Có không việc ồ ạt xây công trình để chờ đền bù?

VHO- Trong khi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 qua 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị đang được thiết kế, cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1, thì nhiều hộ dân trên địa bàn xã Phú Thủy (huyện Lệ Thủy), xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) đã tự ý cơi nới, xây dựng công trình để đợi đền bù…

Có không việc ồ ạt xây công trình để chờ đền bù? - Anh 1

 Nhiều hộ dân ở xã Phú Thủy đang xây dựng công trình chăn nuôi nhằm mục đích đợi đền bù khi giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam

 Ngay từ cuối tháng 2.2022, khi có thông tin về tuyến đường cao tốc Bắc-Nam sẽ đi qua địa bàn các xã dọc đường Hồ Chí Minh nhánh Đông ở tỉnh Quảng Bình, nhiều hộ dân ở nơi đây đã tiến hành xây dựng các công trình nhà cửa, nhất là trang trại, chuồng trại dưới danh nghĩa phát triển chăn nuôi trên đất vườn, đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất.

Gấp rút, lén lút thi công

Dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, đoạn qua địa bàn các thôn Tam Hương, Phú Hòa, Phú Xuân (xã Phú Thủy, Lệ Thủy) hiện có hơn 10 công trình chăn nuôi được xây dựng mới. Bên cạnh những công trình được xây bằng gạch block bao quanh và lợp mái tôn đã hoàn thành, có nhiều chuồng trại chăn nuôi đang được gấp rút, lén lút xây dựng với tốc độ nhanh nhất. Điều đáng nói, những chuồng trại chăn nuôi này được các hộ dân xây dựng một cách bất thường. Bởi trước đó họ là những hộ dân không chú trọng phát triển chăn nuôi, nay bỗng dưng các hộ này đồng loạt xây dựng nhiều công trình với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Ông Lê Thanh Hạnh, Chủ tịch UBND xã Phú Thủy cho biết, qua nắm bắt tình hình, chính quyền đã nắm được việc người dân xây dựng các công trình chuồng trại, nhà kho... không xuất phát từ thực tế nhu cầu sản xuất chăn nuôi mà vì mục đích đón đầu các công trình của Nhà nước đi qua địa bàn xã. Hiện trên địa bàn xã có 12 hộ dân xây dựng các công trình chuồng trại và 1 hộ đang tập kết vật liệu để xây dựng. Tất cả các trường hợp xây dựng đều đã bị lập biên bản để xử lý theo quy định. Không chỉ ở xã Phú Thủy, nhiều hộ dân ở trên địa bàn xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh) cũng đồng loạt xây dựng các công trình với danh nghĩa xây dựng nhà xưởng sản xuất, chuồng trại chăn nuôi hoặc do nhu cầu thêm chỗ ở, mở quán bán hàng nên cần xây mới, cơi nới, xây thêm.

Có mặt ở thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh nơi có tuyến đường cao tốc Bắc-Nam đi qua đã được cắm mốc GPMB, chúng tôi chứng kiến từng tốp thợ xây, thợ làm mái tôn xà gồ đang gấp rút thi công để hoàn thành các công trình nhà xưởng, nhà ở, quán xá, dàn mát, tường rào, chuồng trại chăn nuôi... cho nhiều hộ dân nơi đây. Theo chia sẻ của nhóm thợ xây đang thi công công trình, họ được thuê hợp đồng xây dựng các công trình trong thôn từ cuối tháng 2.2022, và nhận nhiều công trình sau khi có thông tin các cơ quan chức năng đã hoàn thành cắm mốc trên thực địa đầu tháng 3.2022. Hiện tại, nhóm thợ này phải làm ngày, làm đêm để kịp hoàn thành các công trình theo yêu cầu của gia chủ. Ngoài ra, nhiều gia chủ khác cũng đang hối thúc họ sớm hoàn thành những công trình đã nhận để sớm triển khai các công trình mới. Ông Đoàn Kim Xuyên, Trưởng thôn Áng Sơn cho biết, qua nắm bắt ban đầu, hiện trên địa bàn thôn có 8 hộ dân đang xây dựng các công trình.

Có không việc ồ ạt xây công trình để chờ đền bù? - Anh 2

Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Trước tình trạng người dân đồng loạt xây dựng các công trình phục vụ chăn nuôi một cách bất thường, chính quyền xã Phú Thủy (huyện Lệ Thủy) đã có thông báo đến toàn thể cán bộ, nhân dân trong xã với các nội dung: Cấm tất cả các hoạt động xây dựng trái phép, không tự ý cơi nới, mở rộng mới các công trình, nghĩa trang, nghĩa địa, mồ mả; không tự ý xây đắp mộ gió, trồng cây bất thường... trong phạm vi dự kiến quy hoạch đường cao tốc Bắc-Nam tính từ đường Hồ Chí Minh về phía Đông khoảng 500m, lên phía Tây 1.000m.

Mặc dù, chính quyền địa phương có thông báo, chỉ đạo cụ thể đến từng hộ dân, nhưng bất chấp thông báo, nhiều hộ dân vẫn tiếp tục lén lút xây dựng các công trình... để chờ đợi đền bù khi giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc-Nam. Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết, đến nay Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh thuộc Bộ GTVT đã bàn giao hồ sơ thiết kế hướng tuyến và cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn qua thị trấn Nông trường Lệ Ninh, xã Sơn Thủy và Phú Thủy cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của huyện, UBND các xã có liên quan để thực hiện. Trước tình trạng người dân tự ý cơi nới, xây dựng công trình để đợi đền bù, UBND huyện Lệ Thủy đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn có dự án đường cao tốc đi qua khẩn trương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý đất đai trong phạm vi GPMB dự án; thông báo, tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân trên địa bàn không được cơi nới, xây dựng mới công trình trái phép...

Ông Đặng Đại Tình nhấn mạnh, UBND xã, thị trấn nào thiếu trách nhiệm, lơ là, chủ quan, buông lỏng quản lý dẫn đến việc để xảy ra tình trạng vi phạm trên diện rộng, xử lý vi phạm thiếu cương quyết và kịp thời thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định. Quan điểm quán triệt của huyện Lệ Thủy sẽ nghiêm túc và kiên quyết xử lý những vi phạm trong phạm vi GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. 

  Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 đoạn đi qua các địa phương từ HàTĩnh đến Quảng Trị dài 267 km. Đến nay, các đơn vị tư vấn đang khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao hồ sơ đợt 1 cho các địa phương khoảng 47,6 km. Dự kiến đợt 2 vào cuối tháng 4, các đơn vị liên quan bàn giao cho các địa phương 110 km vàngày 30.6 bàn giao các đoạn còn lại khoảng 109 km.

 UBND xã, thị trấn nào thiếu trách nhiệm, lơ là, chủ quan, buông lỏng quản lý dẫn đến việc để xảy ra tình trạng vi phạm trên diện rộng, xử lý vi phạm thiếu cương quyết và kịp thời thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định. Quan điểm quán triệt của huyện Lệ Thủy sẽ nghiêm túc và kiên quyết xử lý những vi phạm trong phạm vi GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

(Ông ĐẶNG ĐẠI TÌNH)

 PHẠM PHÚ - TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc