Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại

Thứ Sáu 25/03/2022 | 15:30 GMT+7

VHO-Hướng tới kỷ niệm 30 năm (22.12.1992 – 22.12.2022) thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, chiều 25.3, tại Trung tâm Hội nghị FLC (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 với sự tham gia của hơn 500 đại biểu.

Thứ trưởng Thường trực Bộ ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, điểm lại những thành tựu của mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong 30 năm qua, Thứ trưởng Thường trực Bộ ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đang ở giai đoạn phát triển tốt nhất, được vun đắp bằng tình hữu nghị và những nỗ lực chung của Nhà nước và nhân dân hai nước. Năm 2022 là năm hai nước đang kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là năm hai nước mở ra giai đoạn 30 năm phát triển mới của hai nước với nhiều mục tiêu và thành tựu to lớn hơn. Hai nước đã trở thành đối tác rất quan trọng của nhau, trong đó Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, Việt Nam là đối tác trọng tâm trong chính sách hướng Nam mới tăng cường của Hàn Quốc. Tính đến nay, các địa phương Việt Nam – Hàn Quốc đã ký kết được khoảng 80 Bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực: thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân, nông nghiệp, giáo dục – đào tạo, lao động…

Thứ trưởng Thường trực Bộ ngoại giao cho biết, thời gian qua Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 9.223 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 74,7 tỉ USD lũy kế tới hết tháng 12.2021; đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba với kim ngạch thương mại song phương đạt 78 tỷ USD trong năm 2021. Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo nguồn vắc xin trong nước, Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, ủng hộ Việt Nam như dành tặng Việt Nam gần 1,4 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 (lượng vắc xin tài trợ đầu tiên và nhiều nhất của Hàn Quốc cho một quốc gia khác). Những nghĩa cử cao đẹp nêu trên là minh chứng sống động cho mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Hàn Quốc và tình hữu nghị giữa hai dân tộc. Hợp tác giữa hai nước thời gian qua đã đạt nhiều thành quả thiết thực trên các lĩnh vực, trong đó, hợp tác kinh tế luôn là trụ cột quan trọng, là điểm sáng trong hợp tác hai nước. Tin tưởng rằng hai bên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỉ USD vào năm 2023 và hướng tới mục tiêu đạt 150 tỉ USD vào năm 2030.

Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại Hội nghị

Quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước thời gian qua cũng đã mang lại nhiều hiệu quả thực chất trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch, giáo dục đào tạo và giao lưu nhân dân. Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam và Hàn Quốc là “những người bạn thật sự của nhau” bởi hiếm có người dân ở đâu hiểu nhau như người dân hai nước, xuất phát từ những điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa.

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ ngoại giao hoan nghênh và đánh giá cao vai trò của tỉnh Thanh Hoá trong việc phối hợp cùng với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc 2022. Đồng thời, nhấn mạnh tỉnh Thanh Hoá là địa phương luôn dành được sự quan tâm lớn và đạt được những kết quả tích cực trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại và ngoại giao.

Tại Hội nghị, Bí thư tỉnh uỷ Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh: Đồng hành cùng những giai đoạn lịch sử phát triển tốt đẹp, rực rỡ trong quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc; quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc đã không ngừng phát triển. Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác quan trọng trên nhiều lĩnh vực của tỉnh Thanh Hóa. Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 tại Thanh Hóa chính là nhìn lại chặng đường lịch sử vẻ vang 30 năm kể từ khi hai nước Việt Nam – Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, qua đó tăng cường củng cố, bồi đắp và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia trong thời gian tới.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan phát biểu tại Hội nghị

Với tinh thần “Hội tụ nguồn lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”, tỉnh Thanh Hóa mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện với các đối tác Hàn Quốc để góp phần thực hiện thành công mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc Việt Nam; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại; đến năm 2045 trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan bày tỏ sự tin tưởng Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 tại Thanh Hóa sẽ mở đầu cho một giai đoạn phát triển mới tốt đẹp - một mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc và quan hệ hợp tác phát triển giữa tỉnh Thanh Hóa, các tỉnh phía Bắc và khu vực Bắc Trung bộ Việt Nam với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh: Năm 2022 sẽ là năm vô cùng ý nghĩa đối với Hàn Quốc và Việt Nam khi cùng nhau hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Với những thành tựu và kết quả hợp tác của hai nước là minh chứng cho tình hữu nghị giữa 2 quốc gia luôn được phát triển bền vững. “Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước sẽ tổ chức sự kiện chúc mừng trên nhiều lĩnh vực đa dạng khác nhau như chính trị, an ninh, kinh tế, cơ sở hạ tầng, y tế, khoa học kỹ thuật,văn hóa, giáo dục, vv… và trao đổi về phương hướng phát triển mới cho giai đoạn 30 năm tiếp theo”, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan cho biết.

Phiên thảo luận tại Hội nghị

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam tin tưởng rằng sau Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc 2022, nhiều doanh nghiệp sẽ tìm được các đối tác đầu tư tại Việt Nam trên những lĩnh vực như công nghệ cao thân thiện với môi trường, phát triển nguồn nhân lực, công nghiệp phụ trợ, logictics, đóng góp cho sự phát triển Việt Nam ngày càng thịnh vượng.

Cũng trong khuôn khổ chương trình hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận nhiều nội dung quan trọng, như: Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tại khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương với tham luận: “Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc vì phục hồi và tăng trưởng toàn diện”; chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc (KORCHAM) tại Việt Nam với tham luận “Những ưu tiên đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc tại các tỉnh, thành phía Bắc và các khuyến nghị”; Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Hàn Quốc tại Việt Nam (KEAV), Phó Chủ tịch điều hành Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2 với tham luận “Đầu tư của Hàn Quốc vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam: Chiến lược và cơ hội hợp tác”; đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An với tham luận “Những kinh nghiệm của Nghệ An trong thu hút đầu tư xanh, hướng tới phát triển kinh tế bền vững”; lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hoá tham luận với chủ đề “Chính sách của Thanh Hóa trong tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư với Hàn Quốc: lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về “Những biện pháp thu hút vốn đầu tư Hàn Quốc vào các lĩnh vực ưu tiên của tỉnh Quảng Ninh”.

NGUYỄN LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top