Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Điểm đến xanh tại Làng du lịch cộng đồng Cẩm Phú-Gò Nổi

Thứ Tư 23/03/2022 | 11:10 GMT+7

VHO-  Làng du lịch cộng đồng Cẩm Phú - Gò Nổi (xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) vừa được công nhận là điểm du lịch. Trước đó, điểm đến Khu du lịch Bến Phẩm (thôn Cẩm Phú 2) đã được đưa vào vận hành thử nghiệm trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía du khách. Sản phẩm du lịch xanh này sẽ chính thức được khai trương vào ngày 24.3 tại Khu du lịch sinh thái Bến Phẩm - Cẩm Phú. Dịp này, du khách sẽ tham gia chương trình tour “Khám phá, trải nghiệm làng du lịch cộng đồng Cẩm Phú - Nơi gợi mở cho nền du lịch bền vững” . 

Làng DLCĐ Cẩm Phú- điểm đến xanh trên bản đồ du lịch Quảng Nam

Chương trình tham quan khởi đầu bằng trải nghiệm tại phòng trưng bày sản phẩm điêu khắc gỗ tại Công ty gỗ nghệ thuật Âu Lạc,… Sau đó sẽ bắt đầu hành trình khám phá làng Cẩm Phú với những trải nghiệm xanh đặc biệt như: Tham quan nhà vườn, nghe giới thiệu về cuộc sống, bố trí và cách canh tác nông sản, rau quả trong vườn. Tìm hiểu câu chuyện nông nghiệp, nông thôn bền vững qua các hoạt động tái chế rác thải; Tham quan và trải nghiệm mô hình làm nước tẩy rửa đa dụng (nước lau sàn/rửa bát đĩa…) từ vỏ trái cây thu gom từ chợ Phú Bông, làng Cẩm Phú; tham quan và trải nghiệm mô hình làm xà phòng từ dầu ăn thừa hoặc xà phòng hy vọng.

Du khách check-in tại cánh đồng hoa ở Cẩm Phú

Du khách sẽ cùng đi thăm các di tích, nghe kể câu chuyện làng, xem trình diễn đánh bắt thủy sản của ngư dân làng chài Cẩm Phú trên dòng Sông Thu Bồn; nghe giới thiệu về câu chuyện canh tác hoa màu của người dân trên bãi bồi Gò Đình - nơi là vựa rau quả lớn nhất vùng Gò Nổi; ngắm hoàng hôn và xem cách đánh bắt cá của cư dân làng chài qua hoạt động thả lưới, vãi chài. 
Kết thúc chương trình trải nghiệm, du khách sẽ ghé lại khu ẩm thực tái hiện cảnh làng quê nông thôn Việt Nam để thưởng thức món ăn đặc sản xứ Quảng, nghe những bản nhạc hòa tấu Đồng quê và có thể tham gia những trò chơi dân gian,….Chuyến hành trình, gợi lên và để lại trong lòng mỗi du khách một ý niệm, cảm xúc ngọt ngào mang tên “Làng”, “Hương vị quê nhà”,…

Thưởng thức ẩm thực “Hương vị quê nhà”

Bà Phan Thị Thái Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa -Thể thao & Truyền thanh - Truyền hình Điện Bàn cho biết điểm đến này được đầu tư nhằm thực hiện chủ trương đầu tư có trọng điểm về phát triển du lịch tại khu vực Gò Nổi - Điện Bàn; xúc tiến đầu tư, thu hút sự quan tâm, tham quan, trải nghiệm của du khách đối với sản phẩm du lịch mới của Điện Bàn. Giới thiệu điểm thu hút, điểm tham quan và chính thức đưa vào hoạt động các dịch vụ du lịch tại Làng du lịch cộng đồng Cẩm Phú - Gò Nổi.
Sản phẩm được xây dựng đáp ứng các tiêu chí sản phẩm du lịch xanh dựa trên các yếu tố tự nhiên và văn hóa của địa phương, lồng ghép vào các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Điện Bàn, phát huy giá trị gắn liền với giữ gìn và bảo tồn các giá trị; đặc biệt, phải tạo sự khác biệt của sản phẩm du lịch mới.  
Đồng thời mang ý nghĩa bảo tồn, giữ gìn, khai thác, phát huy các giá trị tự nhiên và văn hóa vùng đất Điện Bàn trên lĩnh vực du lịch; tập trung đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút sự quan tâm, tham quan, trải nghiệm của du khách đối với sản phẩm du lịch mới của Điện Bàn. Qua đó, góp phần xây dựng hệ sinh thái du lịch xanh bền vững, du lịch có trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình khai thác tiềm năng về tự nhiên và văn hóa địa phương để phát triển du lịch.

Cùng nghe nhạc giữa khung cảnh đồng quê thơ mộng

Ý tưởng phát triển du lịch cộng đồng ở Cẩm Phú đã được nhen nhóm, hình thành từ những người dân ở làng Cẩm Phú trước khi dịch Covid-19 bùng phát với mong muốn tạo ra những sản phẩm du lịch bền vững, giữ được những nét văn hóa đậm đà bản sắc, cảnh quan thiên nhiên. Cơ quan quản lý, địa phương, các đối tác đã vào cuộc hỗ trợ tích cực, xúc tiến quảng bá, kêu gọi đầu tư,…để hình thành ra mắt sản phẩm du lịch cộng đồng dựa vào các loại hình dịch vụ từ nông nghiệp sạch, trồng hoa, chế biến dược liệu…Bảo tồn những gì mộc mạc nhất của quê nhà, bảo tồn  giá trị văn hóa làng để du khách đến cảm nhận và người dân sống được với làng là cách mà làng du lịch cộng đồng Cẩm Phú đang hướng đến, định hình. 

Tham gia các trò chơi dân gian truyền thống

Chị Bùi Trang ( du khách đến từ Hà Nội) cho biết trong chuyến du lịch tại Hội An, nghe bạn bè giới thiệu, chị thử tìm đến và rất bất ngờ với không gian yên bình, đầy màu sắc, xanh tươi và lưu giữ nhiều giá trị văn hóa ở vùng đất này. “Cảm thấy thân thuộc như đang ở quê nhà là điều mà tôi nhận thấy rõ nhất khi đến đây”, chị Trang chia sẻ. 
Chuyến tham quan, trải nghiệm còn giúp chị hiểu và trân trọng hơn với sự nỗ lực, bền bỉ của thế hệ trẻ ở vùng đất này với việc bảo tồn, phát triển bền vững những giá trị văn hóa của ông cha và thiên nhiên đã tạo dựng. Đồng thời biết tìm ra những giá trị sáng tạo, đổi mới , thiết lập được hệ sinh thái bền vững.

Làng du lịch cộng đồng Cẩm Phú (xã Điện Phong, Điện Bàn) là một ngôi làng thuần Việt, bên dòng sông Thu Bồn, cách TP.Hội An hơn 15km, cách TP.Đà Nẵng khoảng 30km.  Là điểm nối giữa hai DSVHTG Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn bằng đường bộ và đường sông. Vùng đất này sở hữu nhiều giá trị tự nhiên - văn hóa - lịch sử độc đáo, lưu giữ được nhiều nghề truyền thống như điêu khắc gỗ nghệ thuật, trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa...  Cũ và mới, bảo tồn và phát triển, gìn giữ và xây dựng luôn được phản ánh khá rõ nét ở ngôi làng này. Mỗi địa danh đều có câu chuyện, gợi cho du khách những trải nghiệm và cảm nhận thú vị về vùng đất và con người nơi đây.    


KHÁNH CHI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top