là sự kiện trọng tâm của Chương trình Năm Du lịch quốc gia 2022. "Cùng với Lễ khai mạc hôm nay, chúng ta kỳ vọng chuỗi các sự kiện du lịch xuyên suốt cả năm sẽ là đòn bẩy quan trọng và cơ hội cho ngành Du lịch tăng tốc, bứt phá nhằm thực hiện mục tiêu thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Qua đó góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhanh, hiệu quả, bền vững của đất nước, quảng bá hình ảnh đất nước tươi đẹp và con người Việt Nam hiền hòa, mến khách đến với bạn bè quốc tế", Thủ tướng nói. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu thực hiện nghi thức ký tên lên quả bóng xanh "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh"

Thủ tướng nhấn mạnh: Phát triển du lịch trong thời gian tới, dự báo có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, nhất là tác động của đại dịch Covid-19 và những bất ổn trên thế giới.
Đại dịch Covid-19 đã thay đổi cấu trúc xã hội và thói quen của người dân nhưng cũng tạo ra xu hướng mới trong du lịch. Bên cạnh đó, khi du lịch thế giới phục hồi, chúng ta phải đối mặt với thách thức cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia và các điểm đến trên toàn cầu. Tuy nhiên, đây cùng là cơ hội để Việt Nam trở thành điểm đến được lựa chọn du lịch hàng đầu, điểm đến trải nghiệm hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Muốn vậy, một mặt, chúng ta cần kiên định với những giá trị bền vững mà nhiều năm qua đất nước Việt Nam, du lịch Việt Nam đã tạo dựng và xác lập trong lòng du khách quốc tế. Đó là thông điệp hòa bình, hòa giải,“Việt Nam - Đất nước an toàn”, hình ảnh “Việt Nam điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, một điểm đến với “vẻ đẹp bất tận”. Mặt khác, ngành Du lịch cần chủ động, sáng tạo và ứng phó linh hoạt để đưa du lịch tiếp tục phát triển, sẵn sàng đón dòng khách du lịch trở lại trong năm 2022 và những năm tiếp theo. 
Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, tỉnh Quảng Nam và các địa phương cả nước cần tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động phối hợp thực hiện thật tốt một số trọng tâm. Đề nghị các cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân cùng chung tay, tạo dựng môi trường xanh cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch bằng những hành động thật thiết thực, xuất phát từ những hành vi nhỏ nhất nhưng có trách nhiệm với môi trường xã hội.

Chương trình nghệ thuật khai mạc mở đầu Năm Du lịch quốc gia 2022 ấn tượng, đầy màu sắc

Thủ tướng nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam đã xác định chủ đề của năm 2022 là “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”. Cùng với chủ đề chung này, những “từ khóa” chủ đạo của du lịch Việt Nam trong năm 2022 và giai đoạn sắp tới sẽ là: “Hòa bình”, “xanh hóa”, “số hóa” và “kết nối”.
Thủ tướng cũng biểu dương Bộ VHTTDL, tỉnh Quảng Nam cùng các địa phương trong thời gian qua đã có nhiều nỗ lực để triển khai các hoạt động, chương trình phát động du lịch trên phạm vi cả nước. 

Phát biểu đáp từ những ý kiến chỉ đạo đầy tâm huyết, định hướng quan trọng cho ngành Du lịch của Thủ tướng tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia được khai mạc tại TP Hội An, thành phố di sản của tỉnh Quảng Nam xinh đẹp với chủ đề “Điểm đến du lịch xanh” là một trong những minh chứng sinh động trong việc hoàn thiện nhất việc hiện thức hóa các Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ, của Quốc hội về việc phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, trong đó có lĩnh vực du lịch. Và đặc biệt là sau khi Chính phủ đã đồng ý mở cửa lại du lịch tại thị trường quốc tế từ ngày 15.3.2022. 
"Toàn ngành Du lịch xin được tiếp thu sự chỉ đạo sâu sắc đó để bổ sung vào nhóm nhiệm vụ và giải pháp nhằm phát triển du lịch Việt Nam trở thành nền kinh tế mũi nhọn đúng như tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị.
Bộ VHTTDL ý thức một cách sâu sắc và đầy đủ rằng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch xanh luôn mang đậm dấu ấn của văn hóa. Hình ảnh du lịch không chỉ là một ngành cơ khí, một điểm đến đơn thuần mà là một nền kinh tế độc lập. 

Vẻ đẹp xứ Quảng với những giá trị văn hóa, môi trường xanh được tôn vinh trong đêm khai mạc

Trong buổi lễ trang trọng này, Bộ VHTTDL sẽ nỗ lực hơn nữa để cố gắng tập trung chỉ đạo như tinh thần và chủ trương mà Thủ tướng đã nêu. Đó là Đoàn kết- Kỷ cương - Chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”, Bộ trưởng khẳng định. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Bộ VHTTDL tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, quán triệt triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung Phương án mở lại hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả trong điều kiện bình thường mới. Triển khaicơ cấu lại ngành Du lịch theo yêu cầu và xu hướng mới, đặc biệt phát triển du lịch theo hướng chất lượng, bền vững; phát huy liên minh, liên kết giữa các địa phương, các doanh nghiệp, hợp tác công-tư; tăng cường đầu tư phát triển và làm mới sản phẩm, điểm đến phù hợp với nhu cầu của khách du lịch; khai thác hiệu quả những lợi thế sẵn có và tranh thủ những cơ hội mới sau đại dịch Covid-19 để đưa du lịch phát triển lên một tầm cao mới.

Đồng thời,đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch để kích cầu và khôi phục thị trường du lịch với nhiều giải pháp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và đa dạng hóa sản phẩm du lịch; chú trọng chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh và ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam thông qua việc triển khai hiệu quả các hoạt động trong Năm Du lịch Quốc gia 2022 tại Quảng Nam và các địa phương trên cả nước.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và người lao động trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2022-2023, khắc phục những khó khăn do tác động của đại dịch, nhanh chóng phục hồi hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

“Với sự kiến tạo của Chính phủ và Thủ tướng, Bộ VHTTDL tin tưởng rằng sắp tới toàn ngành sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn của Đảng, của Nhà nước, của Chính phủ, của Thủ tướng, của các Bộ, ngành để chúng ta hưởng ứng quyết liệt nhất nhằm thúc đẩy du lịch chúng ta phát triển sản phẩm của du lịch điểm đến xanh hóa, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, cơ cấu lại ngành Du lịch theo hướng chất lượng, bền vững. Chắc chắn Năm Du lịch quốc gia của chúng ta sẽ gặt hái được thành công”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói và nhấn mạnh: "Như quy luật của tự nhiên, khi mùa uân đến, cây cối sẽ đâm chồi nẩy lộc, đơm hoa, kết trái để dâng cho đời hoa thơm, quả ngọt. Bình minh đang lên, với sắc màu tươi đỏ trên thương cảng của Hội An, du lịch sẽ giương những cánh buồm để vận hành phù hợp với quy luật chung ấy".    

Với chủ đề "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh", chương trình nghệ thuật đêm khai mạc là câu chuyện xuyên suốt về chủ đề “Du lịch xanh” được dẫn dắt từ cội nguồn núi rừng đến biển, đảo; thể hiện những nét văn hóa, sinh hoạt của người dân, những phong cảnh làng quê, bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của cư dân bản địa, gắn với tuyên truyền bảo vệ môi trường, giảm rác thải, phát triển du lịch an toàn, thân thiện. 
Với sự tham gia hơn 600 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên chuyên nghiệp đến từ nhiều đoàn nghệ thuật của các địa phương trên cả nước và Quảng Nam, chương trình được thực hiện tại sân khấu thực cảnh Ký ức Hội An kết hợp công nghệ âm thanh, ánh sáng hiện đại, tạo nên những đại cảnh phức hợp, nhiều màu sắc nghệ thuật.

Chương trình có nhiều tiết mục đặc trưng của Quảng Nam, hình ảnh, thông điệp du lịch xanh của Quảng Nam hậu đại dịch Covid-19 cũng được truyền tải đến du khách. Qua đó, tôn vinh vẻ đẹp xứ Quảng, những giá trị văn hóa và môi trường du lịch xanh, thân thiện như đúng tinh thần chủ đề “Quảng Nam- Điểm đến du lịch xanh” mà Năm Du lịch quốc gia hướng đến.
Với 3 chương: Vẻ đẹp bất tận; Về miền di sản; Hội nhập - tỏa sáng, thông qua sân khấu thực cảnh, chương trình nghệ thuật là dòng chảy hài hòa đi từ vẻ đẹp Việt Nam đến vẻ đẹp Quảng Nam, có sự hòa quyện, kết nối để chắt lọc tinh hoa phục vụ du khách thập phương. 

KHÁNH CHI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top