Môi trường du lịch biển bị đe dọa bởi ô nhiễm

VHO- Gần đây, hiện tượng dầu thô vón cục liên tục trôi dạt vào bãi biển Nha Trang, các đảo trên vịnh Nha Trang và biển thuộc Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) gây ô nhiễm môi trường du lịch. Nhiều người cho rằng, nếu không sớm tìm ra nguyên nhân và xử lý dứt điểm tình trạng này thì môi trường biển sẽ bị ô nhiễm lâu dài và kéo theo nhiều hệ lụy.

Môi trường du lịch biển bị đe dọa bởi ô nhiễm - Anh 1

 Du thô vón cc liên tc dt vào bãi biển

Những ngày qua, người dân liên tục phát hiện hiện tượng dầu thô vón cục tràn vào các bãi biển Nha Trang, đảo Hòn Mun (vịnh Nha Trang) và các bờ biển thuộc Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh. Theo đó, từ ngày 16.3, người dân TP Nha Trang đã phát hiện dầu vón cục dạt vào bờ biển Nha Trang kéo dài hơn 3 km. Sau khi nhận tin báo, lực lượng chức năng TP Nha Trang đã tổ chức kiểm tra và tiến hành thu dọn với khối lượng khoảng 4 tấn dầu thô có lẫn cát. Ngoài bờ biển Nha Trang, tại Khu du lịch sinh thái Hòn Mun - thuộc vịnh Nha Trang cũng có dầu thô dạt vào ghềnh đá ven đảo và Ban quản lý Vịnh Nha Trang đã tổ chức thu gom. Chiều 19.3, người dân lại tiếp tục phát hiện tình trạng dầu thô vón cục trôi dạt vào Khu du lịch Bãi Dài (huyện Cam Lâm) gây ô nhiễm và hạn chế cho người dân khi tắm biển.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Bình Thái, Trưởng ban Quản lý Vịnh Nha Trang cho biết: “Dầu trôi vào vịnh Nha Trang là dầu thô không phải dầu thải, tình trạng dầu thô vón cục xuất hiện tại vịnh Nha Trang vẫn chưa rõ nguyên nhân. Hiện trên vịnh Nha Trang vẫn chưa ghi nhận sự cố chìm tàu, tràn dầu nào. Có thể dầu ở nơi khác theo hải lưu trôi vào biển Nha Trang. Chúng tôi cũng đã cử thợ lặn kiểm tra khu vực đáy biển, nhưng không thấy dầu”, ông Thái nói. Cũng theo ông Huỳnh Bình Thái, thỉnh thoảng vào mùa này vịnh Nha Trang có xuất hiện dầu thô tràn vào bờ biển, nhưng không nhiều như hiện nay.

Trong khi đó, ông Ngô Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, sau khi nắm thông tin dầu thô vón cục dạt vào bãi biển, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp với lực lượng Biên phòng, UBND các xã có sự cố dầu tràn để tiến hành xử lý, thu gom dầu trên bờ biển. “Tại các resort Bãi Dài đang hoạt động gặp sự cố dầu thô xuất hiện đã chủ động thu dọn khu vực bãi tắm của mình. Riêng các khu vực công cộng, huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng thu dọn trả lại bãi biển sạch đẹp. Công tác thu gom dầu thô tại các bãi biển đã hoàn tất”, ông Bảo cho hay. Hiện nay, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đang tích cực vào cuộc làm rõ nguyên nhân tình trạng dầu thô vón cục dạt vào bãi biển trong những ngày qua.

Môi trường du lịch biển bị đe dọa bởi ô nhiễm - Anh 2

 Sau các trn mưa, nhiu cng nưc thi đen kt li đ trc tiếp ra biển Nha Trang

Không chỉ có dầu thô tràn trên mặt biển gây ô nhiễm, mà những năm trước đây cứ vào mùa mưa là nhiều cống nước thải TP Nha Trang đã vô tư xả trực tiếp ra biển Nha Trang cũng gây ô nhiễm, đe dọa môi trường du lịch. Mới đây, Ban quản lý vịnh Nha Trang đã có báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá chất lượng nước trong vịnh. Theo đó, tình trạng nhiễm coliform cao nhất là khu vực cửa sông Cái, mật độ vibrio cao nhất tại khu vực Cửa Bé. Như vậy, có thể nói, ảnh hưởng của nước sông Cái khá rõ, đặc biệt đây là nguồn chính gây nhiễm coliform cho vịnh Nha Trang.

Cũng theo Ban quản lý vịnh Nha Trang: Kết quả khảo sát, đánh giá chất lượng nước vịnh Nha Trang cho thấy, tuy chất lượng nước hiện nay tại vịnh Nha Trang chưa đến mức báo động, nhưng đã xuất hiện những điểm có nguy cơ gây ảnh hưởng đến các hệ sinh thái, đe dọa đến đa dạng sinh học trong vịnh. Và điều này đã đe dọa gián tiếp đến môi trường du lịch trong vịnh biển xinh đẹp này.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm trên biển, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Chương trình hành động thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy triển khai Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường bảo vệ môi trường biển. Trong đó, bảo vệ và cải thiện môi trường nông thôn, miền núi, ven biển, hải đảo và quản lý tài nguyên biển, đảo là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. 

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc